เมื่อวันที่ 22 ต.ค. 2567 เพจเฟซบุ๊ก องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ – ZPOT ได้ออกมาประกาศแจ้งข่าวดีในช่วงปิดเทอมโดยจะเปิดให้เที่ยวสวนสัตว์ฟรี 6 แห่ง และ โครงการฯ ทั่วประเทศ

โดยเขียนข้อความระบุว่า “องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ ZPOT เปิดให้ผู้สูงอายุและเด็กสูงไม่เกิน 135 ซม. เข้าชม 6 สวนสัตว์ และ 1 โครงการฯ ฟรี ในวันที่ 23 ตุลาคม 2567 วันปิยมหาราช เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว”

สำหรับสวนสัตว์ในสังกัดทั่วไทย
1. สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ที่มีเนื้อที่มากกว่า 5,000 ไร่ ตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2521 โดยฟื้นฟูสภาพป่าเขาเขียวที่เสื่อมโทรมขึ้นใหม่ มีสัตว์ต่าง ๆ ให้ชมมากกว่า 300 ชนิด ที่ส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่กว้างขวางซึ่งจัดสภาพธรรมชาติให้เหมาะสมแก่อุปนิสัยของสัตว์และให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมได้อย่างใกล้ชิด โดยที่นี่มีเซเลปดังอย่างเจ้าหมูเด้งและแม่โจน่า
– เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่ 08:00 – 18:00 น.
– เส้นทาง https://maps.app.goo.gl/URs4YogKvKvumHz98

2. สวนสัตว์เชียงใหม่ เป็นสวนสัตว์ในความดูแลขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ตั้งอยู่บริเวณทางขึ้นดอยสุเทพ บนถนนห้วยแก้ว ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ มีสัตว์อยู่จำนวนมาก เช่น เสือโคร่งขาว , กวาง , วัวแดง , ฮิปโปโปเตมัส , นกเพนกวิน และยังมีส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า ช่วงช่วง และ หลินฮุ่ย ทูตจากประเทศจีน นอกจากนั้นภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ยังมีโบราณสถานที่ชื่อว่า วัดกู่ดินขาว 
– เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่ 8.00 น. – 17.00 น.
– เส้นทาง https://maps.app.goo.gl/14GJGe2GoE1Lgna49

3. สวนสัตว์นครราชสีมา เป็นสวนสัตว์ที่จัดตั้งขึ้นในองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในปัจจุบันสวนสัตว์นครราชสีมาอยู่ในการดูแลของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีพื้นที่ 545 ไร่ ตั้งอยู่เลขที่ 111 หมู่ ตำบลไชยมงคล อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา ภายในสวนสัตว์โคราช มีสัตว์ป่าที่หาชมยากมากนัก เช่น เสือ , ยีราฟ , สิงโต, ช้าง , ม้าลาย , แรด , เม่น , นกนานาชนิด
– เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่ 8.00 น. – 17.00 น.
– เส้นทาง https://maps.app.goo.gl/8WFkrdaKLjZTZBvM9

4. สวนสัตว์สงขลา เป็นสวนสัตว์แห่งแรกของภาคใต้ มีพื้นที่ 878 ไร่ จัดตั้งขึ้นเพื่ออนุรักษ์ ขยายพันธุ์ รวบรวมสัตว์ป่าของไทย และเพื่อเป็นสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจของประชาชน ตั้งอยู่ที่ตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา สัตว์ป่าที่หาชมยากอาทิ กวาง , เสือโคร่ง , หมี , ยีราฟ , เสือขาว , ม้าลาย , ช้าง , ลิงอุรังอุตัง
– เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่ 08.30 น. – 16.30 น.
– เส้นทาง https://maps.app.goo.gl/se68vXAWLTYEqeG76

5. สวนสัตว์อุบลราชธานี ตั้งอยู่ เลขที่ 112 หมู่ 17 ตำบลขามใหญ่ อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี ในพื้นที่เขตป่าสงวนดงฟ้าห่วน มีพื้นที่จำนวน 1,217 ไร่ ได้มีการกำหนดจุดเด่นของสวนสัตว์ คือ Jungle Park หรือการนำเอาสวนสัตว์เข้ามาผสมผสานกับความอุดมสมบูรณ์ของป่าภายในพื้นที่ โดยใช้การอนุรักษ์และหาผลประโยชน์จากสภาพพื้นที่ป่าแบบลดการทำลายสภาพพื้นที่เดิมให้มากที่สุด โดยสัตว์ที่เปิดให้ชม ฮิปโปโปเตมัสแคระ , สิงโตแอฟริกา , สัตว์ทุ่งแอฟริก , และกิจกรรมการให้อาหารเสือโคร่งอินโดจีน
– เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่ 09.00 น. – 16.00 น.
– เส้นทาง https://maps.app.goo.gl/qjX96JdpSKhDfR8d8

6. สวนสัตว์ขอนแก่น ตั้งอยู่ภูเขาสวนกวาง เนื้อที่กว่า 4,600 ไร่ แบ่งการจัดแสดงสัตว์ออกเป็นส่วนต่างๆ ได้แก่ สัตว์ตระกูลกวาง , สัตว์แอฟริกา , สัตว์กีบต่างประเทศ , สัตว์ประเภทอูฐ , จิงโจ้ และยังพบกับ หมูด้วง หลานชายหมูเด้ง นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมแคมปิ้งและค่ายเรียนรู้ ซึ่งมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไกล เดินป่าศึกษาธรรมชาติ เรียนรู้ชีวิตสัตว์ป่าและอื่น ๆ อีกมากมาย
– เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่ 08.30 น. – 16.30 น.
– เส้นทาง https://maps.app.goo.gl/DBmrqH8NGe5UWcgQA

7. โครงการคชอาณาจักรสุรินทร์ สร้างขึ้นเพื่อช่วยเหลือช้างเร่ร่อนที่เป็นปัญหาในปัจจุบัน พระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โปรดให้มีการดูแลและอนุรักษ์พันธุ์ช้างไทยเนื่องจากช้างเป็นสัตว์สำคัญคู่บ้านคู่เมือง และเป็นสัญลักษณ์ของชาติ ควรได้รับความคุ้มครองให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ดำเนินการให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวรูปแบบอนุรักษ์ธรรมชาติและวัฒนธรรมท้องถิ่น และเป็นหมู่บ้านช้างที่ใหญ่ที่สุดในโลก
– เปิดให้บริการทุกวัน
– เส้นทาง https://maps.app.goo.gl/H3qf9rLgyxnwCajT7

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ – ZPOT