เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 67 ที่ ห้องประชุมเปรื่องอนุชวานิช โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานในพิธีเทิดพระเกียรติ อาศิรวาทราชสดุดีสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และมอบโล่เชิดชูเกียรติแก่พยาบาลดีเด่นประจำปี 2567 ของจังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 65 คน และบุคลากรดีเด่นของบุคลากรด้านทันตกรรม จำนวน 8 คน รวมทั้งสิ้น 73 คน เพื่อเป็นการประกาศเกียรติคุณ ส่งเสริมให้ผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลและบุคลากรด้านทันตกรรม ได้ตระหนักในหน้าที่ มีขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ และก้าวเดินตามเบื้องพระยุคลบาทของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี โดยมี นพ.ทวีรัชต์ ศรีกุลวงศ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ แพทย์หญิงจารุพรรณ มโนสิทธิศักดิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยผู้บริหาร แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่เข้าร่วมพิธี

พว.บุศรินทร์ เขียนแม้น รอง ผอ.ฝ่ายการพยาบาล รพ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า วันที่ 21 ต.ค. ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ซึ่งพระองค์ท่านทรงสำเร็จการศึกษาวิชาชีพพยาบาล ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในการพัฒนาสุขภาพอนามัย ของประชาชน ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณดังกล่าว คณะรัฐมนตรีจึงมีมติเห็นชอบให้ วันที่ 21 ต.ค. ของทุกปี เป็น “วันพยาบาลแห่งชาติ” และวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ

ดังนั้นโรงพยาบาลกาฬสินธุ์จึงได้จัดงานขึ้น เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และเพื่อเป็นการเดินตามรอยพระบาทในการสร้างสรรค์สุขภาพดีถ้วนหน้าให้แก่ประชาชน โดยกิจกรรมที่จัดขึ้นประกอบด้วย พิธีทำบุญตักบาตร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี พิธีเทิดพระเกียรติอาเศียรวาทราชสดุดีสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี พิธีมอบโล่เชิดชูเกียรติพยาบาลดีเด่นและบุคลากรดีเด่นด้านทันตกรรม และการให้บริการด้านทันตกรรม เช่น อุดฟัน ถอนฟัน.