เมื่อวันที่ 21 ต.ค.67 ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีพล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ในวาระพิจารณาตั้งกรรมาธิการร่วมกันเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ จำนวน 14 คน ในสัดส่วนของวุฒิสภา

นายสุทนต์ กล้าการขาย สมาชิกวุฒิสภาเสนอรายชื่อ กรรมาธิการจำนวน 14 คน ประกอบด้วย 1. พล.ต.ท.บุญจันทร์ นวลสาย 2.นายธวัช สุระบาล 3.พ.ต.อ.กอบ อัจนากิตติ 4.นายนิเวศ พันธ์เจริญวรกุล  5.นายอภิชาติ งามกมล 6.นายประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล 7.พล.ต.ต.ฉัตรวรรษ แสงเพชร  8.นายกมล รอดคล้าย 9.นายชีวะภาพ ชีวะธรรม 10.นายเอนก วีระพจนานันท์ 11.นายพิสิษฐ์ อภิวัฒนาพงศ์ 12.นายพิชาญ พรศรีประทาน 13.นายสิทธิกร ธงยศ และ 14.นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร โดยมีสมาชิกในที่ประชุมให้การรับรอง

ขณะที่นายนรเศรษฐ์ ปรัชญากร สว. เสนอชื่อเพิ่ม 2 คน เพื่อเข้าร่วมกรรมาธิการในสัดส่วนกรรมาธิการเสียงข้างน้อยที่เคยพิจารณาร่างกฎหมายว่าด้วยการออกเสียงประชามติของวุฒิสภา เสนอ นางนันทนา นันวโรภาส และนายประภาส ปิ่นตบแต่ง ซึ่งมีสมาชิกให้การรับรอง

โดยกลุ่ม สว.พันธ์ใหม่ นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย นางนันทนา นันทวโรภาส และนางอังคณา นีลไพจิตร ลุกขึ้นอภิปรายถึงการให้ความสำคัญเสียงข้างน้อยเข้าร่วมพิจารณาร่างกฎหมายประชามติ ร่วมกับสภาผู้แทนราษฎร และเมื่อเสนอรายชื่อเกินกว่าจำนวนที่กำหนดไว้ 14 คน  เป็น 16 คน ทำให้ที่ประชุมจะต้องโหวตเลือกในทางลับ หลังจากลงคะแนนเสร็จสิ้นและนับคะแนนปรากฏที่ประชุมเห็นชอบแต่งตั้งกรรมาธิการร่วม 2 สภาฯ ในสัดส่วนของวุฒิสภาจำนวน 14 คน ตามรายชื่อที่วุฒิสภาเสนอชื่อ.