เมื่อวันที่ 21 ต.ค. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวถึงรายงานผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร ที่ยังพิจารณาค้างอยู่ในสภาฯ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และจะต้องนำเข้าสู่การพิจารณาในสัปดาห์นี้อีกครั้งว่า ที่ประชุมสส. พรรคประชาธิปัตย์ มีมติชัดเจนไปแล้ว ว่าไม่เห็นชอบทั้งตัวรายงาน และไม่เห็นชอบให้ส่งรัฐบาลรับไปพิจารณาดำเนินการ เพราะไม่ต้องการให้การรายงานฉบับนี้กลายเป็นสารตั้งต้นที่รัฐบาลหรือฝ่ายใดก็ตาม จะนำไปอ้างอิงในการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 110 และ 112 ในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการนิรโทษกรรมแบบมีเงื่อนไข หรือสุดโต่งแบบไม่ต้องมีเงื่อนไข และการลงมติในการพิจารณาครั้งต่อไปก็ยังคงยืนมติเดิมไม่เปลี่ยนแปลงตามที่ตนได้อภิปรายแทนพรรคไว้

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า ส่วนการที่ประธานกมธ.พยายามชี้แจงว่าเป็นแค่ขั้นตอนการพิจารณารายงานผลการศึกษาการตรา พ.ร.บ.ดังกล่าว ยังไม่ใช่การเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมนั้น สส.ทุกคนเข้าใจอยู่แล้ว เพราะอ่านรายงานเป็น ไม่มีใครแกล้งตีมึน อีกทั้ง ข้ออ้างที่ว่าหากส่งรัฐบาลแล้ว รัฐบาลอาจจะทำหรือไม่ทำก็ได้ ยังมีปัญหาว่าถ้ารัฐบาลหรือฝ่ายใดก็ตามนำมาดำเนินการ ก็อาจอ้างว่าเป็นเพราะสภาส่งมาให้ทำ ขณะเดียวกัน ในตัวรายงานฯ ระบุด้วยว่าควรทำโดยเร็ว พรรคประชาธิปัตย์จึงต้องการตัดไฟแต่ต้นลม ด้วยการแสดงความไม่เห็นชอบกับรายงานดังกล่าวซึ่งรวมถึงข้อสังเกตของกรรมาธิการฯ และไม่เห็นชอบกับการส่งให้รัฐบาลไปดำเนินการด้วย

เมื่อถามว่า หากวงดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาลนำเรื่องนี้มาถกกันและเห็นควรให้เห็นชอบรายงานของกรรมาธิการฯ พรรคประชาธิปัตย์จะเปลี่ยนท่าทีหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ที่ประชุมสส.พรรคประชาธิปัตย์มีมติจากการศึกษารายละเอียดที่รอบคอบครบถ้วนชัดเจนอย่างดีแล้ว และตนเชื่อว่ารัฐบาลคงไม่เอาเผือกร้อนเรื่องนี้ไปอุ้มไว้ แล้วสั่งให้พรรคร่วมรัฐบาลลงมติไปทางใดทางหนึ่ง ควรปล่อยให้เป็นเรื่องของสภาฯจะดีที่สุด