สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ว่าพล.อ.ลอยด์ ออสติน รมว.กระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวถึงรายงานจากหลายฝ่าย รวมถึงจากประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน และหน่วยข่าวกรองของเกาหลีใต้ ว่าในส่วนของสหรัฐเอง “ยังไม่สามารถยืนยันได้ในเวลานี้” ว่ารัฐบาลเปียงยางส่งทหารเข้าไปในรัสเซียแล้วจริงหรือไม่ แต่ยอมรับว่า รายงานที่ออกมา “น่าวิตกกังวล”


ทั้งนี้ สำนักข่าวกรองแห่งชาติเกาหลีใต้ ( เอ็นไอเอส ) ตรวจพบความเคลื่อนไหวระหว่างวันที่ 8-13 ต.ค. ที่ผ่านมา ว่าเกาหลีเหนือส่งทหารจากหน่วยปฏิบัติการพิเศษราว 1,500 นาย เดินทางไปยังรัสเซีย โดยกองทัพเรือรัสเซียส่งเรือมารับ ตอนนี้ทหารเหล่านั้นอยู่ที่ค่ายทหารหลายแห่ง ในภูมิภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย เพื่อเข้ารับการฝึกฝนเพิ่มเติม


รายงานของเอ็นไอเอสระบุด้วยว่า ทหารเกาหลีเหนือเหล่านี้ได้รับเครื่องแบบทหารรัสเซีย และอาวุธของรัสเซีย “เพื่ออำพรางตัว” พร้อมทั้งแสดงความเชื่อมั่นว่า เกาหลีเหนือจะทยอยส่งทหารเดินทางไปยังรัสเซียอย่างต่อเนื่อง และอาจมีจำนวนมากถึง 12,000 นาย เมื่อครบตามข้อตกลงระหว่างรัฐบาลเปียงยางกับรัฐบาลมอสโก และการลำเลียงกำลังพลรอบสอง “น่าจะเกิดขึ้นภายในอนาคตอันใกล้นี้”


ขณะที่เซเลนสกีเรียกร้องพันธมิตรตะวันตก “ดำเนินการอย่างจริงจัง” เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวทางทหารระหว่างเกาหลีเหนือกับรัสเซีย แม้นายมาร์ค รึตเตอ เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) กล่าวว่า “ยังไม่พบหลักฐาน” ในส่วนของนาโต ว่าทหารเกาหลีเหนือ “มีบทบาทโดยตรง” กับการสู้รบในยูเครน.

เครดิตภาพ : AFP