สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ว่ากระทรวงคมนาคมและสำนักงานการบินพลเรือนแห่งชาติอินเดียออกแถลงการณ์ ว่าจะใช้มาตรการอย่างเด็ดขาดตามกฎหมาย รวมถึงการขึ้นบัญชีดำห้ามใช้บริการสายการบิน จากการที่สายการบินหลายแห่งของอินเดีย ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางภายในหรือระหว่างประเทศ เผชิญกับการข่มขู่วางระเบิดหลายระลอก รวมมากกว่า 70 ครั้งภายในสัปดาห์เดียว ในจำนวนนี้ราว 30 ครั้ง เกิดขึ้นเฉพาะเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา


สถานการณ์ดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องสงสัยแล้วหลายคน รวมถึงเยาวชนชายอายุ 17 ปี ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อผู้โดยสาร เนื่องจากสายการบินจำเป็นต้องยกเลิกเที่ยว หรือเลื่อนการให้บริการเที่ยวบินหลายสิบเที่ยว ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย ซึ่งนำไปสู่การเพิ่มค่าใช้จ่ายให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสายการบินที่ได้รับผลกระทบ “โดยใช่เหตุ”


ทั้งนี้ หนึ่งในเหตุการณ์ระทึก รวมถึงเที่ยวบินโดยสารของแอร์อินเดีย จากเมืองมุมไบสู่นครนิวยอร์ก ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของสหรัฐยกกำลังเข้าปิดล้อมเครื่องบินนานหลายชั่วโมง เพื่อตรวจค้นอย่างละเอียด และท้ายที่สุดไม่พบวัตถุต้องสัย


อีกหนึ่งเหตุการณ์ คือเที่ยวบินของแอร์อินเดีย จากกรุงนิวเดลีไปยังเมืองชิคาโกของสหรัฐ ต้อลงจอดในพื้นที่ห่างไกลทางเหนือของแคนาดา เนื่องจากมีคำข่มขู่วางระเบิด และกองทัพอากาศแคนาดาต้องจัดเครื่องบินลำเลียง นำผู้โดยสารไปส่งยังจุดหมายปลายทาง.

เครดิตภาพ : AFP