สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเม็กซิโกซิตี ประเทศเม็กซิโก เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ว่า กระทรวงกองทัพเรือเม็กซิโก ระบุในแถลงการณ์ว่า ทหารเรือสามารถยึดสินค้าผิดกฎหมายได้ 8,361 กิโลกรัม ถือเป็นยาเสพติดปริมาณมากที่สุดเท่าที่กองทัพเรือยึดได้ ในปฏิบัติการทางทะเล ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ของประเทศ

แม้กระทรวงไม่ได้ระบุประเภทของยาเสพติด แต่เปิดเผยว่ามันมีมูลค่าสูงถึง 2,099 ล้านเปโซเม็กซิโก (ราว 3,500 ล้านบาท)

นอกจากนี้ ทหารเรือเม็กซิโกยังทำการจับกุมผู้ต้องสงสัย 23 คน ในปฏิบัติการทางตะวันตกเฉียงใต้ของท่าเรือลาซาโร การ์เดนาส บริเวณนอกชายฝั่งตะวันตกของเม็กซิโก ซึ่งกระทรวงกองทัพเรือเม็กซิโก ระบุเสริมว่า ยาเสพติดกระจายอยู่ในเรือขนาดเล็ก 6 ลำ โดยหนึ่งในนั้นเป็นเรือดำน้ำ

อนึ่ง รายงานการยึดยาเสพติดครั้งล่าสุด เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เผยให้เห็นว่า ปฏิบัติการดังกล่าวดำเนินการ “เมื่อไม่กี่วันก่อน” โดยหน่วยทหารผิวน้ำที่ได้รับการสนับสนุนจากเฮลิคอปเตอร์ อีกทั้งเจ้าหน้าที่ยังพบเชื้อเพลิงประมาณ 8,700 ลิตร บนเรือที่ถูกบุกค้น ซึ่งถือเป็นการค้าผิดกฎหมายอีกอย่างหนึ่ง ที่ถูกควบคุมโดยแก๊งค้ายาเสพติดในประเทศ

ทั้งนี้ เม็กซิโกเป็นศูนย์กลางการลักลอบขนยาเสพติดไปยังสหรัฐ มานานหลายสิบปี โดยมีแก๊งค้ายาเสพติดหลายกลุ่มต่อสู้เพื่อควบคุมการค้าที่ผิดกฎหมายเช่นนี้.

เครดิตภาพ : AFP