สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไทเป สาธารณรัฐจีน เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีและตัวแทนพรรครีพับลิกัน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ วันที่ 5 พ.ย. นี้ ให้สัมภาษณ์กับเดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ว่าหากได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง ซึ่งหมายความว่า จะเป็นการกลับมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นครั้งที่สอง เขาจะใช้วิธีตั้งกำแพงภาษีกับจีนในอัตราสูงลิ่ว ระหว่าง 150%-200% หากอีกฝ่ายใช้มาตรการทางทหารปิดล้อมไต้หวัน


ทรัมป์กล่าวต่อไปว่า เขาจะไม่ใช้มาตรการทางทหารเพื่อป้องกันไต้หวันจากการปิดล้อม ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของทรัมป์ที่มีต่อจีน ในช่วงดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ระหว่างปี 2560-2564 โดยรัฐบาลวอชิงตันในเวลานั้นใช้วิธี “ทำสงครามเศรษฐกิจ” กับจีนแทน ซึ่งทั้งสองประเทศตอบโต้กันด้วยการตั้งกำแพงภาษีสินค้าหลายรายการ

แม้รัฐบาลสหรัฐชุดปัจจุบันของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งรวมถึงนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีและตัวแทนพรรคเดโมแครต วิพากษ์วิจารณ์การใช้นโยบายการค้าแบบสายเหยี่ยวของรัฐบาลทรัมป์ แต่จนถึงตอนนี้ ไบเดนและกระทรวงการคลังสหรัฐสานต่อมาตรการทั้งหมดที่เกิดขึ้นในยุคทรัมป์มาตลอด.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES