สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองกาซาซิตี ฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ว่าสำนักงานป้องกันภัยพลเรือนของฉนวนกาซารายงาน ว่ากองทัพอิสราเอลโจมตีทางอากาศ ในเขตที่อยู่อาศัยของเมืองเบอิต ลาเฮีย ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 73 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนมาก


ขณะที่กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ ว่าข้อมูลดังกล่าว “ไม่สอดคล้อง” กับข้อมูลข่าวกรองของอิสราเอล ทั้งในเรื่องของจำนวนผู้เสียชีวิต และเป้าหมายของการโจมตี ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มฮามาส แต่ยังไม่มีการให้ข้อมูลเพิ่มเติม ว่าเป้าหมายของการสังหารครั้งนี้คือสมาชิกคนใดของกลุ่มฮามาส


ทั้งนี้ กลุ่มฮามาสออกแถลงการณ์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หรือเกือบสองวันหลังการเสียชีวิตของ นายยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำสูงสุดฝ่ายการเมือง ซึ่งถูกอิสราเอลสังหาร ในพื้นที่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ยกย่องอีกฝ่าย “คือสัญลักษณ์และแบบอย่าง” ของการปลดปล่อยฉนวนกาซา

การจากไปของซิวาร์ พร้อมสมาชิกระดับสูงอีกหลายคน ที่เสียชีวิตไปก่อนหน้านี้ มีแต่จะยิ่งเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับกลุ่มฮามาส และแนวร่วม “อักษะแห่งการต่อต้าน” ที่สมาชิกรวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และอิหร่าน


ขณะเดียวกัน แถลงการณ์ของกลุ่มฮามาสเน้นย้ำ “การเดินหน้าต่อสู้” เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย คือการที่ฉนวนกาซาและชาวปาเลสไตน์ “ต้องเป็นอิสระ” พร้อมทั้งยืนยันจะไม่มีการปล่อยตัวประกันคนใดอีก ตราบใดที่อิสราเอลยังไม่ยุติปฏิบัติการทางทหารในฉนวนกาซา ถอนทหาร และปล่อยผู้ต้องขังชาวปาเลสไตน์.

เครดิตภาพ : AFP