เมื่อวันที่ 19 ต.ค. นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีและโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. และ ศปช. ส่วนหน้ากล่าวว่า กรมอุตุนิยมวิทยาได้แจ้งเตือนอากาศแปรปรวนตั้งแต่วันนี้ถึงวันจันทร์นี้จากอิทธิพลของมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลให้ประเทศไทย ยังมีฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกหนักถึงหนักมากใน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จังหวัดนครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี  ส่วนภาคกลาง ที่จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา กาญจนบุรี สุพรรณบุรี ราชบุรี นครปฐม สมุทรสาคร สมุทรสงคราม รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ส่วนภาคตะวันออกที่จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ภาคใต้ จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่

    
“ขอให้ประชาชนรับมือกับอากาศที่แปรปรวน ตามประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 5 (228/2567)  ที่ส่งผลให้ในหลายพื้นที่ของประเทศไทยที่เกิดฝนตกหนักถึงหนักมาก ลมกระโชกแรง และฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม จึงขอแจ้งเตือนให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงไว้ด้วย”นายจิรายุ กล่าว

       
นายจิรายุ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทุกภาคส่วนยังคงระดมบุคลากร อุปกรณ์ และเครื่องจักร ช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มศักยภาพเพื่อให้ประชาชนได้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติโดยเร็ว ตามที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ให้นโยบายว่าการฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมต้องแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือน ต.ค.นี้ ซึ่งจะสอดคล้องกับฤดูกาลท่องเที่ยวของภาคเหนือ ซึ่งกระทรวงการคลังและกระทรวงท่องเที่ยวฯก็จะดำเนินการจัดกิจกรรมและแผนการส่งเสริมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของพื้นที่ประสบภัยในสัปดาห์นี้ต่อไป