พระพรหมวัชรธีราจารย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร)  เป็นประธานในพิธีมอบประกาศนียบัตรหลักสูตร “การพัฒนาศักยภาพมัคนายกเพื่อเป็นผู้นำศาสนพิธีแห่งศรัทธา” รุ่นที่ 1 แก่ผู้ผ่านการพัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติหน้าที่มัคนายกให้มีความรู้และความเข้าใจในหลักพระพุทธศาสนาที่เกี่ยวกับมงคลพิธีและอวมงคลพิธี ที่อาคารเรียนรวมพระเทพศาสนาภิบาล วิทยาลัยสงฆ์พุทธปัญญาศรีทวารวดี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย หรือ มจร วัดไร่ขิง

ทั้งนี้ พระราชวชิรสุตาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า มัคนายกนำประกอบพิธีกรรมเมื่อก่อนก็ทำไปตามประเพณีที่สืบๆกันมา แต่พอผ่านการอบรมหลักสูตรนี้แล้วมีการนำไปทดลองปฏิบัติหน้าที่เมื่อช่วงทำบุญวันพระที่ผ่านมา พบว่า มัคนายกมีการอธิบายปรัชญาธรรมที่สอดแทรกอยู่ขั้นตอนต่างๆของการประกอบพิธี คนมาทำบุญก็ได้รู้จุดมุ่งหมายของการประกอบพิธี เข้าถึงเข้าใจแก่นธรรมหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา

ขณะที่ พระศรีวิสุทธิวงศ์ รองเจ้าคณะจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า ตามที่สังเกตเห็นแล้ว  ผู้ผ่านการอบรมหลักสูตรนี้  สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างถูกต้อง ทั้งรูปแบบการจัดพิธีและศัพท์ที่ใช้มัคนายกจากการอบรมดังกล่าวจึงเป็นผู้นำพุทธศาสนิกชนให้ก้าวเดินสู่หนทางบุญกุศลที่เป็นเป้าหมายของชาวพุทธ

พระครูสิริปุญญาภิวัฒน์ เจ้าคณะอำเภอนครชัยศรี จ.นครปฐม กล่าวว่า ได้ส่งมัคนายกมาร่วมอบรมด้วย  พบว่าเมื่อกลับไปนำทำพิธีก็เห็นว่าเข้าใจพิธีกรรมต่างๆดีขึ้น การกล่าวนำคำถวายข้าวพระพุทธก็ถูกต้องชัดเจน มีบทกลอนและคติธรรมสอนใจคนที่มาทำบุญ การปฏิบัติตนก็สงบดีขึ้นกว่าเดิมด้วย