สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ว่าเดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานโดยอ้างเป็นการเปิดเผยโดยนพ.เชน คูเกิล ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์อิสราเอล ทำหน้าที่ชันสูตรศพนายยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำสูงสุดฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส ซึ่งเสียชีวิตระหว่างการปะทะกับทหารอิสราเอล ในฉนวนกาซา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ว่าซินวาร์ได้รับบาดเจ็บที่แขนก่อน มาจากเศษชิ่นส่วนที่อาจมาจากกระสุนปืนใหญ่ หรือขีปนาวุธ


นพ.คูเกิลกล่าวว่า ซินวาร์ใช้สายไฟรัดที่แขนเพื่อห้ามเลือดแต่แน่นอนว่า ไม่เพียงพอ ส่งผลให้อยู่ในสภาพแทบสูญเสียแขน ขณะเดียวกัน นพ.คูเกิลกล่าวว่า ซินวาร์เสียชีวิตจากการถูกยิงขนเข้าที่ศีรษะ แต่ยังไม่มีการให้ข้อมูลเพิ่มเติม ว่าใครเป็นผู้ยิง และเป็นการใช้อาวุธชนิดใด


ขณะที่สื่อท้องถิ่นหลายแห่งของอิสราเอล รายงานว่า การที่ทหารพบกับซินวาร์ ซึ่งแทบไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณชน นับตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาปะทุ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 “เกิดขึ้นโดยบังเอิญ” เมื่อวันพฤหัสบดี


ด้านภาพที่บันทึกโดยอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน ของกองทัพอิสราเอล เผยให้เห็น “นาทีสุดท้าย” ของซินวาร์ ว่าผู้นำสูงสุดฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาสนั่งอยู่บนโซฟา ภายในบ้านหลังหนึ่ง ซึ่งพังราบคาบจากการโจมตีทางอากาศ ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านั้น ในสภาพเหนื่อยล้า มือข้างหนึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัส และโยนแท่งไม้ใส่โดรน


ส่วนลุ่มฮามาสออกแถลงการณ์ เมืาอวันศุกร์ที่ผ่านมา ยืนยันการเสียชีวิตของซินวาร์ และยกย่องอีกฝ่าย “คือสัญลักษณ์และแบบอย่าง” ของการปลดปล่อยฉนวนกาซา และการจากไปของซิวาร์ พร้อมสมาชิกระดับสูงอีกหลายคน ที่เสียชีวิตไปก่อนหน้านี้ มีแต่จะยิ่งเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับกลุ่มฮามาส และแนวร่วม “อักษะแห่งการต่อต้าน” ที่สมาชิกรวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และอิหร่าน

ขณะเดียวกัน แถลงการณ์ของกลุ่มฮามาสเน้นย้ำ “การเดินหน้าต่อสู้” เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย คือการที่ฉนวนกาซาและชาวปาเลสไตน์ “ต้องเป็นอิสระ” พร้อมทั้งยืนยันจะไม่มีการปล่อยตัวประกันคนใดอีก ตราบใดที่อิสราเอลยังไม่ยุติปฏิบัติการทางทหารในฉนวนกาซา ถอนทหาร และปล่อยผู้ต้องขังชาวปาเลสไตน์.

เครดิตภาพ : AFP