เมื่อวันที่ 18 ต.ค.  นายแสนยากร อุ่นมีศรี รองปลัดกทม. เป็นประธานเปิดสวน 15 นาทีในซอยวิภาวดีรังสิต 58 เขตหลักสี่  โดยมี นายอัมรินทร์ จารุตามระ ผอ.เขตหลักสี่ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการเขตหลักสี่ และประชาชนในพื้นที่ ร่วมงาน 


สำหรับสวน 15 นาที วิภาวดี 58 ตั้งอยู่ในซอยวิภาวดีรังสิต 58 บริเวณทางเข้าหน้าหมู่บ้านแต่เดิมมีการใช้ประโยชน์ที่ดินดังกล่าวเป็นสถานที่พักผ่อนของประชาชนและผู้ที่สัญจรผ่านไปมา มีต้นไม้เดิมคือ ต้นตีนเป็ด ต้นมะขาม ต้นราชพฤกษ์ ต้นลำไย แต่ยังไม่มีการดูแลและบำรุงรักษาต้นไม้ 


สภาพพื้นที่โดยทั่วไปยังมีวัชพืชขึ้น พื้นผิวไม่เรียบ เมื่อฝนตกหนัก มีน้ำขังบางจุด ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวจะมีการปรับปรุงพื้นที่เมื่อมีการใช้ประโยชน์ต่าง ๆ เป็นบางครั้ง เมื่อมีการทำกิจกรรมในพื้นที่ เช่น ถ่ายทำละคร เป็นที่พักนักแสดง เป็นต้น


เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 66 เจ้าของที่ดินผืนดังกล่าวได้โอนที่ดินให้เป็นสาธารณประโยชน์ และได้รับการจดทะเบียนอย่างสมบูรณ์ เขตหลักสี่จึงเริ่มดำเนินการปรับปรุงพื้นที่พัฒนาให้เป็นสวน 15 นาที การทำงานเริ่มตั้งแต่เดือน ส.ค.และเสร็จสิ้นในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา โดยมีความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ และเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการวันนี้

ซึ่งภายในสวนได้ปลูกประดับตกแต่งต้นไม้มากกว่า 10 ชนิด ทั้งไม้ยืนต้น ไม้ใบ ไม้ดอก และเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 6 รอบ ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 กทม.ได้บรรจุสวนแห่งนี้ เป็น 1 ใน 72 สวนเฉลิมพระเกียรติ และเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจสำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียง รวมถึงประชาชนที่สัญจรผ่านไปมาบริเวณซอยวิภาวดีรังสิต 58 อีกทั้งยังเป็นแหล่งเรียนรู้พันธุ์ไม้ให้แก่ประชาชนและผู้สนใจทั่วไปอีกด้วย

รองปลัดกทม. กล่าวว่า หนึ่งในนโยบายของผู้ว่าฯ กทม. คือ นโยบายสวน 15 นาที ที่ต้องการให้ประชาชนเข้าถึงสวนสาธารณะได้ง่ายภายในระยะเวลา 15 นาที หรือห่างจากชุมชนซึ่งสามารถเดินได้ในระยะทาง 800 เมตร โดยได้มอบหมายให้สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต จัดทำสวน 15 นาที สำหรับสวนแห่งนี้เป็นสวน 15 นาที แห่งที่ 8 ของเขตหลักสี่.