สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ว่า ฝ่ายนิติบัญญัติของสภาดูมา ลงมติเป็นเอกฉันท์ สนับสนุนร่างกฎหมายแบนโฆษณาชวนเชื่อที่สนับสนุน “การปฏิเสธการมีบุตร” โดยนายวยาเชสลาฟ โวโลดิน ประธานสภาดูมา เรียกร้องให้สมาชิกสภาดูมาทุกคนเห็นชอบ โดยให้เหตุผลว่า ปัจจุบันมีสงครามในด้านอุดมการณ์

ทั้งนี้ กฎหมายที่เสนอจะมีผลบังคับใช้กับเนื้อหาที่เผยแพร่ต่อสาธารณชน ทั้งทางออนไลน์, ในสื่อ, โฆษณา และในภาพยนตร์ ซึ่งการละเมิดกฎหมายดังกล่าวมีโทษปรับสูงสุด 400,000 รูเบิลรัสเซีย (ราว 136,000 บาท) สำหรับบุคคล และ 5 ล้านรูเบิลรัสเซีย (ราว 1.7 ล้านบาท) สำหรับธุรกิจ รวมถึงบทบัญญัติในการเนรเทศชาวต่างชาติ

นอกจากนี้ ความเคลื่อนไหวข้างต้นจะแก้ไขกฎหมายที่มีอยู่ของรัสเซีย ซึ่งห้ามเผยแพร่ข้อมูลใด ๆ ที่ถูกมองว่าเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ของกลุ่มเพศทางเลือก หรือการแปลงเพศ

อนึ่ง ทางการรัสเซียแบน “โฆษณาชวนเชื่อ” เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของกลุ่มเพศทางเลือก ต่อกลุ่มผู้เยาว์ เมื่อกว่าสิบปีที่แล้ว และขยายขอบเขตครอบคลุมกลุ่มผู้ใหญ่ ในปี 2565 ส่งผลให้การแสดงออกของกลุ่มคนเพศทางเลือก ทั้งในที่สาธารณะและในสื่อ ถือเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ตามส่วนหนึ่งในการปราบปรามของทำเนียบเครมลิน ต่อสิ่งที่เรียกว่า “ค่านิยมที่ไม่ใช่แบบดั้งเดิม”

ด้านนายโอเลก นิลอฟ จากพรรครัสเซียยุติธรรม กล่าวต่อรัฐสภาว่า แนวโน้มของการไม่มีบุตร “เป็นอันตรายมาก” สำหรับประเทศ ซึ่งตกอยู่ในวิกฤติด้านประชากรที่ซับซ้อนเช่นนี้ แม้สมาชิกสภาดูมาบางคน แสดงความกังวลว่า กฎหมายฉบับใหม่อาจเพิ่มความเสี่ยงของการถูกประณามได้.

เครดิตภาพ : AFP