นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้หารือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในการออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวเพิ่มเติม ในพื้นที่ประสบอุทกภัยในภาคเหนือ โดยคาดว่าจะใช้ชื่อโครงการว่า “เที่ยวไทยไปต่อได้” โดยให้สิทธิหักลดหย่อนภาษีใน 2 ส่วน ได้แก่ บุคคลธรรมดา และ บริษัทที่ไปจัดสัมมนา ในเบื้องต้นคาดว่าจะให้หักลดหย่อนได้ 2 เท่า

“ภาพเหตุการณ์น้ำท่วมที่ออกมาทำให้คนมีความแตกตื่น ทำให้คนยกเลิกการจองเยอะมาก แต่ความจริงมีบางพื้นที่ที่ไม่ได้รับผลกระทบและอยู่ในภาวะปกติ เราจึงมีแนวคิดที่จะออกมาตรการนี้เพื่อดึงให้กำลังซื้อกลับไปที่พื้นที่ที่มีปัญหา จึงมีแนวคิดที่จะออกมาตรการนี้ ตอนนี้ชื่อยังไม่ได้เคาะอย่างเป็นทางการ เบื้องต้นคาดว่าจะให้ลดหย่อนได้ 2 เท่า โดยอยู่ระหว่างการเตรียมเสนอต่อคณะกรรมการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งคาดว่าจะมีการประชุมไม่เกินปลายเดือน ต.ค. 67 ถึง ต้นเดือน พ.ย. 67 ก่อนจะนำเสนอต่อ ครม.ต่อไป”

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า นอกจากนี้กระทรวงการคลังยังอยู่ระหว่างการออกมาตรการภาษีเพื่อสำหรับผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ ได้แก่ 1. ขยายระยะเวลาการยื่นภาษีทั้งนิติบุคคลและบุคคลธรรมดา และ 2. มาตรการภาษีในการซ่อมแซมบ้านและรถให้นำมาลดหย่อนภาษีได้ทั้งนิติบุคคลและบุคคลธรรมดา เพื่อช่วยเหลือประชาชน และผู้ประกอบการในพื้นที่ประสบปัญหาอุทกภัย ยึดตามประกาศของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย