ต่อมลูกหมากถือว่าเป็นอวัยวะของร่างกายผู้ชายที่มีบทบาทต่อหน้าที่ทางเพศ หากชายใดโชคร้ายประสบกับปัญหาของต่อมลูกหมากกิจกรรมทางเพศย่อมน้อยลงส่งผลกระทบต่อคู่ร่วมเป็นอย่างมาก แต่ก็มีชายหลายคนที่มักจะมองข้ามอวัยวะส่วนนี้ไป ซึ่งปัญหาที่สำคัญของต่อมลูกหมากมี 3 ประการที่มีผลต่อหน้าที่ทางเพศคือ การอักเสบของต่อมลูกหมาก เนื้องอกชนิดที่ไม่ร้ายแรงหรือมีการเจริญเติบโตผิดปกติ และมะเร็งต่อมลูกหมาก รวมทั้งวิธีการรักษาปัญหาของต่อมลูกหมากไม่ว่าจะเป็นยารับประทาน การผ่าตัดด้วยวิธีต่าง ๆ ก็ล้วนแต่ทำให้ผู้ป่วยเกิดอาการอีดีตามมาภายหลังการรักษา

การป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาของต่อมลูกหมากเสียแต่เนิ่น ๆ จึงถือเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดอาการอีดีเช่นเดียวกัน ผู้ชายทุกคนจึงควรดูแลสุขภาพ ลดอาหารไขมันสูง ไขมันอาจเร่งให้เซลล์มะเร็งเจริญได้ดี และไขมันทำให้ระดับฮอร์โมนเพศสูง ซึ่งสัมพันธ์กับการเกิดมะเร็งในต่อมลูกหมาก จำกัดอาหารประเภทเนื้อแดงในเนื้อแดงจะมีไขมันแทรกอยู่มากทำให้ได้รับไขมันเพิ่มขึ้นด้วย กินผักผลไม้มากขึ้นโดยเฉพาะมะเขือเทศ ผักผลไม้ช่วยในการป้องกันมะเร็ง โดยเฉพาะผักผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารแคโรทีนอยด์ (สีเขียวจัด แดง เหลือง และส้ม) ธัญพืชและถั่วเมล็ดแห้งต่าง ๆ มีสารไอโซเฟลโวนอยด์สูง และอาจมีผลต่อการลดการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก

นอกจากนี้ผัก ผลไม้ ยังมีวิตามินซี และเส้นใยอาหารช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่และโรคหัวใจอีกด้วย สารไลโคพีนเป็นสารในกลุ่มแคโรทีนอยด์ ที่ช่วยในการป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมาก ด้วยการชะลอการเจริญของเซลล์มะเร็ง มีมากในผลิตภัณฑ์มะเขือเทศ กินอาหารที่มีวิตามินดีสูงผู้ชายที่อยู่ในบริเวณที่มีแสงแดดน้อยมีโอกาสเกิดมะเร็งในต่อมลูกหมากสูงเพราะแสงแดดช่วยสร้างวิตามินดีในผิวหนังคนเราแต่คนไทยเรานั้นได้รับแสงแดดเหลือเฟือ ปัจจัยข้อนี้จึงไม่น่ากังวล แต่ในคนสูงอายุที่ประสิทธิภาพการสร้างวิตามินดีลดลง อาจเพิ่มอาหารที่มีวิตามินดีสูง เช่น นม โดยแนะนำให้เลือกนมพร่องมันเนยหรือนมขาดไขมัน เน้นอาหารที่มีสารซีลีเนียมและวิตามินอี ซีลีเนียม มีผลมากต่อการป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมากพบมากในเมล็ดพืชต่าง ๆ เห็ด ธัญพืชไม่ขัดสี เมล็ดดอกทานตะวัน จมูกข้าวสาลี อาหารทะเล สัตว์ปีก ไข่ และเนื้อสัตว์ไม่ติดมันวิตามินอีช่วยทำลายเซลล์มะเร็งต่อลูกหมาก

แต่การที่ร่างกายจะดูดซึมวิตามินอีจากอาหารอย่างเดียวในปริมาณสูงค่อนข้างยาก ฉะนั้นการเสริมวิตามินอีวันละ <400 ไอยู อาจเป็นอีกทางเลือกที่จะต้องพิจารณา วิตามินอีพบในน้ำมันพืช ถั่วเปลือกแข็ง และผักใบเขียวจัด การหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพเพื่อสุขภาพของต่อมลูกหมากที่ดีก็เหมือนเป็นการสร้างเกราะป้องกันการเกิดอีดี อย่าปล่อยตัวละเลยสุขภาพช่วงล่างของตัวเอง หมั่นตรวจเช็กเป็นประจำ โปรดจำไว้ว่า ลูกผู้ชายห้ามอ่อนแอให้อดทน หากมีปัญหาด้านการแข็งตัว ก็มีวิธีฝึกการแข็งตัวสามารถร่วมเพศได้ดีมากและได้นาน 30 นาทีได้ทุกวัน ก็จะมีความสุขแน่นอน.

……………………………………..
ดร.อุ๋มอิ๋ม

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่…