สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ว่ากระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักรออกแถลงการณ์ ขึ้นบัญชีดำเรือบรรทุกน้ำมัน 18 ลำ จากการจอดเทียบท่าเรือในสหราชอาณาจักร และดินแดนโพ้นทะเลภายใต้อำนาจอธิปไตยของสหราชอาณาจักร เพิ่มจำนวนเรือที่อยู่ในรายชื่อดังกล่าวเป็นอย่างน้อย 43 ลำ


ทั้งนี้ เรือที่อยู่ในบัญชีการคว่ำบาตรดังกล่าวล้วนอยู่ใน “กองเรือเงา” ซึ่งไม่มีข้อมูลอย่างชัดเจนเกี่ยวกับเจ้าของและการจดทะเบียน โดยฝ่ายตะวันตกเชื่อมั่นว่า กลยุทธ์นี้ยังคงช่วยให้รัสเซียซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก ยังคงสามารถลำเลียงสินค้าได้อย่างต่อเนื่อง แม้เผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรอย่างหนัก ที่เป็นผลจากสงครามระหว่างยูเครนกับรัสเซีย ซึ่งยืดเยื้อตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. 2565


แม้นายเดวิด แลมมี รมว.กระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร กล่าวว่า การขึ้นบัญชีดำกองเรือเงาของรัสเซียโดยรัฐบาลสหราชอาณาจักรครั้งนี้ ถือว่ามีจำนวนมากที่สุดในคราวเดียว อย่างไรก็ตาม รายงานโดยวิทยาลัยเศรษฐศาสตร์เคียฟของยูเครน ซึ่งเผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ระบุว่า การลำเลียงน้ำมันด้วยกองเรือเงาของรัสเซียเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าเป็น 4.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน เมื่อเทียบแบบปีต่อปี ตามสถิติเมื่อเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES