สวัสดีแฟนๆ “บันเทิงเดลินิวส์” ที่น่ารักทุกคน กลับมาเจอ “นูน่าเมี้ยน” กันแล้วนะคะ มาพร้อมคอลัมน์ “SeoulStation” พื้นที่ที่พร้อมจะพาแฟนๆ ทุกคนมาอัปเดตเรื่องราวประเด็นฮอต ประเด็นร้อนของวงการบันเทิง K-Pop นักแสดง ไอดอลเกาหลีในรอบสัปดาห์แบบพิเศษ โดยสัปดาห์นี้นูน่าจะพูดถึงเรื่องราวที่สร้างความตกใจให้กับวงการ K-Pop กันอย่างมากมาย สำหรับข่าวของ “ซึงฮัน” (Seunghan) หนึ่งในสมาชิกวงบอยกรุ๊ปสุดฮอตอย่าง “RIIZE” ที่ก่อนหน้านี้ถูกต้นสังกัดอย่าง “SM Entertainment” ประกาศสั่งพักกิจกรรมอย่างไม่มีกำหนดไปเมื่อ 22 พ.ย.ปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีข่าวลือถึงซึงฮันออกมามากมาย โดยเขาถูกผู้ไม่หวังดีปล่อยภาพขณะแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมในช่วงก่อนการเดบิวต์ จนสุดท้ายกลายมาเป็นการ “ประกาศถอนตัวออกจากวง” ซึ่งนูน่าเมี้ยนก็จะมาเรียบเรียงเรื่องราวทั้งหมดให้ทุกคนได้อ่านอย่างเข้าใจกัน

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงเดือนสิงหาคมปี 2023 ซึงฮัน ได้ตกเป็นประเด็นร้อนบนโลกออนไลน์ตั้งแต่ก่อนการเดบิวต์อย่างเป็นทางการ หลังมี “ภาพหลุด” ที่จูบกับอดีตแฟนสาวตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมออกมาหลายรูป ซึ่งเป็นสิ่งที่ขัดกับภาพลักษณ์ของไอดอลเกาหลีอย่างมาก นอกจากนี้สถานที่ที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นโมเต็ล และอายุของเขาในตอนนั้นน่าจะยังเป็นเยาวชนอยู่ชาวเน็ตจึงวิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม ในขณะที่ชาวเน็ตบางส่วนก็มองว่าเป็นเรื่องส่วนตัว และมองว่าไอดอลก็เป็นคนธรรมดาที่มีแฟนได้ ส่วนการเอารูปในสมัยอดีตมาปล่อยคนที่ปล่อยมีจุดประสงค์ที่ไม่ดีแต่แรก และเป็นการจงใจทำให้ซึงฮันเสื่อมเสียชื่อเสียงมากกว่า ซึ่งในส่วนนี้ซึงฮันออกมาขอโทษและบอกว่าต่อไปนี้จะโฟกัสกับงานของวงอย่างเดียวเท่านั้น

ตามมาด้วยภาพ และคลิปหลุดที่ซึงฮันสูบบุหรี่ ซึ่งแม้ว่าการสูบบุหรี่ในเกาหลีจะเป็นเรื่องถูกกฎหมาย และด้วยอายุของซึงฮันในขณะที่มีคลิปหลุดก็เป็นวัยที่สูบบุหรี่ได้แล้ว แต่ชาวเน็ตมองว่าการสูบบุหรี่ในที่สาธารณะเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายและไม่ควรทำ และการรักษาภาพลักษณ์ในฐานะไอดอลที่เพิ่งเดบิวต์ไม่นานก็ไม่ควรสูบบุหรี่เช่นกัน หลังจากนั้นก็มีคนปล่อยคลิปการพูดคุยระหว่างซึงฮันกับเพื่อนสนิทอย่าง “ซูบิน” (Soobin) วง TXT” ผ่านไลฟ์ในอินสตาแกรมส่วนตัว ที่เขาได้พูดแซวอีกฝ่ายว่า นายร้องไม่เก่ง เต้นก็ไม่ดี แร็ปก็ไม่ได้ แต่ยังได้เป็น MC ใน Music Bank แล้วก็ได้เจอ “อึนแช” (อึนแช วง LE SSERAFIM) ของเราด้วย ซึ่งหลายคนก็ค่อนข้างไม่พอใจที่เขาไปพูดกับเพื่อนแบบนั้นเพราะซูบินเองก็มักจะพูดอยู่เสมอว่าตัวเองไม่ค่อยมั่นใจในความสามารถเท่าไหร่ และการพาดพิงถึงชื่อของอึนแช ก็ไม่ใช่เรื่องที่ควรกระทำ ทั้งยังทำให้แฟนๆ อึนแชบางส่วนไม่พอใจอีกด้วย

ก่อนที่สุดท้ายทางต้นสังกัดจะออกมาประกาศว่า ซึงฮันรู้สึกเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น และเมื่อได้พิจารณาอย่างถี่ถ้วน ซึงฮันตั้งใจที่แสดงความรับผิดชอบ ด้วยการระงับกิจกรรมเพื่อประโยชน์ของวง RIIZE และตัดสินใจที่จะ “ระงับกิจกรรมอย่างไม่มีกำหนด” ตั้งแต่วันนี้ (22 พฤศจิกายน 66) ซึ่งทำให้วงดำเนินกิจกรรมด้วยสมาชิก 6 คน มาตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ท่ามกลางเสียงของชาวเน็ตที่แตกออกเป็น 2 ฝั่ง ทั้งฝั่งที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วยเกี่ยวกับการตัดสินใจในครั้งนี้

และหลังจากผ่านการพักกิจกรรมวงของซึงฮันกว่า 11 เดือน เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม ทาง Wizard Production” ซึ่งเป็นฝ่ายจัดการของ SM Entertainment ได้ออกมาประกาศว่า “ซึงฮันจะกลับร่วมทำกิจกรรมกับในเดือนพฤศจิกายน” ทำให้ “บรีซ” (BRIIZE ชื่อแฟนคลับ) ทั่วโลกที่รอคอยการกลับมาของซึงฮันต่างพากันดีใจกับข่าวดังกล่าวนี้ แต่ปฏิกิริยาของแฟนๆ ชาวเกาหลีกลับแตกต่างออกไปอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากแฟนๆ ชาวเกาหลีจำนวนมากแสดงความไม่พอใจ โดยระบุว่าพวกเขาจะสนับสนุน RIIZE ในฐานะวงที่มีสมาชิก 6 คนเท่านั้น และเรียกร้องให้ซึงฮันออกจากวงอย่างถาวร

ขอบคุณภาพ @302loverockstar

ต่อมาในวันเดียวกันนั้น กระแสตอบรับเชิงลบทางออนไลน์ได้ลุกลามไปสู่โลกแห่งความเป็นจริง โดยมี “พวงหรีด” จำนวนมากถูกนำส่งไปยังหน้าตึกของค่าย SM Entertainment เพื่อเป็นการประท้วง ซึ่งการกระทำดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับแฟนๆ ต่างชาติมากมาย เนื่องจากพวกเขารู้สึกว่าเป็นการแสดงออกถึงความเห็นต่างที่รุนแรงและไม่เคารพ หลังจากนั้น “วอนบิน” (Wonbin) หนึ่งในสมาชิกวง RIIZE อีกคน ได้ออกมาโพสต์ข้อความบน Weverse โดยอธิบายว่าการที่ซึงฮันกลับมาอยู่ในวงอีกครั้งว่า “บรีซ! ผมไม่รู้จะพูดอะไรก่อนดี แต่ผมจะกล้าหาญและพูดสิ่งที่ผมอยากจะพูดกับบรีซ ขณะที่ผมกำลังเขียนข้อความนี้อยู่ ผมยังไม่รู้ว่าบรีซจะคิดยังไงถ้ามันเกิดขึ้นจริง ผมระมัดระวังและเป็นกังวล แต่ผมคิดว่ามันจะยิ่งสับสนและยากลำบากมากขึ้นถ้าไม่มีการตอบสนองจากสมาชิกของเรา ดังนั้นเรามาสรุปสิ่งที่เราได้พูดคุยกับสมาชิกกันดีกว่า ผมคิดว่าบรีซคงต้องคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้มากพอสมควรในช่วงที่ผ่านมาว่าซึงฮันจะกลับมาหรือเปล่า และทำไมเขาถึงไม่ให้คำตอบที่แน่ชัดอย่างรวดเร็ว

เราได้พูดคุยกับซึงฮันและบริษัทมาเป็นเวลานานแล้ว ผมอยากให้คุณรู้ว่าสมาชิกทุกคนคิด คิด และคิดอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับเรื่องนี้ร่วมกัน ผมอยากทำให้ทุกคนมีความสุขอยู่เสมอ แต่ผมขอโทษที่ทำไม่ได้ ข้อความอาจจะไม่ช่วยคลายความกังวลของบรีซได้ทั้งหมด แต่ผมหวังว่ามันคงช่วยปลอบใจจากความสับสนนี้ได้ ไม่มี RIIZE หากไม่มีบรีซอย่างที่ผมพูดเสมอ ผมอยากสร้างความทรงจำดีๆ กับบรีซ และจะอยู่กับบรีซไปอีกนาน ดังนั้นผมคิดว่ามันคงจะช่วยได้มากถ้าทุกคนมองเราด้วยสายตาที่อบอุ่นและสนับสนุนเหมือนอย่างที่ผ่านมา ผมสัญญาว่าฉันจะทำงานอย่างหนักต่อไปเพื่อทำให้ RIIZE เป็นความภาคภูมิใจของบรีซ” อย่างไรก็ตามโพสต์ดังกล่าวก็ได้ถูกลบไปในที่สุด

ต่อมาในวันที่ 13 ตุลาคม เพียงแค่ 2 วันหลังจากการประกาศการกลับมาของซึงฮัน ก็ได้มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการว่า “ซึงฮันจะถอนตัวลาออกจากวง RIIZE อย่างถาวร” โดย Wizard Production ได้ออกมาระบุว่า “สวัสดี นี่คือ Wizard Production ก่อนอื่นเราต้องขออภัยอย่างจริงใจที่ก่อให้เกิดความเจ็บปวดและความสับสนอย่างมากแก่ บรีซ เนื่องจากการประกาศการกลับมาของ “ซึงฮัน” เมื่อวันที่ 11 ..ที่ผ่านมา การเติบโตของสมาชิก RIIZE ทั้ง 6 คนประสบความสำเร็จจากความพยายามอย่างดีที่สุด การสนับสนุนของบรีซ ซึ่งเป็นความแข็งแกร่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในกระบวนการนี้ในระหว่างการเดินทางนั้น และคุณค่าของช่วงเวลาที่บรีซและ BRIIZE ใช้เวลาร่วมกัน เราตัดสินใจครั้งนี้หลังจากถกเถียงกันเป็นเวลานานเพราะเราคิดว่าถ้าซึงฮันกลับมาหลังจากไตร่ตรองถึงการกระทําผิดในอดีตของเขา และ RIIZE แสดงการเติบโตอีกระดับหนึ่งในฐานะกลุ่ม เราจะสามารถทำให้ศิลปินและแฟน ๆ มีความสุขมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ได้พิจารณาความคิดเห็นและปฏิกิริยาของแฟนๆ หลังจากการประกาศการกลับมา เราก็ตระหนักได้ว่าการตัดสินใจของเรามีแต่ทำให้เกิดความสับสนและเจ็บปวดต่อแฟนๆ มากขึ้นเท่านั้น ในเวลาเดียวกัน ซึงฮันได้ประกาศความตั้งใจที่จะออกจากทีมเพื่อสมาชิกและแฟนๆ ของเขา เราเคารพการตัดสินใจของศิลปินและขอแจ้งให้คุณทราบว่าซึงฮันออกจาก RIIZE แทนที่จะเข้าร่วมกลุ่มอีกครั้ง ในอนาคตเราวางแผนที่จะสนับสนุนซึงฮันเพื่อที่เขาจะได้พัฒนาพรสวรรค์และความฝันของเขา และที่สำคัญที่สุดเราขออภัยอย่างจริงใจสําหรับการสร้างความยากลําบากและความสับสนให้กับสมาชิก 6 คนที่ตั้งแต่เดบิวต์ได้มอบทุกอย่างให้กับแฟน ๆ เสมอ ในขณะที่คิดถึงแฟน ๆ และผู้ที่ทําให้ RIIZE ในวันนี้เป็นไปได้ด้วยการคิดและทํางานหนักกว่าคนอื่น ๆ ในแต่ละช่วงเวลา เราจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อสนับสนุนสมาชิก RIIZE เพื่อให้พวกเขาสามารถเติบโตต่อไปได้ในอนาคต Wizard Production จะระมัดระวังในทุกสิ่งทุกอย่างนับจากนี้เป็นต้นไป และเราจะทำให้ดีที่สุดเพื่อให้แน่ใจว่า RIIZE และ BRIIZE จะมีช่วงเวลาที่ดีและมีความสุขร่วมกัน”

และการประกาศดังกล่าวมาพร้อมกับจดหมายที่เขียนด้วยลายมือจากซึงฮันที่แชร์บน Weverse ซึ่งเขาได้แสดงความคิดและอารมณ์ของเขาเกี่ยวกับการตัดสินใจครั้งนี้ว่า “สวัสดี ผมซึงฮันนะครับ ผมรู้ว่าหลายคนกำลังคิดอย่างจริงจังเกี่ยวกับการกลับมาของผม และผมเองก็ตระหนักดีถึงความร้ายแรงของสถานการณ์นี้ เมื่อผมไตร่ตรองว่าผมคิดถึงแต่ตัวเองเท่านั้นหรือไม่ และผมได้สร้างความเสียหายร้ายแรงต่อบริษัทและสมาชิกหรือไม่ เหมาะสมหรือไม่ที่ผมจะอยู่ในกลุ่มที่สมควรได้รับความรักมากมายขนาดนี้ ความรู้สึกเดียวที่ผมสัมผัสได้คือความกังวลและเสียใจ ผมเชื่อว่าการตัดสินใจที่ดีที่สุดสำหรับทุกคนคือการที่ผมออกจากกลุ่ม ผมไม่อยากให้แฟนๆ ต้องสับสนหรือเจ็บปวดอีกต่อไป และผมก็ไม่อยากให้สมาชิกและบริษัทได้รับอันตรายอีกเพราะผม ผมอยากแสดงความขอบคุณต่อบริษัทและสมาชิกทุกคนที่พยายามให้โอกาสผมอีกครั้ง และผมขอขอบคุณและขอโทษอย่างจริงใจต่อผู้ที่สนับสนุนผม แม้ว่าผมจะมีข้อบกพร่อง ผมไม่อยากให้ความสัมพันธ์ระหว่าง RIIZE และ บรีซ ที่สนับสนุนและเติบโตมาด้วยกันเสมอต้องเสียหาย ผมไม่ต้องการให้แฟนๆ ทะเลาะกันเพราะผม ทั้งที่พวกเขาต้องการเพียงแค่รัก RIIZE ต่อไป จากใจจริง ผมจะยังคงสนับสนุนกลุ่มที่ผมรักและหวังว่า RIIZE จะได้รับความรักเพิ่มมากขึ้นในอนาคต”

ซึ่งจากจดหมายที่เขียนด้วยลายมือของซึงฮันเกี่ยวกับถอดตัวออกจากวงถูกเผยแพร่ออกไป แฟนๆ จากทั่วโลก รวมถึงแฟนๆ จากกลุ่มแฟนคลับ K-Pop กลุ่มอื่นๆ ก็ต่างก็แสดงความผิดหวัง และผิดหวังต่อการกระทำของแฟนๆ ชาวเกาหลีอยู่ไม่น้อย นอกจากนี้หลายคนต่างพากันวิจารณ์ต้นสังกัดอย่าง SM Entertainment ที่ยอมทำตามข้อเรียกร้องของกลุ่มเสียงส่วนน้อยที่คัดค้านการกลับมาของซึงฮันอย่างรุนแรง ส่งผลให้แฮซแท็ก “#SMSupportsBullying” และคีย์เวิร์ดคำว่า “BRING SEUNGHAN BACK” ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วทั่วโลกบนเอ็กซ์ (เดิมคือทวิตเตอร์) โดยทั้งสองแท็กติดอันดับสูงสุดใน 2 อันดับทั่วโลก โดยแฟนคลับจากวง K-Pop วงอื่นๆ ต่างพากันร่วมกับบรีซเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมและเรียกร้องความสนใจต่อสิ่งที่พวกเขาเห็นว่าเป็นการปฏิบัติที่ไม่ยุติธรรมต่อซึงฮัน..


คอลัมน์ “SeoulStation”
โดย “นูน่าเมี้ยน”