นี่คือเคล็ดลับสุดพิเศษ!! โดยเฉพาะสำหรับเหล่าสาว ๆ ทั้งหลาย ที่จะช่วยให้คุณสามารถดื่มแอลกอฮอล์ได้โดยที่เมาช้าลง หรือแทบไม่เมาเลย (หากดื่มในปริมาณที่ไม่มากจนเกินไป) เพื่อช่วยให้คุณมั่นใจในสุขภาพ และความปลอดภัยของตัวคุณเอง ในกรณีที่ต้องเข้าสังคม หรืออาจต้องไปอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่พึงประสงค์

นายแพทย์ ลี เกีย เกือง จากโรงพยาบาล Tam Anh General ในนครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม ให้คำแนะนำว่า การเมาสุราเป็นสภาวะทางสรีรวิทยา ที่เกิดจากการบริโภคแอลกอฮอล์ในปริมาณมากเกินไป ทำให้ความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ในเลือดเพิ่มขึ้น คนเมาจะรู้สึกเหนื่อย ปวดหัว กระหายน้ำ และอาเจียน

เคล็ดลับในการดื่มแอลกอฮอล์ให้เมาช้า

กินอาหาร โดยเฉพาะอาหารที่มีไขมัน

ก่อนไปงานที่ต้องดื่มแอลกอฮอล์ การกินข้าวจะจำกัดการสัมผัสของแอลกอฮอล์กับกระเพาะอาหาร และเยื่อเมือกในลำไส้ ช่วยให้เมาช้าลง โดยเฉพาะอาหารที่มีไขมัน เพราะไขมันจะช่วยดูดซับแอลกอฮอล์ ลดผลกระทบของแอลกอฮอล์ที่มีต่อร่างกายได้ แถมยังช่วยป้องกันอาการแฮงก์ได้อีกด้วย

ดื่มนม

นมช่วยลดความสามารถของกระเพาะอาหารในการดูดซึมแอลกอฮอล์ ทำให้ตับมีเวลามากขึ้นในการกำจัดแอลกอฮอล์ก่อนที่จะเข้าสู่ระบบประสาท

ดื่มน้ำ

เคล็ดลับที่จะทำให้เมาช้าเมื่อดื่มแอลกอฮอล์ คือการดื่มน้ำให้เพียงพอเพื่อหลีกเลี่ยงการขาดน้ำ คุณควรดื่มน้ำก่อน ระหว่าง และหลังดื่มแอลกอฮอล์ ในปริมาณที่เท่า ๆ กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ดื่มช้า ๆ

การดื่มเร็วเกินไป จะส่งผลให้ร่างกายต้องประมวลผลแอลกอฮอล์ในปริมาณมาก จึงทำให้เมาได้ง่าย การดื่มแอลกอฮอล์อย่างช้า ๆ จะช่วยให้ตับมีเวลาในการเผาผลาญแอลกอฮอล์ออกไป รวมทั้งยังช่วยลดผลร้ายของแอลกอฮอล์ที่มีต่อร่างกายอีกด้วย

อย่าผสมดื่มกับน้ำอัดลม

ฟองอากาศในน้ำอัดลมจะทำให้แอลกอฮอล์ดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นอันตรายต่ออวัยวะอื่น ๆ ในร่างกาย เช่น กระเพาะอาหาร และหัวใจ ทำให้ร่างกายเสี่ยงต่ออาการท้องเสียอีกด้วย

เลือกเครื่องดื่มที่มีปริมาณแอลกอฮอล์เล็กน้อย

ยิ่งความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ในเครื่องดื่มสูงเท่าไหร่ ก็ยิ่งเมาได้ง่ายขึ้นเท่านั้น และผลที่ตามมาก็จะยิ่งร้ายแรงมากขึ้นเท่านั้น ไวน์หรือไวน์ผลไม้ มักจะมีปริมาณแอลกอฮอล์ต่ำกว่าแอลกอฮอล์ประเภทอื่น ๆ ซึ่งช่วยลดอาการเมาได้

เราสามารถทานยาแก้เมาค้างระหว่างดื่มแอลกอฮอล์ได้หรือไม่?

ยาแก้อาการเมาค้างสามารถลดอาการเมาระหว่างหรือหลังดื่มได้ หรือจะทานยาก่อนดื่มก็ได้ ยานี้ส่งเสริมการเผาผลาญแอลกอฮอล์ของร่างกาย ช่วยลดผลกระทบของแอลกอฮอล์ที่มีต่อสุขภาพ เราสามารถทานยาแก้เมาค้างก่อนดื่มแอลกอฮอล์ได้

อย่างไรก็ตาม ไม่ควรใช้ยาแก้เมาค้างมากเกินไป บางคนคิดว่ากินยาแก้เมาค้างแล้ว สามารถดื่มได้มากเท่าที่ต้องการ โดยไม่รู้ว่าความสามารถในการล้างพิษของตับนั้นมีจำกัด การดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป ทำให้ตับไม่มีเวลาในการผลิตเอนไซม์เพื่อเผาผลาญปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกายได้ทันเวลา จะทำให้เราเกิดอาการเมา.

ที่มาและภาพ : kenh14, vtcnews, bridgesward, Concord90 / Pixabay