เมื่อวันที่ 14 ต.ค. น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคประชาชน กล่าวถึงกรณีที่นายสมคิด เชื้อคง ในฐานะรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ว่า วันที่ 15 ต.ค. จะมีการประชุมพรรคเพื่อไทย เพื่อหารือว่าจะมีมติ ขับ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ออกจากพรรค ในฐานะผู้ต้องคดีตากใบ หรือไม่นั้น เชื่อว่าสังคมไม่ได้ต้องการหรืออยากทราบว่าพรรคเพื่อไทยจะขับ พล.อ.พิศาล พ้นพรรคหรือไม่ แต่สิ่งที่สังคมกำลังจับตาคือพรรคเพื่อไทยจะมีความรับผิดชอบต่อคดีนี้อย่างไร และมีความพยายามตามตัวจำเลยมารายงานตัวต่อศาลก่อนคดีหมดอายุความในวันที่ 25 ต.ค. นี้ ได้หรือไม่ 

“วันนี้ท่านจะขับหรือไม่ขับพล.อ.พิศาล เป็นเรื่องของท่าน แต่ท่านจะจับตัวจำเลยมาได้หรือไม่นั้น เป็นเรื่องของคนทั้งประเทศ หรือสุดท้ายจะปล่อยให้ประวัติศาสตร์บันทึกว่ารัฐบาลพรรคเพื่อไทยไร้ความรับผิดรับชอบต่อคดีตากใบ ปล่อยจำเลยหลบหนีไปจนคดีหมดอายุความโดยไม่ทำอะไรเลย” น.ส.ภคมน กล่าว 

น.ส.ภคมน กล่าวว่า นอกจากนี้ การที่นายสมคิดระบุว่าขณะนี้เลขาธิการพรรคได้ประสานงานกับ พล.อ.พิศาล เพื่อหารือว่าจะลาออกจากพรรคเองหรือไม่ ก็หมายความว่ามีการติดต่อพูดคุยกันได้ แล้วเหตุใดจึงไม่ดำเนินการในสิ่งที่ถูกที่ควร หากเป็นเช่นนี้ ตนพูดได้หรือไม่ว่า ท่านไม่มีความพยายามในการตามตัวจำเลยมาเข้ากระบวนการ 

รองโฆษกพรรคประชาชน กล่าวอีกว่า การที่พรรคเพื่อไทยพยายามสื่อสารคือคดีดังกล่าวเป็นเรื่องส่วนตัว คิดว่าท่านต้องละอายและหยุดสื่อสารแบบนี้ เพราะคดีนี้ทุกคนทราบดีว่าเกิดขึ้นในรัฐบาลที่มีอำนาจในขณะนั้น ซึ่งพูดให้ถึงที่สุด ก็คือรัฐบาลอดีตพรรคไทยรักไทย ดังนั้น อย่าปัดความรับผิดชอบต่อชีวิตของประชาชน เพียงเพราะจะฟอกขาวทางการเมืองเลย โดยสรุปอีก 10 วันข้างหน้า คดีตากใบกำลังจะหมดอายุความ ตนและประชาชนคนไทยทั้งประเทศ ต้องการเห็นการแสดงความรับผิดชอบของพรรคเพื่อไทย ต่อคดีดังกล่าวอย่างถึงที่สุด.