สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ว่ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์ออกแถลงการณ์ ว่าได้ยิงขีปนาวุธโจมตีค่ายทหารของกองทัพอิสราเอล ในเมืองบินยามินา ใกล้กับเมืองไฮฟา ที่เป็นเมืองใหญ่อันดับ 3 ตั้งอยู่ทางเหนือของอิสราเอล เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งกองทัพอิสราเอลยืนยัน ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ทหารเสียชีวิตอย่างน้อย 4 นาย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 60 คน


ด้านกลุ่มฮิซบอลเลาะห์กล่าวว่า การยิงจรวดดังกล่าวเป็นการตอบโต้ ที่กองทัพอิสราเอลโจมตีใจกลางกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 ราย เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา


ต่อมากองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ ว่าเครื่องบินรบปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ที่เมืองเมย์ฟาดูน ใกล้กับเมืองนาบาติเยห์ ทางอตนใต้ของเลบานอน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 1 คน


ทั้งนี้ อิสราเอลยกระดับโจมตีเป้าหมายในเลบานอน ตั้งแต่วันที่ 23 ก.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 1,300 ราย และประชาชนมากกว่า 1 ล้านคนต้องอพยพ ถือเป็นสถานการณ์รุนแรงและนองเลือดที่สุด นับตั้งแต่สงครามยาวนาน 33 วัน ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เมื่อปี 2549 ที่คร่าชีวิตผู้คนราว 1,200 ราย.

เครดิตภาพ : AFP