ทั้งนี้ “บ่อนถูกกฎหมาย” ในไทยจะมีหรือไม่?? ก็คงอยู่ที่โครงการ “เอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์สถานบันเทิงครบวงจรว่าจะมีเกิดขึ้นหรือไม่?? ซึ่งก็ดังที่ทราบ ๆ กันว่าเรื่องนี้มีทั้งคนหนุน-คนต้าน โดยที่เรื่องนี้เห็นว่าน่าจะได้ข้อสรุปเดือน ต.ค.นี้ หลังจากส่วนงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องมีการประชุมพิจารณาหารือกัน…

สถานบันเทิงครบวงจร” ก็ “มีบ่อน”

ในไทย “แจ้งเกิดได้?-ไม่ได้?..ก็ว่าไป”

ที่แน่ ๆ “คนไทยที่ติดพนันมีอยู่แล้ว!!”

ว่าด้วยกรณี “ชอบเล่นการพนัน” นั้น สำหรับคนไทยแล้วก็ต้องถือว่าไม่แพ้ชาติใดในโลก ซึ่งหากในไทยมี “บ่อนถูกกฎหมาย-กาสิโนถูกกฎหมาย” แล้วจะอย่างไร?? เอาเป็นว่า ณ ที่นี้ขอละประเด็นนี้ไว้ก่อน อย่างไรก็ตาม ในความเป็นจริงสำหรับคนไทยที่ชอบเล่นพนัน ที่ผ่านมาจนปัจจุบันก็มีแหล่ง-มีช่องทางให้เล่นอยู่แล้ว มีทั้ง “บ่อนเถื่อน” และ “บ่อนออนไลน์” ซึ่งที่ทา “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” จะสะท้อนต่อข้อมูล ณ ที่นี้ในวันนี้…คือข้อมูลกรณี “ติดการพนัน” ที่ “ติด?-ไม่ติด?…เช็กได้”…

ผ่านทาง“เช็กลิสต์คัดกรองเบื้องต้น”

เพื่อ “ทดสอบระดับการเสพติดพนัน”

เกี่ยวกับ เช็กลิสต์” เรื่องนี้ หรือ “แบบทดสอบเสพติดการพนัน” ก็มีข้อมูลที่ทาง โรงพยาบาลมนารมย์ ได้จัดทำเผยแพร่ไว้ทาง www.manarom.com เพื่อที่ประชาชนคนทั่วไปที่สนใจจะนำไปใช้เป็น “เช็กลิกสต์เบื้องต้น” ซึ่งถือว่าเป็นชุดข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อสังคมวงกว้าง ไม่ว่าที่สุดแล้วในไทยจะมีกาสิโนถูกกฎหมายเกิดขึ้นหรือไม่ก็ตามและเช็กลิสต์นี้ก็มิใช่ว่าจะใช้ได้เฉพาะกับการพนันในกาสิโนเท่านั้น เช็กลิสต์ดังกล่าวนี้…กับการพนันรูปแบบใด ๆ ก็สามารถจะใช้ในการทดสอบได้

ทั้งนี้ จากชุดข้อมูลที่จัดทำเผยแพร่ไว้โดยโรงพยาบาลดังกล่าวข้างต้น มีการระบุไว้ว่า… การเสพติดพนันขั้นรุนแรง”ไม่เพียง “ทำให้เกิดปัญหาหนี้สิน” แต่ยังอาจ “ก่อให้เกิดปัญหาอาชญากรรม” หลายรูปแบบตามมา หรืออาจจะ “นำสู่พฤติกรรมทำร้ายตัวเองฆ่าตัวตาย” โดยผู้ที่เสพติดพนันนั้น ในทางการแพทย์เรียกอาการนี้ว่า… พาโธโลจิคอล แกมบลิง (Pathological Gambling)” ซึ่งองค์การอนามัยโลก (WHO) กำหนดให้พฤติกรรมติดพนันเป็นความผิดปกติทางจิตชนิดหนึ่ง ที่ถึงแม้เจ้าตัวจะรู้ว่าสิ่งที่ทำลงไปไม่ดีหรือส่งผลร้ายต่อชีวิต แต่ก็อดไม่ได้ที่จะไม่ทำ ซึ่งก็คล้ายกับคนที่ติดสารเสพติดนั่นเอง…

นี่เป็นคำอธิบายกรณี “เสพติดพนัน”

หรืออาการ “พาโธโลจิคอล แกมบลิง”

แล้ว “จะรู้ได้อย่างไ??” ว่า “ติดพนันหรือไม่??”… ข้อมูลจากแหล่งข้อมูลดังกล่าวระบุไว้ว่า… การ “ติดพนัน” มักจะเกิดจาก 2 สาเหตุใหญ่ คือ… เกิดจากตัวเอง” ที่อาจมีปัญหาในการควบคุมตัวเองอยู่แล้ว กับ “เกิดจากกระแสสังคม และการโฆษณา” ที่อาจทำให้ หลงไปกับคำชวนเชื่อเรื่องการหาเงินได้โดยง่าย ทั้งนี้ กับการ “ทดสอบการติดพนัน” ด้วยตัวเอง หรืออาศัยคนรอบข้างที่ใกล้ชิดให้ช่วยประเมินให้นั้น ก็สามารถทดสอบเบื้องต้นง่าย ๆ จาก “เช็กลิสต์ 20 ข้อ” ดังต่อไปนี้…

ข้อ 1 “เคยเสียเวลางานหรือเวลาเรียนเพราะการพนัน” ข้อ 2 “การพนันเคยทำให้ชีวิตครอบครัวไม่มีความสุข” ข้อ 3 “เคยเสียชื่อเสียงจากการเล่นพนัน” ข้อ 4 “เคยรู้สึกสำนึกผิดหลังจากเล่นพนัน” ข้อ 5 “เคยเล่นพนันเพื่อจะให้ได้เงินหรือเคยต้องแก้ปัญหาการเงินจากการเล่นพนัน” ข้อ 6 “ประสิทธิภาพในตัวเองลดลงหลังเริ่มเล่นพนัน” ข้อ 7 “กลับมาเล่นอีกครั้งอย่างรวดเร็วหลังจากที่เสียพนัน” ข้อ 8 “หลังชนะการเล่นพนันก็ยังต้องการกลับมาชนะให้มากขึ้น” ข้อ 9 “มีบ่อยครั้งที่เล่นพนันจนแทบหมดกระเป๋า” ข้อ 10 “เคยยืมเงินเพื่อนหรือคนรอบข้างเพื่อนำมาเป็นทุนในการเล่นพนัน” …นี่เป็น “เช็กลิสต์” 10 ข้อแรก

แค่เพียง 10 ข้อก็เห็นชัดเจนถึง“ผลเสีย”

ผลร้าย ๆ จากการเป็นผู้“เสพติดพนัน!!”

และก็ยิ่งชัดจาก… ข้อ 11 “เคยขายของเพื่อนำมาเป็นทุนเล่นพนัน” ข้อ 12 “เคยไม่เต็มใจใช้เงินที่จะนำไปเล่นพนันเพื่อการจับจ่ายใช้สอยอย่างอื่น” ข้อ 13 “เคยไม่ใส่ใจความเป็นอยู่ตัวเองหรือครอบครัวเพราะเล่นพนัน” ข้อ 14 “เคยเล่นพนันนานกว่าที่วางแผนไว้” ข้อ 15 “เคยเล่นพนันเพื่อหลีกหนีจากความกังวลหรือปัญหาอื่น” ข้อ 16 “เคยหรือคิดทำผิดกฎหมายเพื่อนำเงินไปเป็นทุนเล่นพนัน” ข้อ 17 “การพนันทำให้นอนหลับยากขึ้น” ข้อ 18 “เคยรู้สึกอึดอัดเพราะอยากไปเล่นพนัน” ข้อ 19 “เคยรู้สึกอยากฉลองเรื่องต่าง ๆ ด้วยการไปเล่นพนัน” และ ข้อ 20 “เคยทำร้ายตนเองหรือพยายามฆ่าตัวตายจากปัญหาการพนัน”

ทั้งนี้ ข้อมูลโดย โรงพยาบาลมนารมย์ ระบุไว้ด้วยว่า… จาก “เช็กลิสต์-ทดสอบติดพนัน”20 ข้อที่ว่านี้ ถ้า “คำตอบคือใช่ 7 ข้อขึ้นไป” ล่ะก็…สรุปเบื้องต้นได้ว่า… มีแนวโน้ม“เกิดปัญหาชีวิต”จากการ“ติดพนัน”ซึ่ง…ในไทยต่อให้ไม่มีบ่อนถูกกฎหมาย ก็มีบ่อนเถื่อน-บ่อนออนไลน์ และก็มีการพนันชนิดที่ถูกกฎหมาย ดังนั้น “เช็กลิสต์-สร้าภูมิต้านทาน” ไว้เป็นดี

ไม่เล่นพนัน” ก็แน่นอน “ย่อมดีที่สุด”

ชอบพนัน” ยังไงก็ “เท่าทันไว้ด้วย”

เสพติด-ผีพนันสิง” ล่ะก็ “ชีวิตพัง!!”.

ทีมสกู๊ปเดลินิวส์