เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ
ผมอายุ 61 ปี เรื่องการแข็งตัวของอวัยวะเพศถือว่าดี สามารถมีเพศสัมพันธ์สม่ำเสมอได้ตลอด แต่ปัญหาที่อยากจะเรียนปรึกษาคือ น้ำอสุจิไม่ยอมหลั่งออกมาคือหมายความว่าไม่ถึงจุดสุดยอด จึงอยากทราบว่าจะแก้ไขหรือรับประทานยาอะไรที่จะทำให้น้ำอสุจิหลั่งออกมาได้ ผลตรวจเลือดหาค่าพีเอสเอได้ 1.8 หน่วย  และระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโตสเตอโรนได้ 4.26 หน่วย ไม่เป็นโรคเบาหวานแต่มีภาวะความดันโลหิตสูง กินยาลดความดัน Amlodipine 5 มก. ทุกวัน วันละ 1 เม็ด

ด้วยความนับถือ
เบียร์

ตอบ เบียร์
ชายวัย 61 ปีมีปัญหาคือไม่มีการหลั่งน้ำอสุจิออกมาเพราะว่าไม่สามารถถึงจุดสุดยอด อาการดังกล่าวนี้เรียกว่า การหลั่งช้า ซึ่งภาวะนี้พบได้น้อยมากในปัญหาทางเพศในผู้ชาย แต่ก็ทำให้เกิดปัญหาในการมีเพศสัมพันธ์ได้มากเช่นกัน ในชายสูงอายุมักมีปัญหาการหลั่งน้ำอสุจิช้าหรือไม่หลั่งจากปัญหาแรกพบบ่อยคือ การแข็งตัวไม่มากพอคืออ่อนตัวตามอายุ หรือเบาหวานฮอร์โมนน้อย ปัญหาอีกประการอื่น เนื่องจากการมีจำนวนน้ำอสุจิที่ลดลง การบีบตัวของต่อมลูกหมาก กล้ามเนื้อท่อปัสสาวะและกล้ามเนื้อฝีเย็บอ่อนตัวลงส่งผลให้น้ำอสุจิอาจเพียงแค่ไหลซึมออกมาหรือไม่หลั่งเลย ซึ่งจำนวนน้ำอสุจิที่ลดลงเป็นผลมาจากการทำงานน้อยลงของลูกอัณฑะ ต่อมลูกหมาก ต่อมคาวเปอร์ และต่อมอื่น ๆ ที่มีส่วนในการผลิตน้ำอสุจิ

ปัญหาดังกล่าวในชายสูงอายุถือเป็น การเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติ นอกจากนี้โรคหรือสภาวะร่างกายบางอย่างก็อาจยับยั้งการหลั่งน้ำอสุจิ เช่น การที่ร่างกายหลั่งฮอร์โมนชนิดหนึ่งจากต่อมใต้สมองชื่อโปรแลคตินมากเกินไป หรือการบาดเจ็บของประสาทไขสันหลังซึ่งเกิดได้บ่อยจากอุบัติเหตุทางรถและการเล่นกีฬา นอกจากนั้นยาหรือสารบางอย่างก็อาจทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวได้ เช่น การดื่มสุรา ยานอนหลับบางประเภท ยาลดความดันโลหิต ยาต้านอาการซึมเศร้า และยารักษาโรคจิต เป็นต้น

นอกจากนี้ยาหรือสภาวะบางอย่างก็สามารถทำให้น้ำอสุจิไหลย้อนเข้าไปในกระเพาะปัสสาวะไม่หลั่งออกมาข้างนอกสามารถสังเกตได้เมื่อมีการขับปัสสาวะน้ำปัสสาวะจะมีสีขาวขุ่น  เช่น ยารักษาโรคจิตบางชนิด และโรคต่อมลูกหมาก การรักษาในกรณีที่เกิดจากยาหรือสารบางชนิด หากทำการหยุดใช้หรือเปลี่ยนยาก็จะกลับมาเป็นปกติ แต่หากเกิดจากโรคหรือสภาวะทางกายก็ต้องขึ้นอยู่กับความรุนแรงของสภาวะนั้น ๆ และผลการรักษา ควรเลิกหรือลดการดื่มสุรา หรือสารเสพติด เวลามีเพศสัมพันธ์ให้ทำจิตใจผ่อนคลายใช้จินตนาการเข้าช่วย บอกฝ่ายหญิงให้ช่วยกระตุ้นจุดที่คุณต้องการ ควรเลือกท่าที่ทำให้หลั่งเร็วขึ้นเวลามีเพศสัมพันธ์ เช่น ท่าฝ่ายชายอยู่บน  รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ควรกินอาหารที่มีกากใยให้มาก เช่น ผักและผลไม้ นอนพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายเป็นประจำ แนะนำให้กินวิตามินซี แร่ธาตุสังกะสีเสริมในแต่ละวัน สามารถปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรหน้าร้านเกี่ยวกับรายละเอียดและปริมาณการกิน ก่อนนำกลับไปกินเองที่บ้าน เพื่อความปลอดภัยต่อตัวคุณมากที่สุด ปัจจุบันมียาเสริมช่วยการหลั่งให้ง่ายขึ้น ได้แก่ กลุ่มออกซิโทซิน ใช้รับประทานช่วยให้หลั่งง่ายขึ้น เป็นทางเลือกเพิ่มอีกวิธีหนึ่ง.

………………………….
ดร.โอ สุขุมวิท51

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่..