สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ว่ากระทรวงสาธารณสุขเลบานอนรายงาน ว่ามีผู้เสียชีวิตอีกอย่างน้อย 55 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 156 คน จากปฏิบัติการโจมตีของกองทัพอิสราเอล ที่เกิดขึ้นในหลายภูมิภาคของประเทศ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา


จำนวนผู้เสียชีวิตดังกล่าวเพิ่มสถิติผู้เสียชีวิต จากการโจมตีตอบโต้กันรายวัน ระหว่างกองทัพอิสราเอล กับกลุ่มฮิซบอบเลาะห์ในเลบานอน ซึ่งเกิดขึ้นคู่ขนานกับสงครามในฉนวนกาซา ซึ่งปะทุเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 เพิ่มเป็นอย่างน้อย 1,873 ราย


ขณะที่แหล่งข่าวด้านความมั่นคงในเลบานอนกล่าวว่า กองทัพอิสราเอลโจมตีพื้นที่ทางใต้ของกรุงเบรุต อย่างน้อย 5 ครั้ง เมื่อช่วงเช้าของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น ด้านกองทัพอิสราเอลกล่าวเพียงว่า เป็นปฏิบัติการเดินหน้าโจมตี ฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ในเมืองหลวงของเลบานอน


ด้านนายนาอิม กัสเซ็ม รองผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ กล่าวว่า กลุ่มฮิซอลเลาะห์จะยืนหยัดเผชิญหน้ากับอิสราเอลต่อไป เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับชาวปาเลสไตน์และชาวเลบานอน ในการตอบโต้กับ “การลอบสังหารพลเรือนผู้บริสุทธิ์อย่างเหี้ยมโหด” พร้อมทั้งยืนยันว่า กลุ่มฮิซอลเลาะห์พร้อมรับมือกับการโจมตีทุกรูปแบบของอิสราเอล ไม่ว่าจะมาจากทางบก ทางทะเล หรือว่าทางอากาศ และเชื่อว่า การสู้รบครั้งนี้จะยังคงยืดเยื้อ


นอกจากนี้ กัสเซ็มยืนยัน ว่ากระบวนการเฟ้นหาผู้นำคนใหม่ แทนนายฮัสซัน นาสราลเลาะห์ ผู้นำสูงสุด ซึ่งเสียชีวิตจากการโจมตีของกองทัพอิสราเอล ในกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา “จะเกิดขึ้นภายในอนาคตอันใกล้นี้”.

เครดิตภาพ : AFP