สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ว่า หลังได้รับการรับรองจากสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา นายกรัฐมนตรีชิเงรุ อิชิบะ ผู้นำญี่ปุ่นคนใหม่ และเป็นคนที่ 102 ในประวัติศาสตร์ของประเทศ ประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ 19 ตำแหน่ง นอกเหนือจากนายกรัฐมนตรี

จากรายชื่อทั้งหมดปรากฏว่า มีรัฐมนตรีเป็นผู้หญิงเพียง 2 คน คือนางโทชิโกะ อาเบะ ดำรงตำแหน่ง รมว.ศึกษาธิการ วัฒนธรรม และกีฬา และนางจุนโกะ มิฮาระ เป็นรัฐมนตรีด้านนโยบายเกี่ยวกับเด็ก


ขณะที่นายเกน นากาทานิ อดีต รมว.กลาโหม กลับมาดำรงตำแหน่งเดิมอีกครั้ง และนายทาเคชิ อิวายะ อดีต รมว.กลาโหมอีกคนหนึ่ง ได้รับการแต่งตั้งให้เป็น รมว.การต่างประเทศ


ด้านนายคัตสึโนบุ คาโตะ ซึ่งมีจุดยืนสนับสนุนนโยบายเศรษฐกิจ “อาเบะโนมิกส์” ของอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ที่เป็นการใช้นโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) แบบเข้มข้น ส่งเสริมการลงทุนของภาครัฐ ควบคู่ไปกับการสนับสนุนการลงทุนของเอกชน และการใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบ ดำรงตำแหน่ง รมว.การคลัง สะท้อนความพยายามบรรเทาความวิตกของนักลงทุนบางส่วน และนายโยชิมาสะ ฮายาชิ ยังคงทำหน้าที่เลขาธิการคณะรัฐมนตรี หรือ โฆษกรัฐบาลต่อไป


อย่างไรก็ตาม การที่สมาชิกระดับแกนนำของพรรคแอลดีพีอีก 5 คน ซึ่งแข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคกับอิชิบะ ไม่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี หรือได้รับการเลื่อนขั้นให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้นภายในพรรค อาจกลายเป็นการสร้างความยากลำบากให้กับผู้นำญี่ปุ่นคนปัจจุบัน ในการประสานรอยร้าวภายในพรรคแอลดีพี และฟื้นฟูภาพลักษณ์ของพรรครัฐบาล จากกรณีอื้อฉาวหลายเรื่อง ที่หนึ่งในนั้นคือการระดมทุน

ทั้งนี้ทั้งนั้น พรรคแอลดีพียังคงได้รับความนิยมจากประชาชน และน่าจะยังคงรักษาชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนด ในวันที่ 27 ต.ค. นี้ ได้อย่างไม่ยากเย็น โดยบรรดานักวิเคราะห์มองว่า เป็นเพราะฝ่ายค้านที่อ่อนแอเองด้วย.

เครดิตภาพ : AFP