เมื่อวันที่ 1 ต.ค. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าฯ กทม. ในพื้นที่เขตมีนบุรี ประกอบด้วย พัฒนาสวน 15 นาที สวนสุดสายที่ปลายราม บริเวณแยกรามคำแหง-สุวินทวงศ์ ซึ่งเขตฯ ได้ปรับพื้นที่เพื่อปลูกไม้ดอกไม้ประดับ จัดทำทางเดินวิ่งรอบสวน สร้างสะพานข้ามบ่อน้ำ จัดทำชิงช้าใต้ต้นไม้ใหญ่ โดยรองผู้ว่าฯ กทม. และคณะ ได้ร่วมกันเปิดสวนอย่างเป็นทางการ พร้อมทั้งร่วมกันปลูกต้นไทรย้อยใบแหลม เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว เพิ่มความสดชื่นสวยงามภายในสวนดังกล่าว 


ปัจจุบันเขตมีนบุรี มีสวน 15 นาที (สวนใหม่) จำนวน 9 แห่ง โดย รองผู้ว่าฯ กทม. ได้มอบหมายให้เขตฯ สำรวจพื้นที่ว่างที่เหมาะสม เพื่อจัดทำสวน 15 นาที ให้ครบทั้ง 10 แห่ง ตามนโยบาย และออกแบบพื้นที่ภายในสวนให้ตรงกับความต้องการของประชาชนที่จะเข้ามาใช้บริการหรือทำกิจกรรมภายในสวน เพื่อให้การจัดทำสวน 15 นาที เป็นไปตามวัตถุประสงค์อย่างแท้จริง 


ติดตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 บริษัทเอกชนถนนสุวินทวงศ์ ลักษณะของสถานประกอบการมีการใช้หม้อไอน้ำ (Boiler) ซึ่งมีกระบวนการเผาไหม้ที่อาจก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ นอกจากนี้ เขตฯ ได้จัดทำแผนปฏิบัติการตรวจสอบและควบคุมสถานประกอบการที่ก่อให้เกิดปัญหาฝุ่น PM2.5 ตามมาตรการควบคุมมลพิษทางอากาศและมาตรการด้านความปลอดภัยในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับฝุ่น PM2.5 เน้นย้ำสถานประกอบการในพื้นที่ให้ปฏิบัติตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด เพื่อป้องกันมลพิษทางอากาศและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน 


เยี่ยมชมต้นแบบการคัดแยกขยะ การไฟฟ้านครหลวง เขตลาดกระบัง ถนนสุวินทวงศ์ พื้นที่ 35,746 ตร.ม. พนักงาน 226 คน เข้าร่วมโครงการคัดแยกขยะ ตั้งแต่ปี 2564  สำหรับปริมาณขยะก่อนคัดแยกและหลังคัดแยก ดังนี้ ขยะทั่วไปก่อนคัดแยก 43,000 กิโลกรัม/เดือน หลังคัดแยก 36,000 กิโลกรัม/เดือน ขยะรีไซเคิลหลังคัดแยก 4,320 กิโลกรัม/เดือน ขยะอินทรีย์หลังคัดแยก 2,650 กิโลกรัม/เดือน ขยะอันตรายหลังคัดแยก 30 กิโลกรัม/เดือน ขยะติดเชื้อหลังคัดแยก 0.2 กิโลกรัม/เดือน 


นอกจากนี้ รองผู้ว่าฯ กทม. ได้สอบถามถึงการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้า ปัจจุบันเขตฯ มีพื้นที่ทำการค้านอกจุดผ่อนผัน จำนวน 5 จุด รวมผู้ค้าทั้งสิ้น 96 ราย  ซึ่งในปี 2567 ดำเนินการยกเลิกพื้นที่ทำการค้าแล้ว 3 จุด  และในปี 2568 เขตฯ มีเป้าหมายยกเลิกพื้นที่ทำการค้าอีก 2 จุด ได้แก่ 1.ถนนสามวา ผู้ค้า 8 ราย 2.ถนนสีหบุรานุกิจ ผู้ค้า 25 ราย กำหนดยกเลิกวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2568 เขตฯ ยังได้จัดทำ Hawker Center บริเวณหน้าหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ซอยรามคำแหง 190 สามารถรองรับผู้ค้าได้ 90 แผงค้า ช่วงเวลาทำการค้า 06.00-22.00 น. ซึ่งเขตฯ ได้ดำเนินการปรับปรุงพื้นที่หน้าหมู่บ้านเสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างจัดหาผู้ค้าเข้าพื้นที่.