เมื่อเวลา 11.10 น. วันที่ 30 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม​ (ศปช.​) กล่าวถึงการขยายกรอบวงเงินเยียวยา​ ให้กับประชาชนที่ประสบปัญหาอุทกภัย​ว่า​ ตอนนี้เรื่องยังไม่ส่งมา​ แต่วันที่ 1 ต.ค. จะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ซึ่งคาดว่าในช่วงบ่ายวันนี้จะทราบรายละเอียด

เมื่อถามว่า ข้อกังวลของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม และได้รับเงินเยียวยาไปแล้ว แต่ถูกน้ำท่วมซ้ำจะมีโอกาสได้รับเงินเยียวยาอีกรอบหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องดูข้อเท็จจริง ซึ่งขณะนี้เงินเยียวยาจากการสำรวจมาขั้นต้นก็ว่ากันไป และจะมีผลหรือไม่ ก็ต้องมาดูว่ามีความต่อเนื่องอย่างไร หรือมีรายละเอียดที่พิเศษอย่างไรต้องดูกันเป็นส่วนๆ โดยทางพื้นที่ก็จะเสนอเข้ามา ซึ่งขณะนี้สิ่งที่รัฐบาลให้แน่นอน จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นคือเงินเยียวยา 5,000 บาท 7,000 บาท และ 9,000 บาท ขั้นต้นเราให้เงินเยียวยาเต็มที่ ส่วนการจะให้เงินเยียวยาเพิ่มเติมก็ขอพิจารณารายละเอียด หากมีการเกิดเหตุซ้ำต้องมาดูว่าเกิดเหตุตรงไหน ซ้ำอย่างไร และจะดูแลประชาชนต่อไปหรือไม่อย่างไรต้องว่าไปตามข้อเท็จจริง

เมื่อถามว่า กรอบเงินเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยรอบ 2 จะสามารถเคาะได้วันไหน นายภูมิธรรม กล่าวว่า จะเคาะให้เร็วที่สุด 

เมื่อถามว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุว่าจะนำกรอบเงินเยียวยารอบ 2 เข้าที่ประชุมครม. ในวันที่ 1 ต.ค. ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ใช่ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องพิเศษที่สามารถมีข้อสรุปเพิ่มเติม แต่อย่างไรก็ตามต้องเป็นไปตามหลักการและรายละเอียดอีกครั้ง

เมื่อถามว่า แสดงว่า ครม.จะสามารถเคาะเงินเยียวยากรอบรอบที่ 2 ได้เลยใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า “จะพยายาม”