สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 28 ก.ย.ว่าสื่อท้องถิ่นหลายแห่งของเมียนมารายงานว่า กองทัพเมียนมาโจมตีทางอากาศที่เมืองล่าเสี้ยว ในรัฐฉาน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน


เมืองแห่งนี้อยู่ภายใต้การยึดครองของกองทัพประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา ( เอ็มเอ็นดีเอเอ ) หรืออดีตพรรคประชาธิปไตยโกก้าง ซึ่งร่วมเป็นหนึ่งในสามพันธมิตรภราดรภาพ กับกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติท่าอ่าง ( ทีเอ็นแอลเอ ) และกองทัพอาระกัน ( เอเอ ) หลังมีการยึดศูนย์บัญชาการของกองทัพเมียนมา ในเมืองล่าเสี้ยว เมื่อเดือนส.ค. ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ กองทัพเมียนมาเพิ่งโจมตีทางอากาศที่เมืองล่าเสี้ยว เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา แม้สามพันธมิตรภราดรภาพ ประกาศยุติความร่วมมือกับรัฐบาลแห่งชาติ ( เอ็นยูจี ) หรือรัฐบาลเงาที่เป็นองค์กรฝ่ายการเมืองต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา พร้อมทั้งยืนยันว่า ไม่มีแผนยึดเมืองตองยี เมืองเอกของรัฐฉาน หรือเมืองมัณฑะเลย์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของเมียนมา รองจากเมืองย่างกุ้ง


ด้านกระทรวงข่าวสารเมียนมาออกแถลงการณ์ เชิญผู้แทนกองกำลังชาติพันธุ์ และ “องค์กรก่อการร้าย” ที่รวมถึงกองกำลังพิทักษ์ประชาชน ( พีดีเอฟ ) และกลุ่มหัวรุนแรงอีกหลายกลุ่ม “ให้สื่อสารร่วมกัน” เพื่อคลี่คลายความขัดแย้งภายในประเทศ “ด้วยวิธีทางการเมือง” ซึ่งจะนำไปสู่การเกิดสันติภาพ และการพัฒนาประเทศในระยะยาว


อย่างไรก็ตาม สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง ( เคเอ็นยู ) ซึ่งเป็นองค์กรฝ่ายการเมืองของชาวกะเหรี่ยง กล่าวว่า การเจรจาอย่างจริงจังจะเกิดขึ้นและเป็นไปได้ เมื่อรัฐบาลทหาร “เห็นพ้องกับเป้าหมายทางการเมืองร่วมกันเท่านั้น”


อนึ่ง รัฐบาลทหารเมียนมาซึ่งยึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 ให้คำมั่นจะจัดการเลือกตั้ง “ภายในปี 2568” แต่ยังไม่ได้ระบุช่วงเวลาอย่างชัดเจน ขณะที่รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันของเมียนมา ซึ่งจัดทำเมื่อปี 2551 โดยรัฐบาลทหารในเวลานั้น ระบุว่า การเลือกตั้งทั่วไปต้องเกิดขึ้นภายในระยะเวลา 6 เดือน หลังมีการยกเลิกบังคับใช้คำสั่งสถานการณ์ฉุกเฉิน.

เครดิตภาพ : AFP