เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกออนไลน์เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ขึ้นอย่างดุเดือด ภายหลังจากที่แฟนเพจ “ครูวันดี” ที่มีผู้ติดตามกว่า 1.2 ล้านคน ซึ่งมักจะแชร์เรื่องราวเกี่ยวกับแวดวงการศึกษา ได้ออกมาเปิดเผยเรื่องราวจากคุณครูสาวรายหนึ่ง ซึ่งได้ระบุว่า “ช่วยแชร์หน่อยค่ะ หรือผู้ที่รู้ช่วยแนะนำแนวทางหน่อยค่ะเรื่องมีอยู่ว่า เราเป็นครูที่ รร. ในเขต สพป.นม.1 และได้ลาจำนวน 7 ครั้ง ซึ่งตามระเบียบการลา กำหนดไว้ 6 ครั้ง และการลาเกินห้ามให้เปอร์เซ็นต์เกิน 2% อันนี้รับทราบ”

การลา แม้แต่วันเสาร์ เวลาแค่ 2 ชั่วโมง ผอ.ท่านนี้ก็ให้ลา ซึ่งตอนนั้น ผอ. ออกคำสั่งให้เยี่ยมบ้าน เราเป็นครู ป.6 ออกเยี่ยมบ้านครบตั้งแต่เห็นคำสั่ง แต่ ผอ. ต้องการที่จะไปเยี่ยมกับครูท่านอื่น ซึ่งยังไม่ได้เยี่ยมบ้าน และยังดำเนินการไม่เสร็จ เรารู้ล่วงหน้าว่าจะติดธุระเลยเลือกที่จะดำเนินการก่อน ผอ. จึงใช้วันเสาร์ เวลา 09.00-11.00 น. ไปเยี่ยมบ้าน และวันนั้นครูไม่สะดวก จึงลา ทั้งๆ ที่สามารถขออนุญาตได้ ทำให้มีวันลาวันเสาร์เพิ่มมาด้วย ในส่วนนี้เรารับได้ว่าเราลาเกิน และส่วนที่เหลือ ลาเพราะตัวเองป่วย และบางครั้งลูกป่วย แต่ที่รับไม่ได้คือ

“ผอ. เลือกปฏิบัติ มีครู (ซึ่งเป็นคนโปรดของ ผอ.) มาสายเป็นเนืองๆ เดือนหนึ่งเกิน 10 ครั้งขึ้นไป ซึ่งแนวทางปฏิบัติ จะใช้เกณฑ์เดียวกับลาบ่อยครั้ง แต่ ผอ. ไม่ใช้มาตรการในการดำเนินกับครูท่านนั่น และให้เหตุผลว่าติดงาน ซึ่งจะติดงานเป็นเวลา 1 เทอม เป็นไปไม่ได้ และไม่มีหลักฐานชี้แจงในการมาสายแลต่ละครั้ง”

การลงเวลา ครูท่านนั้นมา 08.30 น. มาหลัง 08.00 น. เสมอ แต่ลงเวลาทำงาน 07.50-07.59 น. ทุกวัน ไม่เคยลงว่ามาสาย ซึ่งสวนทางกับกล้องวงจรปิดว่าครูท่านนั้นมาสายจริง #ทุจริตเวลา “ผอ. ปฏิบัติไม่เป็นธรรมไม่โปร่งใส และไม่ให้ตรวจสอบ ไม่ชี้แจง ผอ. ให้ฝ่ายบุคคล นำเอกสารมาให้เราเซ็นรับทราบเรื่องการลาบ่อยครั้ง แต่ครูอีกท่าน ได้รับการประเมินเงินเดือนปกติ ซึ่งถ้าหลักการจริงๆ ต้องดำเนินการเช่นเดียวกันกับที่เราโดน แบบนี้การทำงานของข้าราชการครู ถ้าไม่เป็นที่รัก จะทำงานได้อย่างเต็มที่ได้อย่างไร” ทั้งๆ ที่ ผอ. ไม่ดำเนินการกับครูท่านนั้น มีทั้งภาพ วิดีโอ การมาสาย แต่ ผอ. ไม่ดำเนินการใดๆ เลย

การประเมินเงินเดือนไม่มีการประชุมชี้แจงใดๆ ไม่มีใครทราบว่าได้เท่าไหร่ และคนที่เซ็นประเมินก็คือกลุ่มเดียวกับ ผอ.ท่านนี้ “วอนทุกคนช่วยแชร์หน่อยนะคะ อย่างน้อยคงไม่ใช่แค่เราคนเดียวที่โดนแบบนี้ เลือกที่รัก มักที่ชังแบบนี้ การศึกษาไทยจะเจริญได้อย่างไร” #ขนาดลา7ครั้ง ภาระงานการสอนแทน ยังมากกว่าคนที่ไม่ลา หรือลาน้อยเลยค่ะ #มีหลักฐานครบค่ะ หนูไม่มีอะไรจะเสียแล้ว เหนื่อยมามากพอแล้ว “เข้าใจหัวอกคนที่ลาออกจากราชการเลยค่ะ หนูอยากเป็นครูที่สอนเด็กเต็มที่ ไม่ใช่ต้องมาคอยเอาอกเอาใจเจ้านายแบบนี้ #ยุติธรรมแบบลำเอียง คำกล่าวของ ผอ.ท่านนี้ค่ะ”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นกันเป็นจำนวนมาก อาทิ..
– คับที่อยู่ยาก ครับผมอยู่ง่าย
– ก็ความรักอ่ะนะ…ทำให้ ผอ. ตาบอด ครูมาสายบ่อยๆ ก็ทำมองไม่เห็น ครูไม่ยืนเวรก็มองไม่เห็น จะลาก็ไม่ต้องเขียนลา ทิ้งเด็กก็มองไม่เห็น อุ๊บ!!!!!
– การเลือกปฏิบัติในโรงเรียนมีอยู่จริงค่ะ แล้วแต่ว่าจะเป็นคนของใคร ทำผิดขนาดไหนให้อภัยกันเองได้หมด คนที่ไม่มีพรรคไม่มีพวกก็จะใช้ชีวิตยากหน่อย จะมีคนจับตามองตลอด
– สู้ๆ นะคะ เชื่อว่าครูสมัยใหม่กล้าสู้กับความเคยชิน เราก็สู้ค่ะ รอจังหวะ เชื่อเสมอว่า ต้องมีสักวัน..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก ครูวันดี