สื่อเวียดนาม soha เปิดเผยเรื่องราวอุทาหรณ์สอนใจคนที่ชอบเก็บถนอมอาหารเอาไว้ทานนาน ๆ ด้วยการแช่ตู้เย็น ครอบครัวชาวจีนที่มณฑลเหลียวหนิง ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็น “มะเร็งตับ” ทั้งบ้าน พ่อ แม่ ลูก สาเหตุเพราะภัยเงียบที่อยู่ในตู้เย็น

คุณพ่อของครอบครัวนี้ไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มเหล้า ทำให้เขาประหลาดใจมากที่ตัวเองป่วยเป็นมะเร็งตับระยะที่ 3 เมื่อแพทย์สอบถามพฤติกรรมการกิน จึงพบสาเหตุที่เขาคาดไม่ถึง นั่นก็คือ อาหารที่เขาเก็บถนอมเอาไว้ด้วยการแช่ตู้เย็น และนำมารับประทาน

ครอบครัวนี้ชอบทำอาหารล่วงหน้าตอนกลางคืน แล้วแช่ตู้เย็นเอาไว้ ตอนเช้าก็สามารถหยิบไปรับประทานที่ทำงานได้ทันที ส่วนอาหารที่รับประทานเหลือ รวมทั้งผักใบเขียว ก็จะแช่เก็บเอาไว้ในตู้เย็น เพื่อรับประทานอีกหลาย ๆ วัน

ทั้งนี้ แพทย์เผยว่าผักที่แช่ค้างคืนในตู้เย็น จะผลิตสารอันตราย “ไนไตรต์” แม้ปริมาณจะไม่มากจนเป็นอันตราย แต่ถ้ารับประทานผักค้างคืนเป็นประจำ ก็จะค่อย ๆ สะสมจนกลายเป็นมะเร็งตับได้

นอกจากนั้น คุณแม่ของครอบครัวนี้ยังชอบทำอาหารจากเห็ดหูหนู และเพื่อความสะดวกสบาย เธอมักจะนำเห็ดจำนวนมากไปแช่ไว้ในน้ำ ใส่ภาชนะปิดสนิทเก็บไว้ในตู้เย็น เมื่อจะนำมาใช้ก็เปิดตู้เย็นหยิบมาประกอบอาหารทันที

การแช่เห็ดหูหนูไว้ในน้ำนานกว่า 8 ชั่วโมง จะทำให้เห็ดเสื่อมสภาพ และเอื้ออำนวยต่อการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ที่กลายเป็นสารก่อมะเร็งอย่าง “อะฟลาทอกซิน”

อะฟลาทอกซิน ยังพบได้ในถั่ว ไม่ว่าจะเป็นถั่ววอลนัท อัลมอนด์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ครอบครัวนี้จะแช่ถั่วในตู้เย็น เพื่อให้เก็บไว้ได้นาน ๆ ทำให้ถั่วมีเชื้อรา เมื่อนำมากินก็ส่งผลให้ป่วยได้.

ที่มาและภาพ : soha