ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตลาดน้ำท่าคา ต.ท่าคา อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม นายรนัสถ์ชัย พุ่มเจริญ รอง ผวจ.สมุทรสงครามได้เป็นประธานเปิดโครงการท่องเที่ยวเชิงเกษตรวิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ที่จัดขึ้นโดยสำนักงานเกษตร จ.สมุทรสงคราม โดยนายประสิทธิ์ สิงห์ชา เกษตร จ.สมุทรสงคราม กล่าวรายงาน สรุปว่า เป็นการเปิดตัวแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร 12 กลุ่ม ในพื้นที่ จ.สมุทรสงคราม เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเชิญชวนมาเยี่ยมเยียนและสนับสนุนผลิตภัณฑ์ของกลุ่มท่องเที่ยวเชิงเกษตรใน จ.สมุทรสงคราม ที่มีกิจกรรมหลากหลาย มีเสน่ห์ และมีความโดดเด่น อันเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับกลุ่มเกษตรกรและชุมชน

นอกจากนี้ รองผวจ.สมุทรสงครามและผู้ที่มาร่วมงานยังได้เดินเยี่ยมชมบูทการเปิดตัวแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรและผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจ 12 กลุ่ม จาก 3 อำเภอๆละ 4 กลุ่มได้แก่ อ.เมืองสมุทรสงคราม 1.วิสาหกิจชุมชนพัฒนาคุณภาพเกลือสมุทรสงคราม จุดเด่นคือมีฐานการเรียนรู้การผลิตเกลือสมุทร, 2.วิสาหกิจชุมชนแปรรูปน้ำตาลมะพร้าวบ้านคลองโคน จุดเด่นคือ Work shop หยอดน้ำตาลมะพร้าว กิจกรรมพาชมสวน การให้ความรู้เกี่ยวกับการทำมะพร้าวตาล และชิมนํ้าตาลมะพร้าว,3.วิสาหกิจชุมชนสตรีคลองเขิน จุดเด่น การให้ความรู้เกี่ยวกับการทำมะพร้าวตาลและพาชมสวน, และ 4.วิสาหกิจชุมชนบ้านคลองกลางบางจะเกร็ง จุดเด่นคือ กิจกรรมพายเรือตกปู หยอดหอยหลอด และการปลูกผักไฮโดรโปนิกส์

อ.อัมพวา 1.วิสาหกิจชุมชนกลุ่มโฮมสเตย์ตลาดน้ำท่าคา จุดเด่น การทำกิจกรรมหลากหลาย เช่น การทำน้ำตาลมะพร้าว การทำขนมไทย, 2.วิสาหกิจชุมชนจันทราเฮิร์บ จุดเด่น การแปรรูปผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง และเยี่ยมชมบรรยากาศการปลูกพืชสมุนไพร ชาชงใบขลู่ผสมใบกัญชา, 3.วิสาหกิจชุมชนแป้งร่ำตำบลบางนางลี่ จุดเด่นการให้ความรู้ภูมิปัญญาเรื่องการแปรรูปแป้งร่ำจากการทำนาเกลือ, และ 4.วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเปลือกไม้บ้านเขายี่สาร จุดเด่นผลิตภัณฑ์ผ้ามัดย้อมจากสีธรรมชาติ ฐานเรียนรู้สำหรับการฝึกปฏิบัติ สีย้อมจากพืชท้องถิ่นหลายชนิด

และ อ.บางคนที 1.วิสาหกิจชุมชนเกษตรวิถีใหม่ร่วมใจพัฒนาบ้านคลองตาจ่า จุดเด่นคือ เรียนรู้วิถีชีวิตชาวบ้าน ความมีเสน่ห์ของชุมชน, 2.วิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงไส้เดือนเชิงอนุรักษ์ จุดเด่นเป็นสถานที่ศึกษาดูงานเกี่ยวกับการผลิตปุ๋ยไส้เดือน มูลไส้เดือน น้ำหมักไส้เดือนและผลิตภัณฑ์ที่ได้มาจากการเลี้ยงไส้เดือน รวมถึงการใช้ประโยชน์, 3.วิสาหกิจชุมชนรักษ์บางสะแก จุดเด่นเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตร สามารถถ่ายทอดให้แก่ผู้ที่สนใจได้, และ 4.วิสาหกิจชุมชนพร้าวคณฑี จุดเด่นร้านอาหาร และคาเฟ่ที่ใช้ผลิตภัณฑ์จากผลผลิตทางการเกษตร และการอนุรักษ์รูปแบบการทำการเกษตรแบบยกร่อง

สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมหรือสอบถามเส้นทางได้ที่สำนักงานเกษตร จ.สมุทรสงคราม โทรศัพท์ 034-711711 ในวันและเวลาราชการ