เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการ กทม. 2 ดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม กล่าวถึงการช่วยเหลือเกษตรกรประมงผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำในพื้นที่ กทม. ว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้สำนักพัฒนาสังคม ดูเรื่องระเบียบข้อบังคับของ กทม. ว่ามีระเบียบไหนที่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากยังไม่เคยมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น จึงให้ดูระเบียบอย่างรอบคอบ หากสามารถดำเนินการได้ก็ให้กำหนดหลักเกณฑ์รายละเอียดในเรื่องของการเยียวยาว่ามีเงื่อนไขอย่างไร รวมทั้งตรวจสอบเกษตรกรที่ลงทะเบียนทั้งหมดว่ามีเท่าไหร่แล้วจึงเปิดลงทะเบียนอีกครั้ง คาดว่าในอีก 2-3 วันนี้จะสรุปผลได้

ส่วนเรื่องการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำในพื้นที่ กทม.และจังหวัดปริมณฑลที่อยู่รอยต่อ กทม. นั้น นายชัชชาติ กล่าวว่า ในเรื่องของการควบคุมและกำจัดปลาหมอคางดำในแหล่งน้ำทุกแห่งที่พบการแพร่ระบาดนั้น ทางกรมประมงจะดูแลเป็นหลัก โดยทราบว่าจะมีการปล่อยปลาผู้ล่าในพื้นที่ กทม.10 จุด ส่วนพื้นที่รอยต่อจังหวัดปริมณฑลนั้น จากการประชุมคณะกรรมการอำนวยการความร่วมมือการทำงาน กทม. และจังหวัดปริมณฑล เมื่อวานนี้มีการรายงานการพบปลาหมอคางดำ ซึ่งในแต่ละที่ยังพบไม่มาก จึงได้มีการตั้งเครือข่ายเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยเฉพาะ

และเมื่อจังหวัดใดที่พบการแพร่ระบาด ก็ให้แจ้งเป็นข้อมูลมา จะได้ช่วยกันป้องกันเพราะคลองหลายสายในจังหวัดปริมณฑลนั้นมีการเชื่อมต่อกับ กทม. เช่น คลองสนามชัย พื้นที่บางขุนเทียน ที่เชื่อมหลายจังหวัด เช่น จ.สมุทรสาคร หรือคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต ติดกับ จ.ฉะเชิงเทรา เชื่อมต่อเขตประเวศ มายังคลองแสนแสบที่บึงมักกะสันได้ ทั้งนี้ การดำเนินการในขั้นตอนนี้ก็เป็น 1 ใน 6 มาตรการของกรมประมง เรื่องการสำรวจและเฝ้าระวังการแพร่กระจายประชากรปลาหมอคางดำในพื้นที่เขตกันชน โดยลงพื้นที่สำรวจจังหวัดที่มีลำน้ำเชื่อมต่อกับจังหวัดที่มีการแพร่ระบาดเพื่อเป็นการเฝ้าระวัง

นายชัชชาติ กล่าวเพิ่มว่า ในวันศุกร์ที่ 19 ก.ค. 67 นี้ สำนักงานเขตบางขุนเทียนจะมีการประกอบเมนูอาหารจากปลาหมอคางดำ ซึ่งก็ถือเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการลดจำนวนปลาที่มีการแพร่ระบาด และจะแจกให้กับกลุ่มเปราะบางและประชาชนทั่วไป.