จากกรณีโลกออนไลน์ต่างพูดถึง พร้อมวิจารณ์กรณีของ พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. จากกลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพผู้ประกอบอาชีพอิสระ ซึ่งเป็นผู้ที่ได้ผลคะแนนอันดับที่สูงที่สุด โดยในเอกสารวุฒิการศึกษาที่เธอยื่นนั้น มีการระบุว่าจบ ดร. จาก California University FCE จนเป็นที่พูดถึงอย่างเป็นวงกว้างนั้น
-ชวนรู้จัก? ‘หมอเกศ’ สาวสวย ผู้ทำคะแนนสว.สูงสุดในสาย ง กลุ่ม 19

ล่าสุดเมื่อวันที่ 13 ก.ค. โลกออนไลน์ต่างแชร์โพสต์แสดงความเห็นจาก นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ออกมาแสดงความเห็นผ่านแฟนเพจ “ปั่นไปไหน – สมชัย ศรีสุทธิยากร” โดยระบุว่า “เรื่อง สว. กับวุฒิปริญญาเอก กับ ตำแหน่งศาสตราจารย์”
1.กฎหมายไม่มีการกำหนดคุณสมบัติ ในเรื่องวุฒิการศึกษาขั้นต่ำสำหรับผู้สมัครเป็น สว. จบ ป. 4 หรือไม่จบเลยก็สมัคร สว. ได้
2.ดังนั้น จบหรือไม่จบปริญญาเอกจริงหรือไม่จริง ไม่เป็นประเด็นขาดคุณสมบัติ

3.ประเด็นสำคัญ คือ ในเอกสารแนะนำตัว (สว. 3) ที่เป็นเอกสารหลักที่ให้ผู้สมัครด้วยกันอ่านและตัดสินใจเลือก มีข้อความที่เป็นเท็จหรือไม่
4.หากพิสูจน์ได้ว่าเป็นเท็จ จะเข้าข่ายการกระทำความผิด มาตรา 77(4) ของ พ.ร.ป.สว. ในเรื่อง หลอกลวง หรือจูงใจให้ผู้อื่นเข้าใจผิดในคุณสมบัติ ความรู้ความสามารถ หรือชื่อเสียงเกียรติคุณของผู้สมัครใด
5.ความผิดดังกล่าว เป็น ใบแดง และมีโทษอาญา จำคุก 1-10 ปี ปรับ 20,000-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @ปั่นไปไหน – สมชัย ศรีสุทธิยากร