อย่างที่ทราบกันดีว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กำลังอยากได้เซนเตอร์แบ๊กคนใหม่เข้ามาเสริมทัพ หลังเพิ่งเสีย ราฟาแอล วาราน อดีตกองหลังทีมชาติฝรั่งเศส ไปในช่วงซัมเมอร์นี้

            สำหรับนักเตะที่ว่ากันว่าเป็นเป้าหมายเบอร์แรกของ แมนฯ ยูไนเต็ด ก็คือ จาร์ราด แบรนธ์เวต กองหลังดาวรุ่งของ เอฟเวอร์ตัน

            ทว่าปัญหาก็คือ “ทอฟฟีสีน้ำเงิน” เรียกร้องค่าตัวแบบเอาตายถึง 80 ล้านปอนด์ หรือ เท่ากับตอนที่ แมนฯ ยูไนเต็ด เกิดอาการหน้ามืดคว้า แฮร์รี แม็กไกวร์ มาจาก เลสเตอร์ ซิตี เมื่อปี 2019 เลยทีเดียว

            อย่างไรก็ตาม แมนฯ ยูไนเต็ด ภายใต้การบริหารงานของ เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์ เจ้าของทีมร่วมคนใหม่ ไม่ยอมเป็นหมูให้ใครเถือได้ง่าย ๆ อีกแล้ว

พวกเขาตัดสินใจยื่นข้อเสนอฉบับที่ 2 มูลค่ารวม 50 ล้านปอนด์ ซึ่งคาดว่า น่าจะเป็นข้อเสนอฉบับสุดท้าย ให้ เอฟเวอร์ตัน พิจารณาอีกครั้ง พร้อมขยับเข้าหาเป้าหมายรายอื่นไปด้วยในเวลาเดียวกันเพื่อแสดงให้เห็นว่า พวกเราพร้อมเดินออกจากโต๊ะเจรจาทุกเมื่อนะครับ

            กระทั่งล่าสุด แมนฯ ยูไนเต็ด จึงหันไปตามจีบ มัทไธส์ เดอ ลิกต์ เซนเตอร์แบ๊กชาวดัตช์ของ บาเยิร์น มิวนิค และมีแนวโน้มว่า น่าจะคว้าตัวมาร่วมทัพได้ในเร็ววันนี้ หลังตัวนักเตะอยากจะย้ายมาร่วมงานกับ เอริค เทน ฮาก เจ้านายเก่าสมัยยังเล่นกับ อาแจ็กซ์ ส่วน บาเยิร์น ก็พร้อมจะขายเพื่อนำเงินไปทุ่มซื้อ โยนาธาน ทาห์ กองหลังทีมชาติเยอรมนี ของ เลเวอร์คูเซน มาคุมแนวรับแทนเช่นกัน ขณะที่ค่าตัวของ ดาวเตะวัย 24 ปี ซึ่งคาดว่า น่าจะอยู่ที่ราว 50 ล้านยูโร ก็นับว่า สมเหตุสมผลดีทีเดียว

            อย่างไรก็ตาม การคว้า เดอ ลิกต์ มาร่วมทัพนับว่า เป็นการเดิมพันที่มีความเสี่ยงสูงเอาเรื่องเพราะหากจะว่ากันตามตรงแล้ว หมอนี่ทำผลงานได้อย่างน่าผิดหวังมาตลอดนับตั้งแต่ย้ายจาก อาแจ็กซ์ ไปเล่นให้ ยูเวนตุส และล่าสุดกับ บาเยิร์น

            คิดดูง่าย ๆ ว่า ถ้าเก่งจริงทำไมจึงเสียตำแหน่งตัวจริงให้ เอริก ดายเออร์ กองหลังจอมคอนเทนต์ ที่ถูก สเปอร์ส เขี่ยทิ้งอย่างไม่ใยดีล่ะ?

นอกจากนี้ ความเชื่องช้าของ เดอ ลิกต์ ก็เป็นจุดอ่อนที่น่ากังวลใจสำหรับ แมนฯ ยูไนเต็ด เมื่อเจ้าตัวต้องย้ายมาเล่นในลีกที่สู้กันด้วยการเล่นระดับความเร็วแสงอย่างพรีเมียร์ลีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อนี่คือนักเตะที่พวกเขาอยากได้มาแทน แฮร์รี แม็กไกรว์ ที่มีจุดอ่อนแบบเดียวกัน

            กระนั้น การได้ย้ายกลับมาร่วมงานกับกุนซือที่รู้มือกันดีอย่าง เทน ฮาก ก็อาจจะทำให้ เดอ ลิกต์ เรียกฟอร์มเก่งสมัยยังอยู่กับ อาแจ็กซ์ กลับคืนมาได้อีกครั้ง อีกทั้งการจับคู่กับ ลิชา มาร์ตีเนซ ที่มีความคล่องตัว และพร้อมชนให้ก่อน ก็อาจจะทำให้ กองหลังทีมชาติเนเธอร์แลนด์ ปรับตัวบนเวทีพรีเมียร์ลีกได้ง่ายขึ้นก็เป็นได้

แน่นอนว่า การซื้อตัวผู้เล่นไม่ต่างจากการซื้อหวยจะถูกรางวัลหรือไม่มีแต่เวลาเท่านั้นที่จะให้คำตอบได้เช่นเดียวกับ เดอ ลิกต์ ที่อาจจะเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยง แต่ แมนฯ ยูไนเต็ด ก็จำเป็นต้องขอลองสักตั้ง เมื่อมองจากสถานะทางการเงินที่บีบรัด และทำให้พวกเขาไม่สามารถหว่านธนบัตรสกุลปอนด์สเตอร์ลิงเล่นได้เหมือนในอดีตอีกแล้ว.

แท ยอน