ไม่ว่าจะรัก หรือ ชัง คริสเตียโน โรนัลโด แต่คุณไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่า นี่คือหนึ่งในนักเตะที่มีความรัก หลงใหล และคลั่งไคล้ หรือ ที่ฝรั่งเรียกกันว่า “Passion ในเกมลูกหนังมากที่สุด

                บนวัย 39 ปี 147 วัน โรนัลโด ยังไม่ยอมแขวนสตั๊ด และภาคภูมิใจอย่างเต็มเปี่ยมที่ยังคงได้ลงรับใช้ ทีมชาติโปรตุเกส ในศึกยูโร 2024 ทั้งที่ประสบความสำเร็จมาแล้วมากมาย และร่ำรวยล้นฟ้าชนิดเหลือกินเหลือใช้ไปตลอดตั้งแต่ชาตินี้ไปยันชาติหน้า

                ทุกอย่างเกิดขึ้นจากความรักในเกมลูกหนังที่เป็นพลังขับเคลื่อนให้สองเท้าของ โรนัลโด ยังไม่ยอมหยุดไล่ล่าประตู และลงรับใช้ชาติไปแล้วถึง 211 นัด ทำไป 130 ประตู กลายเป็นสถิติโลกที่ไม่รู้ว่า อีกนานแค่ไหนจึงจะมีใครสักคนทำลายลงได้

                ภาพที่ โรนัลโด หลั่งน้ำตาหลังยิงจุดโทษพลาดในช่วงต่อเวลาพิเศษของเกมยูโร 2024 รอบ 16 ทีมสุดท้าย นัดที่ โปรตุเกส ดวลเป้าดับ สโลวีเนีย คืออีกหนึ่งหลักฐานสำคัญที่ทำให้เรารู้ว่า “ซีอาร์ 7” รักเกมลูกหนัง และหลงใหลในการทะลวงตาข่ายมากแค่ไหน

                เคราะห์ดีเหลือเกินที่ผลพวงจากการบอดโทษของ โรนัลโด ที่กดไปติดเซฟของ ยาน โอบลัค ไม่ได้รุนแรงถึงขั้นทำให้ โปรตุเกส ต้องเก็บของกลับบ้าน

                งานนี้คนที่ โรนัลโด ต้องขอบคุณมากเป็นพิเศษ และต้องพาไปเลี้ยงข้าวมื้อใหญ่สักหนก็คือ ดีโอโก คอสตา มือกาวจากปอร์โต ที่โชว์ซูเปอร์เซฟด้วยการใช้เท้าสกัดลูกยิงของ เบนยามิน เชชโก ที่ฉกบอลจาก เปเป และหลุดมาดวลกับเขาแบบตัวต่อตัวในนาทีที่ 115 เอาไว้ได้อย่างเหลือเชื่อ

                ก่อนที่คอสตาคนเดิมจะมาระเบิดฟอร์มเทพเซฟจุดโทษของ สโลวีเนีย ได้ 3 ลูกรวดในช่วงดวลเป้า พร้อมสร้างสถิติเป็นนายทวารคนแรกที่ทำแบบนี้ได้ในฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปรอบสุดท้าย

                ขณะที่ โรนัลโด ก็แก้ตัวได้สำเร็จ หลังรับบทเพชฌฆาตคนแรก และซัดเข้าไปไม่พลาดเช่นเดียวกับรุ่นน้องคนสนิทอย่าง บรูโน แฟร์นันด์ส และ แบร์นาร์โด ซิลวา ช่วยให้ โปรตุเกส คว้าชัยในการดวลเป้า 3-0 พร้อมตีตั๋วเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศไปดวลกับ ฝรั่งเศส คู่ปรับเก่าจากรอบชิงดำ ยูโร 2016 ได้สำเร็จ

                หลังจบเกม โรนัลโด ยอมรับว่า ความรู้สึกมันผสมปนเปกันไปหมด เขารู้สึกเศร้าใจจนกลั่นน้ำตาไว้ไม่ไหวตอนพลาดจุดโทษในช่วงเอ็กซ์ตราไทม์ แต่สุดท้ายก็ได้ยินดีในตอนจบหลัง โปรตุเกส คว้าชัยชนะ และผ่านเข้าสู่รอบต่อไปได้สำเร็จ

                “ตอนแรกผมเสียใจนะ แต่ตอนนี้ผมดีใจมาก ๆ นี่แหละฟุตบอล นี่คือสิ่งที่ฟุตบอลมอบให้กับคุณ” กัปตันทีมชาติโปรตุเกส กล่าว.

แท ยอน