“เดลินิวส์ออนไลน์” ชวนทำความรู้จัก พล.ต.ท. คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ว่าที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี สมัยที่ 2 หลังศึกเลือกตั้งช้างชนช้างสู้กับ นายชาญ พวงเพ็ชร์ อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี 3 สมัย

สำหรับประวัติ พล.ต.ท. คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง หรือ บิ๊กแจ๊ด หรือ บิ๊กแจ๊ส เกิดเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2495 ที่ จ.ปทุมธานี จบการศึกษาเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 30 เริ่มเข้ารับราชการตำรวจตั้งแต่ปี 2528 ในตำแหน่งผู้บังคับกองร้อยที่ 2 กองกำกับการ 1 โรงเรียนนายร้อยตำรวจ ต่อมาได้ย้ายมาเป็นสารวัตรสืบสวน สภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ ในปี 2530

หลังใช้เวลาเพียง 6 ปี ก็ได้ขึ้นเป็นสารวัตรใหญ่ครั้งแรกอยู่ที่ สภ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี ก่อนที่จะถูกย้ายไปดำรงตำแหน่งเดิม แต่เป็นโรงพักอื่น คือ สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ จ.ปทุมธานี และ สภ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

จากนั้นใช้เวลา 3 ปี ถึงได้เลื่อนขั้นเป็นรองผู้กำกับการ สภ.หาดใหญ่ ซึ่งตำแหน่งนี้ พล.ต.ท. คำรณวิทย์ ก็ถูกโยกย้ายไปประจำสถานีตำรวจต่างสถานที่ อาทิ สภ.เมืองสมุทรปราการ, สภ.เพ จ.ระยอง และ สภ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

ปี 2539 พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ก็ได้รับตำแหน่ง ผู้กำกับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 7 ดำรงตำแหน่ง 4 ปี ก็ย้ายไปเป็น รองผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.สมุทรสงคราม

ปี 2543 เป็นรองผู้บังคับการกองปราบปราม

ในยุค พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ เป็นมือสำคัญในการปราบปรามผู้ก่อความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ปี 2546 ได้รับยศ พล.ต.ต. ดำรงตำแหน่งผู้บังคับการตำรวจภูธรนราธิวาส ก่อนจะถูกย้ายไป จ.ตราด

ปี 2547 เป็นผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ หรือ 191

ปี 2548 พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้บังคับการกองปราบปรามการกระทำผิดต่อเด็ก เยาวชน และสตรี

ปี 2550 เป็นรองผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และเป็นรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1

เมื่อตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ว่างลง พล.ต.ท. คำรณวิทย์ จึงได้ทำหน้าที่รักษาการตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1

ปี 2554 ดำรงตำแหน่งรักษาการผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แทน พล.ต.ท.วินัย ทองสอง พร้อมกับเลื่อนขั้นเป็น พล.ต.ท.

ปี 2555 ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจนครบาล

ด้านชีวิตครอบครัว พล.ต.ท.คำรณวิทย์ แต่งงานกับ ดร.ศรีปริญญา ธูปกระจ่าง มีบุตรด้วยกัน 2 คน เป็น ชาย 1 หญิง 1

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ เคยเปิดเผยว่า ได้ความรู้ศาสตร์การแพทย์แผนจีนในช่วงที่เป็น ผบ.กองร้อย 2 โรงเรียนนายร้อยสามพราน จึงนำวิชาความรู้มาเปิดคลินิกรักษาคนไข้ทั้งโรคปวดข้อ เหน็บชา ภูมิแพ้ เบาหวาน ฯลฯ ในวันหยุด โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย คิดแต่ค่าครู 19 บาทเท่านั้น เพื่อป้องกันไม่ให้ของเข้าตัว แม้ในช่วงที่ได้รับตำแหน่ง ผบช.น. ก็เปิดรับรักษาที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ตั้งแต่วันจันทร์ถึงศุกร์ เวลา 16.30-18.00 น.

หลังเกษียณอายุราชการยังทำการรักษาคนไข้โดยเปิดให้บริการที่มูลนิธิมงคล-จงกล ธูปกระจ่าง เรื่อยมา

กระทั่งวันที่ 20 ธันวาคม 2563 พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบชน.) ได้ลงสนามการเมืองท้องถิ่นโดยลงรับสมัครเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี แข่งขันกับ นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายก อบจ.ปทุมธานี คู่แข่งคนสำคัญที่นั่งนายก อบจ.มา 3 สมัย และชนะการเลือกตั้งครั้งนั้นด้วยคะแนนเสียงกว่า 2 แสน โดยชนะคู่แข่งกว่า 3 หมื่นคะแนน

ในช่วงที่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ทำหน้าที่ นายก อบจ.ปทุมธานี ตลอด 3 ปีกว่าที่ผ่านมา มีผลงานการพัฒนาพื้นที่ให้เห็นเด่นชัดและโปร่งใส แม้ในการลงชิงตำแหน่งครั้งที่ 2 นี้ ยังได้ชูนโยบาย 5 ด้าน ประกอบด้วย ด้านสุขภาพ, ด้านโครงสร้างพื้นฐาน, ด้านสิ่งแวดล้อม, ด้านเศรษฐกิจ, ด้านการศึกษา เพื่อประโยชน์ของชาวปทุมธานี

ต่อมามีการเลือกตั้ง นายก อบจ.ปทุมธานี ในวันที่ 30 มิ.ย.67 หลัง พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ประกาศลาออก โดย พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ได้ลงสนามเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี แข่งขันกับ นายชาญ พวงเพ็ชร์ คู่แข่งคนสำคัญอีกครั้ง

ทั้งนี้การเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีเมื่อวันที่ 30 มิ.ย 2567 มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 949,421 คน มาแสดงตนขอรับบัตรเลือกตั้ง 472,536 คน โดยผลการเลือกตั้ง ผู้สมัครหมายเลข 1 นายชาญ พวงเพ็ชร์ ได้ 203,032 คะแนน ขณะที่ ผู้สมัครหมายเลข 3 พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ได้ 201,212 คะแนน ทำให้นายชาญ พวงเพ็ชร์ ชนะคะแนนไป 1,820 คะแนน

ต่อมาวันที่ 27 ส.ค.67 คณะกรรมการ​การเลือกตั้ง​ (กกต.) ​มีมติสั่งให้มีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีใหม่ ตามมาตรา 106 วรรคสี่ พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 หลังพิจารณาเรื่องการประกาศรับรองผล และพยานหลักฐานของสำนวนเรื่องร้องเรียนตามมาตรา65(3) แล้วเห็นว่า กรณีกล่าวหาว่า นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้ได้รับเลือกตั้ง จัดเลี้ยงและมหรสพเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงคะแนนให้ตนนั้น เป็นเหตุอันควรเชื่อได้ว่า การเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีเมื่อวันที่ 30 มิ.ย 2567 มิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม

กระทั่งได้จัดให้มีการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานีใหม่ในวันนี้ และล่าสุด พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ก็ยังได้รับความไว้วางใจจากชาวปทุมธานีลงคะแนนให้อย่างท่วมท้นทิ้งห่างคู่แข่งกว่า 6 หมื่นคะแนน ได้เป็นนายก อบจ.ปทุมธานีสมัยที่ 2 ติดต่อกัน