ฟุตบอลยูโร 2024 กำลังหวดกันมันสะใจแฟนบอล วันนี้เลยชวนเปลี่ยนบรรยากาศมาอ่านเรื่องเงินทองน่ารู้ของยูโร 2024 กันบ้าง

ยูฟาเปิดเผยเงินรางวัลในยูโร 2024 รวมทั้งสิ้น 357 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือราว 13,000 ล้านบาท เป็นจำนวนเดียวกับยูโร 2020 แต่มากกว่าชิงแชมป์ยูโรของผู้หญิงเกือบ 20 เท่า

ที่มาเงินของยูฟ่าก็ได้มาจากสปอนเซอร์, ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด, ใบอนุญาตต่างๆ, ค่าตั๋ว เอาแค่เฉพาะค่าลิขสิทธิ์ที่ขายไปทั่วโลกก็เป็นเงินกว่า 1,100 ล้านดอลลาร์ฯ ซึ่งต่อให้หักลบรายจ่ายต่างๆ ก็ยังเหลือกำไรอีกเพียบ

ทุกทีมที่เล่นในทัวร์นาเมนต์จะได้รับเงินรางวัล 9.96 ล้านดอลลาร์ฯ ตีไปกลมๆ ก็ราว 360 ล้านบาทเป็นค่าเข้าร่วม

นอกจากนั้นยังมีเงินรางวัลชนะแมตช์ละ 1 ล้านดอลลาร์ฯ, เสมอ 0.5 ล้านดอลลาร์ฯ, เข้ารอบ 16 ทีม 1.6 ล้านดอลลาร์ฯ, เข้ารอบก่อนรองฯ 2.69 ล้านดอลลาร์ฯ, เข้ารอบรองฯ 4.3 ล้านดอลลาร์ฯ, รองแชมป์ 5.4 ล้านดอลลาร์ฯ และชนะเลิศ 8.6 ล้านดอลลาร์ฯ

ดังนั้นเงินสูงสุดที่ทีมหนึ่งจะได้อาจมากถึง 30 ล้านดอลลาร์ฯ หากชนะทุกนัดไปจนได้แชมป์

อย่างไรก็ตามเงินรางวัลไม่ได้เข้ากระเป๋าผู้เล่นโดยตรง ส่วนใหญ่ผู้เล่นไม่ได้รับเงินเดือนจากการเล่นในทีมชาติ แต่อาจจะได้โบนัสหรือเบี้ยเลี้ยงตามผลงานของทีมแทนตามสัญญาที่เซ็นกันไว้ก่อนแข่ง ดังนั้นแต่ละชาติมีเงื่อนไขแจกเงินไม่เท่ากัน

หลายคนรวยมากอยู่แล้วจึงไม่ได้แคร์ว่าต้องได้เงินจากทีมชาติหรือไม่ พวกเขามักบริจาคเช็คเหล่านั้นเพื่อการกุศล เช่น คีลิยัน เอมบัปเป กองหน้านินจาเต่าทีมชาติฝรั่งเศส ที่ตอนฟุตบอลโลก 2018 ได้เงินนัดละ 22,300 ดอลลาร์ฯ ไม่รวมกับโบนัสอีก 350,000 ดอลลาร์ฯ

เอมบัปเป ไม่ได้เก็บเงินไว้เองแต่ยกรายได้ทั้งหมด ให้หน่วยงานจัดการกีฬากิจกรรมสำหรับเด็กที่มีความพิการ

หรือที่อังกฤษมีรายงานว่านักเตะได้ค่าลงเล่นนัดละ 2,500 ดอลลาร์ฯ ซึ่งเชื่อว่าส่วนใหญ่พวกเขาบริจาคทั้งหมด

แต่มีบ้างบางคนที่เคยไม่เต็มใจบริจาค เช่น ไมกาห์ ริชาร์ดส์ เคยเล่าว่าสมัยเพิ่งติดทีมชาติใหม่ๆ เคยโดน จอห์น เทอร์รี ที่มีรายรับสัปดาห์ละ 1 แสนปอนด์ บอกให้เซ็นไม่รับเงินโบนัสเพื่อนำไปบริจาคทั้งหมด แต่ตอนนั้นตนเพิ่งมีรายได้แค่สัปดาห์ละ 5 พันปอนด์ ก่อนหัวเราะฮาตึงเล่าว่านั่นเป็นสิ่งที่เทอร์รีทำให้ตนเจ็บแค้นจำไม่ลืมมาถึงทุกวันนี้.

เฮียเอง