สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ว่า วันศุกร์ที่ 8 ต.ค. เป็นวันสิ้นสุดการลงทะเบียนเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ที่จะมีขึ้นในปีหน้า โดยเปิดรับสมัครลงทะเบียนมาครบ 1 สัปดาห์แล้ว แต่ปรากฏว่าไม่มีชื่อของนางซารา ดูเตร์เต-คาร์ปิโอ วัย 43 ปี มายื่นลงทะเบียนลงสมัครรับเลือกตั้งด้วยแต่อย่างใด ทั้งที่เป็นตัวเต็งเพราะการสนับสนุนและผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนหรือโพลพบว่า เธอเป็นตัวเต็งที่จะได้รับเลือกตั้ง เรื่องนี้สร้างความผิดหวังให้กับกองเชียร์และผู้สนับสนุนเธอ

นางซารา ดูเตร์เต-คาร์ปิโอ ได้โพสต์ข้อความลงในหน้าเฟซบุ๊กของเธอโดยระบุว่า ขอขอบคุณผู้สนับสนุนเธอ แต่เธอยังต้องทำหน้าที่นายกเทศมนตรีเมืองดาเวาเมืองใหญ่อันดับสามของประเทศฟิลิปปินส์ต่อไป ซึ่งเธอทำหน้าที่นี้มาสองสมัยแล้ว นับตั้งแต่สืบทอดตำแหน่งต่อจากผู้เป็นพ่อ นายโรดริโก ดูเตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์คนปัจจุบัน ซึ่งเธอรับตำแหน่งมาตั้งแต่ปี 2559 เธอบอกอีกว่า เธอจะเสนอตัวเป็นนายกเทศมนตรีเมืองดาเวาต่อเป็นสมัยที่สามและขอเป็นครั้งสุดท้ายในฐานะนักการเมือง

อย่างไรก็ตาม ตามกฎหมายเลือกตั้ง ผู้สมัครยังมีสิทธิจนถึงวันที่ 15 พ.ย.นี้ว่าจะขอถอนตัวหรือเสนอชื่อผู้สมัครคนใหม่เป็นตัวแทนได้ ทำให้อาจเกิดความประหลาดใจอีกครั้ง เหมือนกับที่ประธานาธิบดีดูเตร์เตเคยทำไว้โดยได้รับการเสนอชื่อลงสมัครในนาทีสุดท้าย เมื่อปี 2558


เมื่อไม่มีนางซารา ดูเตร์เต-คาร์ปิโอ ลงสมัครรับเลือกตั้งแล้ว ผู้สมัครที่เหลืออยู่ 5 คน เช่น นางเลนี โรเบรโด รองประธานาธิบดีฟิลิปปินส์คนปัจจุบัน นายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ บุตรชายของอดีตประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ตามมาด้วยแมนนี ปาเกียว ยอดนักชกขวัญคนฟิลิปปินส์ และวุฒิสมาชิกโรนัลด์ เดลา โรซา

เครดิตภาพ REUTERS