แค่หนังตัวอย่างเปิดตัวมาก็สร้างความฮือฮาสุดๆ แล้วสำหรับหนังแนวสยองขวัญอย่าง “ผู้เช่า” หรือ The Tenant ที่ได้ “แอนโทเนีย โพซิ้ว” รองอันดับ 1 มิสยูนิเวิร์ส มาเป็นนักแสดงสมทบ ขณะที่เนื้อหามีการโชว์ความสยองจาก “ผีสาวสุดเฮี้ยน” ในตึก แล้วยังมีการไล่เชือดแบบโหด ๆ โดย “ผู้เช่า” เป็นหนังแนวระทึกขวัญปนสืบสวนสอบสวน ผลงานการกำกับของ “อนันต์ รัศมี” โดยมี “ดร.อภิรักษ์ ชัยปัญหา” เขียนบทภาพยนตร์ และถ่ายทอดภาพโดย “อ.ประยุกต์ ศรีทองกูล” Photographer director ควบคุมการผลิตโดย ทีม V-love studio ความยาวหนัง 87 นาที

เรื่องย่อ เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นหลังจากมีข่าวสาวท้องฆ่าตัวตายในหอพักแห่งหนึ่ง ทำให้ผู้พักอาศัยในตึกต่างอยู่กันอย่างหวาดผวา สุดท้ายก็พากันทยอยย้ายออกจนเกือบหมด แต่แล้ววันหนึ่ง “มาร์ช” (รับบทโดย ปีโป้ ณัชพัณณ์ ปรมะเจริญโรจน์ ) นักศึกษาคณะนิเทศฯ ได้เข้ามาขอเช่าพักอาศัยเพราะเห็นว่าค่าเช่าสุดแสนจะถูก ขณะที่ “ออย” (รับบทโดย ไข่มุก ศิรีนน์ พงษ์พันธ์) เพื่อนสาวคนสนิทที่กำลังตั้งครรภ์ พยายามเตือนให้เขาระวังตัวแล้วก็ตาม แต่เขากลับไม่รู้สึกหวั่นเกรง

แม้จะรู้อยู่แก่ใจว่ามีคนตายแล้วต้องเจอผีแน่ๆ แต่ “มาร์ช” คิดเพียงว่าเขาไม่ใช่คนเดียวที่อาศัยอยู่ในหอพักแห่งนี้ ผู้เช่าห้องอื่น ๆ ก็อยู่ในตึกอาคารเดียวกัน ส่วนใหญ่ก็ล้วนแต่ใจดีกับเขา ไม่ว่าจะเป็น “ป้าธิดา” (รับบทโดย อำภา ภูษิต) เจ้าของหอพักที่แสนใจดี, “นิด” (รับบทโดย พราว อุรุชา กระสายแก้ว ) คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวที่ชอบทำตัวเงียบ ๆ ไม่ค่อยสุงสิงกับใคร

“หมอก๊อต” (รับบทโดย แทน กิตตินันท์ การมงคลวณิชย์) นายแพทย์หนุ่มที่เป็นมิตรกับทุกคน และ “ซอล” (บอส พรพิพัฒน์ คุณิศร) นักศึกษาแพทย์แฟนคุณหมอ ดูจะเป็นมิตรกับ “มาร์ช” มากที่สุด อย่างไรก็ตามหลังจากที่ “มาร์ช” เข้ามาเช่าหอพักได้ไม่นาน เขาก็พบกับเรื่องราวแปลก ๆ ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมความรุนแรงของ “เฟย” (รับบทโดย มาร์ค คนัสนันท์ นักตะเฆ่) ลูกชาย ป้าธิดา ที่มักจะระรานสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น ๆ รวมไปถึงความน่ากลัวของผีสาวหลาย ๆ ตัว ที่พยายามจะบอกเรื่องราวอะไรบางอย่าง จนกระทั่งวันหนึ่งเขาได้รู้ความจริงเกี่ยวกับการตายของหญิงสาวเหล่านั้นหายนะจึงบังเกิด “มาร์ช” จะเอาชีวิตรอดออกมาได้อย่างไร ติดตามกันได้ในโรงภาพยนตร์เท่านั้น!!

จุดแข็ง “ผู้เช่า” เป็นหนังไทยที่ต้องใช้สมาธิในการรับชมพอสมควรเนื่องจากโลเคชั่นของตึกที่ดูมืดและแคบ ชวนให้รู้สึกอึดอัดตลอดเวลา งานขายความสยองสามารถทำให้ผู้ชมหวาดผวาได้ดีพอสมควร ไม่ค่อยเน้นฉากผีตุ้งแช่แต่ก็เอาอยู่ ฝีมือการแสดงของดารารุ่นเก่า รุ่นใหม่เชือดเฉือนกันอย่างดุดัน โดยเฉพาะบทของ “ป้าธิดา” ที่แววตาที่ดูเป็นมิตรแต่กลับแฝงไปด้วยความดุดัน เหมือนเสือที่พร้อมจะขย้ำเหยื่อทุกวินาที ด้านนักแสดงหนุ่ม “ปีโป้ ณัชพัณณ์” เล่นเป็นพระเอกแรก ๆ เหมือนดูอ่อนแอ แต่พอหลัง ๆ ก็สู้ตายเดือด ๆ ทั้งสองเป็นตัวแบกที่แท้ทรู ในส่วนของ “แอนโทเนีย โพซิ้ว” แม้จะเป็นนักสมทบ เพราะบทน้อยมาก ๆ แต่ก็ยังเฉิดฉายสุด ๆ เชื่อว่าเหล่าแฟนคลับคงอยากให้เล่นหนังแบบเต็ม ๆ แน่นอน

จุดอ่อน การดำเนินเรื่องที่พยายามปูแล้วปูอีก สร้างปริศนาต่าง ๆ ให้ผู้ชมชวนสงสัย แต่กลับมีความไม่สมเหตุสมผลมากมาย เหมือนเป็นการสร้างปมทิ้งเอาไว้ให้คิดเอาเอง ส่วนงานขายความสยองอันนี้เหมือนเอาน้ำแดงเทราดหัว ยิ่งฉากการผ่าตัด การแทงด้วยมีดปลายแหลม หรือไม่แต่การฟันการเฉือน ทุกอย่างล้วนไปไม่แบบสุด ที่สำคัญหนังไปโชว์ความเป็น “อิโรติก” แบบสาย Y โดยไม่จำเป็นอีกด้วย

2/5 กะโหลก แม้หนังตัวอย่างทำออกมาได้ปังมาก นักแสดงทุกคนทุ่มเทแบบสุด ๆ โลเคชั่นใช้น้อยแต่ใช้คุ้มดีงามชวนผวา แต่เนื้อหาโดยรวมและความสยองไปแบบไม่สุด จนทำให้ผู้ชมอาจสงสัย นี่มัน..อิหยังวะ???