ทั้งนี้ ในภาพรวมทั่ว ๆ ไปเกี่ยวกับสัมพันธ์ต่างวัยนั้น ก็มีทั้งแบบไม่จริงจัง-แบบที่ถูกเปรียบเปรยเป็น ’โคแก่ชอบหญ้าอ่อน“ และแบบที่จริงจัง-แบบ ’รักต่างวัย“ แต่…แม้ 2 แบบนี้จะมีเรื่อง “วัย-อายุ” เข้ามาเกี่ยวข้องเหมือนกัน ทว่า ’2 แบบ“ ที่ว่านี้ก็มักจะ…

      ’มีจุดเริ่มต้นมีดีเทล ที่ ต่างกัน

      แต่ สังคมมักตั้งคำถามพอ ๆ กัน

      และ น่าคิดพอ ๆ กันคือบทสรุป

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ก็เคยนำเสนอ ก็เคยสะท้อนแง่มุมจากผู้สันทัดกรณีอยู่บ่อย ๆ ทั้งกับแบบ “โคแก่ชอบหญ้าอ่อน” รวมถึงแบบ “ความรักต่างวัย” ซึ่งสังคมไทยระยะหลัง ๆ ยุคโซเชียล กับกรณี “สัมพันธ์ต่างวัย” ทั้ง 2 แบบนี้ ก็มักปรากฏ กระแสดราม่าครึกโครมเซ็งแซ่อยู่บ่อย ๆ กว่ายุคอดีต อย่างไรก็ตาม หากจะว่าด้วยเรื่อง “ความรักต่างวัย” ที่เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับความรักความสัมพันธ์ที่ “2 ฝ่ายมีอายุห่างกันมาก ๆ” นั้น เรื่องนี้ทาง สุเพ็ญศรี พึ่งโคกสูง ในฐานะผู้จัดการมูลนิธิส่งเสริมความเสมอภาคทางสังคม ก็ได้เคยสะท้อนไว้ โดยเคยสะท้อนถึงเรื่องราวความรักต่างวัยเอาไว้ว่า…

“ความรักต่างวัย” หรือ “ความสัมพันธ์ต่างวัย” นั้นสังคมไทยมักมีการตั้งคำถาม 2 มุมมาทุกยุค…ถึงความ ’เหมาะสม?-ไม่เหมาะสม?“ แม้ว่าต่างฝ่ายต่างยินยอมพร้อมใจก็ตาม อย่างไรก็ตาม สุเพ็ญศรี สะท้อนถึง “ความสัมพันธ์ต่างวัยในทางรัก ๆ” ไว้ว่า…ก็ “เป็นเรื่องธรรมดาของความรัก” รูปแบบหนึ่ง เพียงแต่เมื่อมีเรื่อง “ความต่างสถานภาพทางอายุ” เข้ามาเกี่ยวข้อง หรือมีเรื่อง “ช่องว่างระหว่างวัย” มาเกี่ยวโยง กรณีนี้ก็ ’ย่อมจะมีโอกาสเสี่ยง“ ที่จะเกิดเหตุการณ์ ’รักล่ม“ ขึ้นได้??… และสำหรับสังคมแวดล้อมนั้น…ก็เป็นเรื่องปกติที่ผู้คนที่ได้ทราบเรื่องราวจะให้ความสนใจกันเป็นพิเศษ…

       ยิ่งถ้าดูน่าเคลือบแคลงยิ่งมีคนสนใจ

กับเรื่องราวในลักษณะนี้… จริง ๆ แล้วจะใคร?? จะวัยใด?? ก็สามารถจะมีความรักได้ทั้งนั้น และก็ไม่จำเป็นจะต้องเป็นรักที่เกิดขึ้นกับคนวัยเดียวกันอีกด้วย แต่ถึงกระนั้น…เมื่อความรักนั้น “มีปัจจัยทางสังคม-มีเรื่องความเหมาะสม” เข้ามา “เป็นองค์ประกอบ” ด้วย…ก็ ’ย่อมมีประเด็นที่ควรต้องพิจารณา“ อีกทั้ง ’อาจมีเรื่องของกฎหมายเข้ามาเกี่ยวข้องอยู่ด้วย“ ซึ่งกับกฎหมายนี่ยิ่ง ’จำเป็นจะต้องสนใจ“ …ผู้จัดการมูลนิธิส่งเสริมความเสมอภาคทางสังคมสะท้อนไว้ในภาพรวม ๆ

       ว่าด้วยสัมพันธ์ของคู่ที่อายุต่างกันมาก

นอกจากนี้ ก็ยังได้สะท้อนไว้ น่าคิด??“ ถึงกรณี “รักต่างวัย” อีกว่า… แม้ความรักไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่ถ้ามองไกลจากความรักแล้ว…ก็ยังมีเรื่อง “หน้าที่ ความรับผิดชอบ ความเหมาะสม” อยู่ด้วย ซึ่งกับเด็กวัยรุ่นหญิง ในแง่กฎหมาย เมื่ออายุถึงจุดหนึ่งแม้กฎหมายยินยอมให้แต่งงานได้ แต่หากมองในแง่ช่วงวัยก็อาจถือว่า…ยังไม่ใช่วัยที่เหมาะสมจะแต่งงาน-จะมีลูก

      ยิ่ง ฝ่ายชายอายุมาก ๆ ด้วยล่ะก็

      ’ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงชีวิตคู่มีปัญหา!!“

ขณะที่กรณีที่เป็นแบบ “โคแก่กับหญ้าอ่อน” ที่ก็มิใช่การเฉพาะเจาะจงกรณีใด ๆ… เรื่องนี้กรณีแบบนี้ทาง สุเพ็ญศรี ก็ได้เคยสะท้อนผ่านทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ไว้ว่า…เมืองไทยในช่วงหลัง ๆ มานี้ มีกระแสฮือฮาอยู่บ่อย ๆ กรณี “ความสัมพันธ์ที่ต่างวัยกันมาก ๆ”
ซึ่งหลายกรณีก็มีบทสรุปแบบ “แฮปปี้เอนดิ้ง” แต่หลายกรณีก็กลายเป็นกระแสที่อึกทึกครึกโครม เมื่อถูกมองเป็นเรื่อง ’อื้อฉาว“ ในเชิง  ’โคแก่เล็มหญ้าอ่อน“  อันเนื่องมาจากความสัมพันธ์ที่ต่างวัยกันมาก ที่มีทั้งแบบ…

      “ชายอายุมากไปหญิงอายุน้อยไป

      “ชายอายุน้อยไปหญิงอายุมากไป

ทั้งนี้ กับแง่มุมจากทางผู้จัดการมูลนิธิส่งเสริมความเสมอภาคทางสังคม ซึ่งเป็นในภาพรวม ไม่ใช่การจำเพาะเจาะจงที่คู่ใด-กรณีใด ยังมีส่วนที่ระบุไว้ด้วยว่า… ความรักความสัมพันธ์ไม่ใช่เรื่องผิด แต่เมื่อมองให้ไกลจากความรักแล้ว แม้ในแง่ของกฎหมาย เด็กหญิงอายุ 17 ปีขึ้นไปกฎหมายยินยอมให้แต่งงานได้ แต่มองในแง่ช่วงวัยก็ยังถือเป็นเยาวชนอยู่ดีโดย ไม่ว่ากรณีใด ๆ ก็ควรต้องคำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุดของเด็กเป็นสำคัญ และก็ต้องไม่ให้มีการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม

ด้าน นัยนา สุภาพึ่ง ผู้สันทัดกรณีอีกคน ก็เคยสะท้อนเรื่องทำนองนี้ผ่าน “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” เอาไว้ว่า… “ความแตกต่างทางอายุ” ในเรื่องนี้ โดยเฉพาะ ฝ่ายที่อายุน้อยเป็นหญิง แม้ต่อให้ลึก ๆ แล้วจะไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่การที่เป็นเรื่อง “รัก ๆ ใคร่ ๆ” โดยมี “ความต่างของวัยคั่นความสัมพันธ์” แม้จะแบบ ’รักแน่ ๆ จริง ๆ“ ก็ยัง “ต้องระวัง-ใช้ความพยายาม” มิใช่น้อย เพราะด้วยสถานภาพ-วัยที่ห่างกันมาก…ก็ ’สุ่มเสี่ยงจะรักล่ม“ แม้มีคนเอาใจช่วย …ส่วนอีกแบบที่ไม่ได้มีเรื่องรักเป็นสารตั้งต้น…เป็นใคร่ล้วน ๆ“  แบบ ’โคแก่เคลมหญ้าอ่อน“ แบบนี้ ’คงมีแต่คนแช่ง“ และ ’กฎหมายเพ่งเล็ง!!”“

      สรุป สัมพันธ์ต่างวัยต้องคิดให้ดี ๆ

      อย่าคิดว่าง่าย โดยเฉพาะไม่ได้รัก

      ที่ อาจทั้งจบที่ขมและจบที่คุก!!“.