ฮัลโหลๆแฟนๆที่รักของอิชั้น “คนสวยหวานใจผู้ชายบ้านเลขที่ 1/4” เหยี่ยวข่าวสาวเฉพาะที่มาปีละครั้งสองครั้งของ “เดลินิวส์ออนไลน์” ตอนนี้มานั่งบัลลังก์สรุปข่าว พร้อมทั้งสาวประเด็นฮอต และกระเทาะความปัง รวมถึงปูทิศทางของวงการบันเทิงปี 67 ให้ทุกคนรู้แล้ว ซึ่งปีมะโรงทองนี้ “วงการบันเทิงไทย” จะเป็นไปในทิศทางไหน เราจะแยกให้รู้เลยจ๊ะ ตามมาอ่านกันเลย

วงการเพลง
บอกเลยว่าปี 67 นี้วงการเพลงไทยร้อนแรงหนักมาก และยังคงต้องเรียกว่าเป็นปีทอง ปีปัง ปีเริ่ดของเพลงแนว T-POP หรือไทยป๊อบอยู่นั่นเอง โดยจะเน้นเพลงฟังง่าย ฟังสบาย เนื้อหาปรับได้ตามความชอบและเป็นเรื่องราวความรักใสๆ ตลอดจนอกหักเหมือนกัน ซึ่งแต่ละค่ายก็จะเน้นเปิดตัววงทีป๊อบออกมาเป็นวงก่อน จากนั้นจะแยกยูนิตย่อยออกไป ซึ่งก็พูดตรงๆเลยว่า ปีหน้าฟ้าใหม่มีวงทีป๊อบรอเดบิวต์ทำความรู้จักกับแฟนๆชาวไทยอีกหนักมาก ซึ่งแนวเพลงก็ต้องบอกตรงๆก่อนว่าหนีไม่พ้น ป๊อบล้วน ป๊อบฮิปฮอป ป๊อบอาร์แอนด์บีตามเดิม แต่ที่ต่างคือจะมีแนวเพลงที่ติดหูมากขึ้น ซึ่งนักแต่งเพลงก็จับทางถูกตลาดวงการเพลงไทยมา 2 ปีแล้วทำให้เพลงใน T-POP ถูกพูดถึงในตลาดเพลงมากขึ้น แถมเรายังมีการผลักดันศิลปินทีป๊อบของเราออกไปสู่ตลาดเพลงเพื่อนบ้านมากขึ้น และยังดีที่โควิดยังไม่ได้มาอีกรอบเลยทำให้ทุกเสาร์อาทิตย์ พวกคุณๆยังคงจะได้ดูคอนเสิร์ตและเพลงของศิลปินไทยอีกเพียบๆ เรียกว่าแทบจะทุกสัปดาห์อีกเช่นเคย

นี่ไม่รวมศิลปินและนักร้องเก่าที่เดบิวต์มาตั้งแต่ปี 65-66 นะ ซึ่งวงที่ดังอยู่แล้วก็บอกเลยว่าอยู่ได้ อยู่ต่อและมีเพลงออกมาเรื่อยๆแน่นอน ซึ่งใครที่โชคดีมีฐานแฟนเพลงอยู่แล้วก็ยังคงได้รับการสนับสนุนเช่นเคย เพราะเพลงจะออกมาตลอดทั้งปีแบบที่บอกไป ในขณะที่ชาวต่างชาติอย่างญี่ปุ่น เกาหลี และจีน ก็จะมีมาเดบิวต์เป็นศิลปินในแวดวง T-POP มากขึ้น ซึ่งก็กลยุทธ์เดิม วงการเพลงเราก็จะพยายามดันสมาชิกเหล่านี้ให้ปังและพาเราไปโกเอเชียให้ได้ แต่ก็ไม่รู้จะไกลเกินเอื้อมไหม เพราะปีหน้าศิลปินเดบิวต์เยอะมาก ก็รอลุ้นเอาจ้า ว่าวงไหนจะรอดหรือร่วงกลางทาง เปิดตัวเพลงเดียวแล้ว Good Bye ก็รอดู

วงการภาพยนตร์
บอกเลยปีทองของวงการภาพยนตร์ไทยแน่นอน เพราะแว่วว่าปี 67 มีหนังร่วมทุนจากต่างประเทศจะมาลงทุนในไทยเยอะขึ้น แต่ค่ายหนังในไทยยังคงมีเท่าเดิม และมีการนำเอาหนังต่างประเทศมาฉายตามโรงแบบเดิม ซึ่งใครโชคดีไม่ชนหนังฝรั่งที่ทุนสูงและดังก็รอดไป แต่ใครชนก็ต้องมั่นหน้ามั่นโหนกพอสมควรว่าจะดัง ซึ่งถามว่ากระแสหนัง “สัปเหร่อ” ของจักรวาลไทบ้านจะยังคงปังไหม จะมีภาค 2 ไหมอันนี้จากการสอบถามมาจนถึงนาทีนี้ บอกตรงๆว่ามีแนวโน้มทำภาค 2 ประมาณ 60% แต่เชื่อในแนวทางว่าไม่ทำต่อและไปสานต่อในทางของต่างประเทศแทน คือนำสัปเหร่อไปออนแอร์และฉายในหลายๆประเทศก่อน เชื่อว่า “ต้องเต ธิติ” จะมองการณ์ไกลแบบที่ได้ยินมาว่ายังไม่ทำภาค 2 และจะรอไปสร้างเรื่องราวใหม่แทน แต่มีกลิ่นไอความไทบ้าน ความอีสานแบบเคย แต่เปลี่ยนเรื่อง เพราะต้องเตคงดูออกแหละว่าการทำภาค 2 นั้นไม่ว่าใครก็ “ตายหมู่” เพราะน้อยนักที่จะรอดจากการทำหนังภาค 2 ยิ่งหนักทุนต่ำด้วยแล้ว ยาก แถมมีความ “คาดหวัง”ของคนทั้งประเทศใส่ไปอีก บอกเลยโจทย์ยากมาก

แต่เอาจริงๆถามว่าวงการภาพยนตร์ปีหน้าจะเติบโตไหม ให้เป็นเปอร์เซ็นต์ไหม เชื่อว่าโต 20-30% เลยนะ เพราะในแง่ของการเป็น Soft Power ของรัฐบาลนายกเศรษฐา ทวีสินอีก ไหนจะการปูทางและแรงซัพพอร์ตจากแฟนๆหนังไทยอีก เชื่อว่าวงการหนังไทยปีหน้าคึกคักนะ หมายถึงผลิตหนังออกมาคึกคักและให้พูดตรงๆก็คงแนวเดิม “หนังผี หนังตลก หนังรัก” หนังอาร์ต หนังประกวดอาจจะต้องหลบไปหน่อย เพราะพูดตรงๆว่าขายยาก และคนอาจจะไม่เสพ ทำมาก็มีแต่เสมอตัวและขาดทุน ก็คิดๆเอาว่าอยากลองเสี่ยงไหม แต่ถ้าเป็นอิชั้นไม่เสี่ยงค่ะ เพราะเห็นแวว “เจ๊ง” รออยู่ข้างหน้าแล้ว หุหุ

วงการละครหรือซีรีส์
อันนี้บอกตรงๆปัจจุบันอิชั้นแทบจะแยกไม่ออกแล้วอันไหนซีรีส์ อันไหนละคร แต่โดยรวมคือมีหลายตอนอ่ะ จริงๆในพาร์ทนี้ถ้าจะให้สายายจากการหาข้อมูลมานะ บอกตรงว่าปีหน้าคือยุคทองของซีรีส์ประเภทหญิงรักหญิงหรือ Girl’s Love หรือที่เรารู้จักกันแบบ Boy’s Love หรือซีรีส์วายก่อนหน้านี้นั่นเอง เพราะบอกเลยว่าปี 67 ซีรีส์หญิงรักหญิงออกมาเยอะมากๆแน่นอน หลายๆค่ายหันมาทำซีรีส์และละครแนวนี้เยอะขึ้น แต่คนที่หากล้าอาจจะเป็นซีรีส์มากกว่า เพราะละคร ที่คนทั่วไปดู ก็ยังคงต้องซ่อนเซ็กชั่นซีรีส์ที่จำกัดประเภทคือชายชาย หรือหญิงหญิง ไว้ตอนดึกอยู่ดี เพื่อให้สังคมเริ่มชิน ก่อนจะดันมาลงหลังข่าวในอีก 1-2 ปีข้างหน้านั่นแล

จะว่าไปปี 67 อิชั้นคงจะฟินไม่น้อยกับความรักแบบหญิงๆนะ เพราะพูดตรงๆว่าหลายๆคู่ที่มีข่าวออกมาถึงหูอิชั้นก็เป็นคู่ที่เข้ากันหนักมาก ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ เริ่ดเว่อร์ แถมฉาก NC ของพวกเธอยังร้อนแรงสมดังตั้งใจอีก บอกเลยใครชอบแนวนี้ ฟินแน่นอน ขณะที่ละครหลักหรือช่องหลักๆในทีวีบ้านเราหรือช่องออนไลน์ก็ออกมาผลิตซีรีส์และละครให้ช่องตัวเองมากขึ้น ซึ่งก็เป็นแนวนี้แหละ NC แรงๆ หรือตบจูบ ทันสมัย คำด่าแซ่บๆไว้รอแชร์ เรื่องรักหักหลังโอ๊ย! เพียบ เรียกว่า ใครเสพความเผ็ด แซ่บก็รอได้เลย สาแก่ใจยิ่งนัก

แต่ที่ต้องเตือนคือใครมีคุณพ่อ คุณแม่ ปู่ ย่า ตา ยาย แล้วชอบดูละครช่องหลักก็เตรียมใจนิดนึงเพราะปีหน้าละครยังคงเป็นละคร รีรัน เป็นหลักเช่นเดิม ไม่ใช่อะไรหรอก โควิดทำให้ขาดทุนหลายช่อง การเอาละครมารีรัน นอกจากจะประหยัดแล้ว ก็บอกเลยว่าดาราเก่าๆรอกลับมารับอีเวนต์อีก แถมยังได้ยอดแชร์ยอดเพิ่มในช่องอีก คุ้มกับคุ้ม ปีหน้าเลยมีรีรันแบบเพียบๆ

วงการบันเทิง (ไทย เอเชีย ต่างประเทศ)
เล่าหมดจบครบแล้วทีนี้มาขอแยกเป็น “บันเทิงไทย” กับ “บันเทิงต่างประเทศ หรือ เอเชีย หรือ ฮอลลีวูด” กันบ้างนะจ๊ะ เริ่มที่บันเทิงไทยกันก่อนเนอะ จะว่าไปปีหน้านี้บันเทิงไทยก็ร้อนแรงแหละอย่างที่บอกเพราะจะมีคอนเท็นต์ตลอดจนคอนเสิร์ต เพลงหนัง ละครหรือซีรีส์ตบเท้ากันออกมาเสิร์ฟเอาใจแฟนๆกันอย่างล้นหลามไม่มีพัก ซึ่งใครชอบวงไหนหรือดาราคนไหนก็ต้องใจแข็งมากๆ เพราะมีคนที่พร้อมตกคุณไปอยู่ในด้อมรอเดบิวต์มากระชากใจพวกเธออีกเพียบๆ ซึ่งใครใจไม่แข็งพอ ฐานะทางการเงินล้มละลายแน่นอน เพราะบรรดาคนดังเขาจะมาตกคุณให้เสียเงินไปกับอัลบั้ม แฟนมีต แฟนไซน์และคอนเสิร์ตแบบมีล้านหมดล้านอ่ะ

ดังนั้นจิตใจต้องเข้มแข็ง แถมปีหน้าวงการบันเทิงไทย ถ้าพูดในแง่ดารานักร้องเก่าที่ดังอยู่แล้วก็บอกเลยว่าดังอยู่ ดังต่อ และดังนาน นี่ไม่รวมดารานักร้องยุค 90 หรือ 80 หรือ 2000 นะ ที่่บอกเลยว่ากลับมาหากินกับกระแสในยุคปัจจุบันได้อีกปีแน่นอน ซึ่งใครเป็นแฟนๆของดารานักร้องในเจนเนอเรชั่นเก่าก็เก็บเงินไว้เลย เพราะคุณจะได้ไปดื่มด่ำกับเพลงเพราะและคอนเสิร์ตในเพลงที่คุณร้องได้แบบเพียบๆ

ถัดมาที่วงการบันเทิงฮอลีวูดกันก่อน บอกเลยนะใครเป็นแฟนเพลง แฟนหนังของดาราสายฝอ สายฝรั่งก็พร้อมรับมือไว้เลยกับราคาบัตรคอนเสิร์ตที่พุ่งทะยานถึงหมื่นบาทแน่นอนเพราะเขาจะมากระชากใจคุณกับการจัดเวิลด์ทัวร์กันตั้งแต่มกรา กุมภา มีนา เมษา แน่นอน ยาวไปถึงสิ้นปีก็คงได้ฟินและกรี๊ดกับดาราสายฝอของพวกคุณกันรัวๆจ๊ะ

ต่อกันที่บันเทิงเอเชียหรือเกาหลี เกาใจ ญี่ปุ่น หรือจีน กันบ้าง ก็บอกเลยว่าปีหน้าฟ้าใหม่ได้ยินรายชื่อดารา นักร้องที่จะมาเมืองไทยแล้วก็ให้ใจหาย ต้องรีบไปหางานพิเศษทำเลยนะ เพราะเพียบแบบเพียบทุกสัปดาห์อีกเช่นกัน ซึ่งบอกก่อนว่าไม่ใช่เขาจะบุกเราทุกเสาร์อาทิตย์นะ แต่เขาจะบุกเราแบบเจนเก่า เจนใหม่ และเจนอนาคตกันเลย ดังนั้นใครเป็นสายรักวงเก่าก็รอไปแดนซ์กันได้เลย ส่วนใครชอบดาราเกาก็ไม่ต้องกังวลไป มีเวลาให้คุณเสียเงินกับแฟนมีตติ้งและแฟนไซน์อีกรัวๆ

ขณะที่คนชอบเจนใหม่ก็บอกเลยว่าใครเดบิวต์แล้วก็ดังแน่นอนในไทย หมายถึงศิลปินจีน เกาหลี หรือ ญี่ปุ่นนะ แต่ญี่ปุ่นอาจจะเบาหน่อย มาแรงที่เกาหลีและจีนที่พ่อเจ้าประคุณแม่เจ้าประคุณมาไทยกันแบบซื้อตั๋วลงสุวรรณภูมิ อินชอน เหมือน บางนา ดาวคะนองอ่ะ ซึ่งลิสต์ศิลปินเกาหลีหรือจีนที่จะมาไทยนั้นก็ต้องบอกเลยว่านอกจากคอนเสิร์ตแล้ว เขาก็จะพ่วงกิจกรรมแฟนไซน์ไปด้วยนะ ดังนั้นคนเตรียมเงินซื้อบัตรก็ไม่ควรพลาดกับแฟนไซน์จ้า ฉ่ำๆรัวๆเลย ซึ่งเชื่อว่าแฟนๆได้ฟินแน่นอนแหละ เพราะเขามาหาเราตลอดและปัจจุบันจากการสืบมาก็พบว่า ศิลปินต่างชาติแทบทุกประเทศในเอเชียวางแพลนการเดบิวต์ศิลปินและมาโปรโมทหรือมาหาฐานแฟนคลับในไทยกันหมด เรียกว่าไทยแลนด์ของเรานั้นเป็นดินแดนสำคัญที่ศิลปินเขาต้องการมายึดหัวใจนั่นเอง ดังนั้นใจแข็งไว้ค่ะ อย่าตกลงเข้าด้อมไหนง่ายๆ เพราะไม่งั้นออกไม่ได้ อิชั้นไม่รู้ด้วยนะ เตือนแล้ว หุหุ

เป็นไงกันบ้างจ๊ะกับทุกๆส่วนของความฮอตและทิศทางวงการบันเทิงปี 67 ยังไงก็เตรียมพร้อมรับความสุขจาก “คนบันเทิง” กันด้วยนะคะ เพราะเชื่อว่าหลายคนจะมีความสุขกันกับพวกเขาแน่นอน แล้วพบกันใหม่ปีหน้าจ้า บัยบาย..


คอลัมน์ “รายงานพิเศษ”
โดย “คนสวยหวานใจผู้ชายบ้าน 1/4”