“โลกสีสวย” สุดสัปดาห์นี้ชวนคุณผู้อ่านมาคุยกับ “มารีน” เพ็ญพิชชา เปรมเจริญ เทรนเนอร์ และอินฟลูเอนเซอร์สาวสายสุขภาพ ที่จะมาแนะนำให้เราได้รู้จักวิธีการออกกำลังกาย และการเลือกรับประทานอาหารเพื่อสร้างหุ่นสวยสมใจ

มารีน เป็นสาวยิ้มเก่ง อัธยาศัยดี และมีแนวคิดที่น่าสนใจ ถ้าใครอยากรู้จักเธอให้มากกว่านี้ ไปพูดคุยกับ มารีน ที่แปลว่า “ทะเล” พร้อมกันเลยครับ…

แนะนำตัวหน่อยจ้า

“สวัสดีค่ะ มารีน เพ็ญพิชชา เปรมเจริญ นะคะ หนูเป็นคนเส้นตื้นค่ะ หัวเราะง่าย ยิ้มง่าย แต่ถ้ายังไม่สนิทกันส่วนใหญ่คนจะมองว่าหนูดุค่ะ ก็เลยอยากให้ลองเข้ามาคุยกันก่อนแล้วค่อยตัดสินว่า หนูดุ หรือ ไม่ดุค่ะ”

จุดเปลี่ยนที่ทำให้หันมาออกกำลังกายอย่างจริงจัง

“ก่อนหน้านี้ หนูไม่เคยมีความรู้สึกว่า ตัวเองอยากจะลุกขึ้นมาออกกำลังกายอย่างจริงจังเลย แต่พี่ชายหนูไปสมัครสมาชิกฟิตเนสแห่งหนึ่งเอาไว้ แต่ไปคนเดียวก็เหงา เขาก็เลยคะยั้นคะยอให้หนูไปเป็นเพื่อน”

“จากนั้นหนูก็เลยไปด้วยเพื่อตัดรำคาญจะได้เลิกตื๊อเราเสียที แต่พอไปจริง ๆ เหมือนเปิดโลกค่ะ เพราะฟิตเนสที่ไปมันไม่ได้เป็นเหมือนที่เราคิดเอาไว้ว่า ต้องเป็นห้อง
แคบ ๆ มีเครื่องออกกำลังกายวางเรียงกัน แต่มันเป็นฟิตเนสที่โล่งโปร่งสบาย”

“อีกอย่างเราโชคดีด้วยที่เราได้เจอเทรนเนอร์ที่ดี ให้ความรู้ และคำแนะนำได้ดีมาก จนทำให้เราคิดว่า การออกกำลังกายมันน่าสนใจขนาดนี้เลยเหรอ จากนั้นก็เลยตั้งเป้าหมายกับตัวเองว่า ลองมาออกกำลังกายให้ได้สักเดือนซิ และก็ยาวเลยค่ะ”

สุขภาพดีขึ้นอย่างชัดเจน

“หลังจากออกกำลังกายครบหนึ่งเดือน หนูก็รู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงของร่างกายค่ะ รู้สึกว่าตัวเองสุขภาพดีขึ้น อย่างเช่นจากเคยปวดท้องมาก ๆ เวลามีประจำเดือน มันก็กลายเป็นไม่ปวดเลยหลังจากเราออกกำลังกายเป็นประจำ”

“นอกจากนี้ผิวพรรณก็ดูดีขึ้น การนอนหลับดีขึ้น และแน่นอนว่า รูปร่างก็ดีขึ้นด้วย แต่ก่อน มารีน จะเป็นพวกผอมแต่มีพุง แต่พอออกกำลังกายพุงก็หายไปเลยค่ะ”

ใช้เวลาออกกำลังกายนานแค่ไหน

“มารีน จะออกกำลังกายครั้งละ 1-2 ชม.ค่ะ
แล้วแต่วันไหนเราจะมีเวลาว่างแค่ไหน โดยจะเล่นทั้งเวตเทรนนิง ตามด้วยคาร์ดิโอค่ะ

คำแนะนำสำหรับผู้เริ่มต้นออกกำลังกาย

“สำหรับคนที่กำลังจะเริ่มต้นออกกำลังกาย อยากให้ลองมองหาการออกกำลังกายแบบที่เราชอบก่อนเป็นอันดับแรก เพราะการออกกำลังกายมันไม่ได้จำกัดอยู่ที่การเข้าฟิตเนสยกดัมเบล ดังนั้นจึงต้องหาสิ่งที่เราชอบก่อน เพราะถ้าฝืนไปทำในสิ่งที่เราไม่ได้ชอบจริง ๆ มันจะทำได้ไม่นาน”

“อาจจะเริ่มต้นจากการออกไปเดินตามสวนสาธารณะก่อนสักรอบหนึ่ง จากนั้นก็ลองยกระดับขึ้นไปเป็นการวิ่ง หรือถ้ายังไม่ถูกใจก็ลองมาเข้าฟิตเนส ทีนี้พอชอบก็ลองจ้างเทรนเนอร์มาดูแลเรื่องการออกกำลังกายอย่างจริงจังดูค่ะ”

การเลือกรับประทานอาหารก็สำคัญ

“มันไม่ได้มีสูตรตายตัวว่า อาหารอะไรที่กินแล้วอ้วน ห้ามกินเลย หรือต้องกินแบบนี้นะคลีนแน่นอน แต่จุดที่สำคัญมันขึ้นอยู่กับว่า เราใช้สิ่งที่กินเข้าไปหมดหรือเปล่า และอยู่ที่การเลือกกินให้ดีค่ะ”

“อย่างตัวมารีนเองจะเน้นกินเนื้อสัตว์ที่มาจากธรรมชาติ และผักค่ะ เมนูที่กิน
บ่อย ๆ ก็จะเป็นข้าวผัดไข่อกไก่ย่างกับผักต้ม ซึ่งสารอาหารมาครบเพราะเราจะได้ทั้งคาร์ปจากข้าว โปรตีนจากไก่ และไข่ รวมทั้งวิตามิน และไฟเบอร์จากผักค่ะ”

การเป็นเทรนเนอร์ต้องดูแลเรื่องอะไรบ้าง

“อย่างแรกเราต้องถามลูกเทรน หรือ ลูกค้าของเราก่อนว่า เป้าหมายในการออกกำลังกายคืออะไร ถามข้อมูลต่าง ๆ ว่า ชอบออกกำลังกายแบบไหน และกินอาหารแบบไหน เพื่อดูว่า ทุกอย่างมันสอดคล้องกับเป้าหมายของเขาหรือเปล่า หลังจากนั้นก็มาดูว่า เขามีพื้นฐานในการออกกำลังกายระดับไหน และก็ค่อย ๆ ปรับกันไปค่ะ”

นอกจากเข้ายิมแล้วยังชอบวิ่งอีกด้วย

“ก่อนหน้านี้หนูเป็นผู้หญิงที่ไม่ชอบวิ่งเลยเพราะเคยวิ่งแต่บนลู่วิ่งไฟฟ้าแล้วมันน่าเบื่อ แต่วันหนึ่งเกิดอยากทำอะไรเพื่อสร้างความท้าทายให้กับตัวเอง ก็เลยวางแผนจะไปลงวิ่งระยะ 10 กม.ค่ะ จากนั้นเราก็เริ่มซ้อม และได้ลงไปวิ่งงานแรก ซึ่งตอนนั้นเราก็คิดกับตัวเองว่า มันจะไปถึงเส้นชัยไหมตั้ง 10 กม.เลยนะ”

“แต่โชคดีที่ไม่ได้ไปวิ่งคนเดียวยังมีเพื่อนที่ช่วยแนะนำให้รู้จักผ่อนหนักผ่อนเบา คอยให้กำลังใจ มันก็เลยทำให้เราสนุกกับการวิ่ง และทำให้เรารู้ว่า อารมณ์ความรู้สึก หรือประสบการณ์ที่ได้รับจากการวิ่งเอาต์ดอร์กับการวิ่งบนลู่ไฟฟ้า มันต่างกันอย่างสิ้นเชิง ในอนาคตหนูอยากจะลองขยับขึ้นไปวิ่งระยะ 21 กม. ส่วนมาราธอนรอให้ผ่าน 21 กม.ไปได้ค่อยว่ากันค่ะ (หัวเราะ)”

ไปวิ่งบิกินีรันมาด้วยสนุกไหม

“งานนี้นักวิ่งแต่ละคนคือแซ่บมากค่ะ นอกจากจะแต่งตัวกันแบบจัดเต็มแล้ว แต่ละคนยังวิ่งกันอย่างจริงจังด้วย แต่เรื่องที่ท้าทายก็คือมันเป็นการวิ่งบนพื้นทรายค่ะ แม้จะวิ่งระยะแค่ 5 กม. แต่ก็ต้องใช้พละกำลังพอสมควร แต่ถามว่าชอบไหมก็ต้องบอกเลยว่า ชอบมาก มันเป็นประสบการณ์ที่ดี และมีความพิเศษมาก ๆ เลยค่ะ”

อินฟลูเอนเซอร์สายสุขภาพ

“มารีน ทำคอนเทนต์เรื่องของสุขภาพ การออกกำลังกาย และการควบคุมอาหารค่ะ ซึ่งมันเริ่มต้นมาจากการที่เราอยากเผยแพร่ความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการออกกำลังกาย และการดูแลสุขภาพ ซึ่งข้อมูลมันมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา”

“ถ้าใครสนใจเรื่องการออกกำลังกาย และการดูแลสุขภาพ ก็สามารถติดตามได้ 2 ช่องทางค่ะคือทาง TikTok: Marineishappy และทาง IG: leanishappy ส่วนใครอยากตามเรื่องราวในชีวิตประจำวันของมารีนก็ติดตามได้ที่ IG: mugiwararine ค่ะ”

ไม่ชอบทะเลไม่ปลื้มภูเขาแต่เรารักคาเฟ่

“หนูเป็นคนที่ชอบเที่ยวในเมืองค่ะ ชอบไปเที่ยวตามรูฟท็อป และตามเคเฟ่ที่มีการตกแต่งร้านน่ารัก ๆ แต่จะไม่ค่อยชอบเที่ยวแนวผจญภัย ออกไปรับลมริมทะเล หรือเข้าป่าปีนเขาเท่าไร”

ประสบการณ์จากงานไอดอล

“การเป็นไอดอลเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์พิเศษเลยค่ะ มันเป็นประสบการณ์ใหม่ และเมื่อได้เข้าไปสัมผัสจริง ๆ ทุกคนก็น่ารักมาก ทั้งเพื่อน ๆ รุ่นพี่ และแฟนคลับต่างให้การสนับสนุนกันเป็นอย่างดีค่ะ”

“นอกจากนี้การเป็นไอดอลยังทำให้เราได้แสดงความสามารถด้านการร้องเพลงด้วย ใครอยากฟังมารีนร้องเพลงก็สามารถติดตามได้ทางช่องยูทูบ Marineishappy ซึ่งหนูมีร้องโคฟเวอร์เอาไว้ให้ฟังกันด้วย”

หนุ่มในสเปก

“หนูชอบผู้ชายที่รูปลักษณ์ดูเป็นแบดบอยค่ะ แต่ขอให้แบดแค่ลุคพอนะคะ ชอบผู้ชายแต่งตัวเก่งค่ะ และชอบคนที่ดูแลตัวเอง แต่ไม่ใช่ว่าต้องออกกำลังกายจนกล้ามใหญ่อย่างนั้นนะคะ แค่ขอให้ดูแลตัวเองให้สุขภาพดี รักตัวเองบ้าง และรักเราก็พอ”

ฝากผลงาน และช่องทางการติดตาม

“สุดท้ายก็ฝากด้วยนะคะสำหรับใครที่กำลังมองหาเทรนเนอร์ไปช่วยดูแลเรื่องการออกกำลังกาย และการควบคุมอาหาร สามารถติดต่อมารีนได้เลยทาง DM หรือ ไลน์ ที่ให้เอาไว้หน้า IG โดยสามารถติดตามหนูได้ตาม 3 ช่องทางหลักคือ TikTok: marineishappy, IG: leanishappy และ FB: mugiwararine ขอบคุณมากค่ะ”.

เรื่อง/ภาพ : ประพนธ์ ปัญหา

ชื่อ                     :  เพ็ญพิชชา เปรมเจริญ

ชื่อเล่น                 :  มารีน

วันเกิด                 :  2 ส.ค. 2539

ภูมิลำเนา              :  กทม.

กรุ๊ปเลือด             :  บี

การศึกษา             :  ปริญญาตรี วิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง

                            แม่ฟ้าหลวง

อาหารโปรด           :  แซลมอน เนื้อ ไข่เจียว

งานอดิเรก            :  ออกกำลังกาย ร้องเพลง

ช่องทางการติดตาม  :  TikTok : marineishappy,

                            IG : leanishappy, IG : mugiwararine,

                            FB : mugiwararine