ห่างหายจากการประกวดไปถึง 3 ปีเต็ม สำหรับเวทีการประกวด “มิสไทยแลนด์เวิลด์” โดยการคัมแบ๊กคืนสังเวียนรอบนี้ กระแสดีไม่มีแผ่วสร้างความคึกคักให้แฟนๆ ได้ลุ้นกันอีกครั้ง กับการครองตำแหน่งของ “ขนม-ทารีน่า โบเทส” สาวงามลูกครึ่งไทย-แอฟริกัน เจ้าของมงกุฎอันทรงเกียรติ “มิสไทยแลนด์เวิลด์ 2023” ภายใต้แนวคิด “เดอะเรียล บิวตี้ ทู เอ็มพาวเวอร์ เฮอร์” ซึ่งเรียกว่า คุณสมบัติครบถ้วนตรงตามบริบทของเวทีที่มีความสวยหวาน ทัศนคติดี มีจิตอาสาทำงานเพื่อสังคม โดยในโอกาส “คณะมิสไทยแลนด์เวิลด์ 2023” เดินทางมาขอบคุณสื่อ “เดลินิวส์” จึงอยากชวนมาทำความรู้จักกับเจ้าของมงกุฎคนใหม่กัน

ผ่านรอบตัดสินมาหลายวันแล้ว ความรู้สึกเป็นอย่างไรบ้าง?

ทารีน่ายังรู้สึกตื่นเต้นอยู่ค่ะ ค่ำคืนรอบตัดสินไม่ต่างกับความฝันที่เป็นจริง รู้สึกดีใจมาก ภูมิใจในตัวเองมาก เพราะเป็นสิ่งที่ทารีน่ามุ่งมั่นและเต็มที่กับทุกกิจกรรมของกองประกวด ไม่ยอมแพ้กับอุปสรรคใด ๆ จนสามารถคว้าตำแหน่งมิสไทยแลนด์เวิลด์ 2023 มาครองได้สำเร็จ รวมทั้งทารีน่ามีความสวยหวานตรงกับบริบทของเวทีมาก ๆ ค่ะ

เดินบนเส้นทางนางงามมากี่ปีแล้ว?

นานมากค่ะ (หัวเราะ) เดิมที ทารีน่าเป็นนักกีฬาเทนนิสตัวแทนของโรงเรียน ตอนอายุราว ๆ 13 ปี วันหนึ่งไปเดินห้างสรรพสินค้ากับคุณแม่ และได้เห็นประกาศรับสมัครประกวดนางงาม จึงมุ่งมั่นทำตามความฝันในวัยเด็กคืออยากสวมมงกุฎ ฝึกซ้อมเดินแบบอย่างจริงจังหลังเลิกเรียน ผ่านการประกวดนับไม่ถ้วน โดยเวทีการประกวดแรกที่เป็นเหมือนใบเบิกทางบนเส้นทางนางงามคือเวที “มิส เซาท์ แอฟริกา 2018” สามารถเข้ารอบ 12 คนสุดท้ายได้สำเร็จ

จุดหักเหที่ทำให้ตัดสินใจเดินทางมาประกวดเมืองไทย?

เหมือนยังไม่ถึงฝั่งฝันค่ะ หลังจากนั้นทารีน่าตัดสินใจเดินทางมายังประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมประกวดเวทีต่าง ๆ และ
ในปี 2021 ทารีน่าเริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้าง เมื่อลงสมัครประกวด “มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์” โดยสามารถคว้ารางวัลรอง
ชนะเลิศอันดับ 1 และในปีนี้ ทารีน่าสามารถคว้าตำแหน่ง “มิสไทยแลนด์เวิลด์ 2023” มาครองได้สำเร็จ พร้อมเป็นตัวแทนสาวไทย พิชิตมงฟ้าเวทีระดับโลกอย่าง “มิสเวิลด์ 2023” องค์กรนางงามที่เก่าแก่ที่สุด และมีผู้เข้าประกวดเยอะที่สุดกว่า 160 ประเทศทั่วโลก ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเดลี ประเทศอินเดีย คิดว่าจะเป็นเวทีที่สุดท้ายของทารีน่าแล้วนะคะ

แรงบันดาลใจของการเป็นนางงาม?

สถานที่ที่ทารีน่าชื่นชอบที่สุดก็คือ “เวทีประกวด” ทารีน่าชอบเป็นนางงาม เพราะความงามนั้นไม่ได้ถูกพูดถึงแค่ความงามภายนอกเท่านั้น หากยังสามารถทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงอีกส่วนหนึ่งเพื่อช่วยเหลือทำสังคมให้ดียิ่งขึ้น ขณะเดียวกันยังสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กและเยาวชน โดยไม่สูญเสียความเป็นตัวของตัวเอง

เวที “มิสไทยแลนด์เวิลด์” และเวทีแม่อย่าง “มิสเวิลด์” ค่อนข้างให้ความสำคัญการทำโครงการเพื่อสังคม สำหรับทารีน่ามีโครงการส่วนตัวอะไรบ้าง?

ทารีน่าทำงานช่วยเหลือสังคมกับหลากหลายโครงการ มาตั้งแต่อายุ 16 ปีแล้วค่ะ แต่ว่าเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา ทารีน่าเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ให้กับมูลนิธิสโกลารส์ ออฟ ซัสทีแนนซ์ (Scholars of Sustenance) ผลักดันการทำงานช่วยเหลือผู้ที่ขาดแคลนอาหาร เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารให้กับกลุ่มผู้เปราะบาง และเพิ่งริเริ่มโครงการใหม่ของทารีน่าเองนะคะ ชื่อ “กู้ด การ์เดียนส์ (Good Guardians)” ด้วยการนำวัตถุดิบส่วนเกินจากผู้ประกอบการทำอาหารมอบให้กับผู้ด้อยโอกาส และระดมทุนหาเงินเพื่อนำมาเป็นทุนการศึกษาให้กับเด็กด้อยโอกาส

การมาประกวดในเมืองไทย ความท้าทายที่สุดคือ “ภาษาไทย” ตอนนี้ภาษาพัฒนาไปถึงขั้นไหนแล้ว?

ช่วงที่มาอยู่เมืองไทยตอนแรก ทารีน่าพูดภาษาไทยไม่ได้เลย ทารีน่าเกิดและเติบโตที่ประเทศแอฟริกาใต้ คุณแม่ไม่สอนให้ทารีน่าพูดภาษาไทยเลย เนื่องจากเมืองที่เราอยู่ไม่ค่อยมีคนไทยอาศัยอยู่มากนัก เคยถามคุณแม่เหมือนกันค่ะว่าทำไมไม่สอนภาษาไทยทารีน่าบ้าง ทำให้ต้องเผชิญกับความลำบาก (หัวเราะ) ตอนนี้ทารีน่าฝึกทักษะด้านนี้กับเพื่อน ๆ คนไทยค่ะ หลายคนก็ชมว่าเรียนรู้เร็ว ชอบแซว ประโยคฮิต ๆ ในเมืองไทยตอนนี้อย่าง “ทีนี้ก็ว้าวุ่น” ทารีน่าก็พูดได้นะคะ

ที่ผ่านมาคุณพ่อคุณแม่ให้กำลังใจเรายังไงบ้าง?

ท่านทั้งสองคนให้กำลังใจทารีน่ามาตลอดค่ะ ในวันรอบตัดสินท่านก็บินมาเชียร์จากแอฟริกาใต้และจะเดินทางกลับภายในสัปดาห์นี้ รู้สึกดีใจมาก ๆ ที่ท่านมาเชียร์ชิดขอบเวทีทารีน่ามาอยู่เมืองไทยกับน้องสาว ไม่ได้เจอคุณพ่อมานาน ก็คิดถึงท่านมาก ๆ ค่ะ

ความพร้อมก้าวต่อไปในเวที “มิสเวิลด์ 2023” ที่ประเทศอินเดีย?

ทารีน่ามีความพร้อมพันเปอร์เซ็นต์ค่ะ (หัวเราะ) ทารีน่ายังไม่เคยเดินทางไปประเทศอินเดียมาก่อน แต่ก็มีกลุ่มแฟนคลับที่นั่นอยู่ประมาณหนึ่งนะคะ อยากบอกว่า “นมัสเต อินเดีย เจอกันเร็ว ๆ นี้ นะคะ” อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้ทารีน่าจะพยายามพัฒนาตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการเดิน หุ่น รวมถึงทักษะการพูด รับรองว่าไม่ทำให้แฟน ๆ ชาวไทยผิดหวัง “มงฟ้ามาแน่นอนค่ะ”

สุดท้ายนี้อยากฝากอะไรถึงกองเชียร์บ้าง?

อยากขอบคุณทุกคน ทารีน่าสัญญาว่าจะทำอย่างเต็มที่ตลอดระยะเวลา 1 เดือนที่บินไปประกวดมิสเวิลด์ 2023 ที่อินเดีย อย่างไรก็ตามอยากให้แฟน ๆ มาส่งทารีน่าที่สนามบินสุวรรณภูมิ ในวันที่ 18 พ.ย.นี้ ก่อนเยอะ ๆ  อยากให้ทุกคนส่งกำลังใจให้ทารีน่าด้วยนะคะ.

ช้องมาศ พุ่มสวัสดิ์ : เรื่อง จุมพล นพทิพย์ : ภาพ