ทั้งนี้ “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” จะไม่ลงรายละเอียดคดีช็อกสังคมไทยคดีนี้ที่ปรากฏอื้ออึงมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว หากแต่จะสะท้อนย้ำว่า…กับกรณี “ฆ่า” ที่หลาย ๆ เคสเป็นการ “คลั่งฆ่า” หรือเป็นการ “ฆ่าต่อเนื่อง” และกับกรณี“ฆ่าเด็ก” …เรื่องร้าย ๆ เช่นนี้นับวันจะมิใช่ปัญหาคดีอาชญากรรมทั่วไป…

กรณี “ฆ่า” นี่ “นับวันจะยิ่งน่ากลัวขึ้น!!”

นับวัน “ผู้คนในสังคมไทยยิ่งต้องกลัว!!”

โดยที่ “ใกล้ ๆ ตัวก็อาจเกิดได้ทุกเมื่อ!!”

ทั้งนี้ กับกรณีที่ “เด็กเป็นเหยื่อในครอบครัวเด็กเอง” นั้น…ก็อย่างที่ทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ได้มีการสะท้อนต่อข้อมูลไปในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ว่า… ตั้งแต่ช่วงปี 2558-2559 แล้ว…ที่มีข้อมูลการสำรวจโดย สำนักงานสถิติแห่งชาติ ที่พบว่า…มีเด็กไทยอายุ 1-14 ปี ถึงประมาณ 470,000 ราย ที่เคยเป็นเหยื่อในบ้าน ในขณะที่ สถานการณ์ “เด็กเป็นเหยื่อความรุนแรง” ในสังคมไทย “นับวันจะทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ” ซึ่งเป็นเรื่องที่จะชาชิน-จะไม่ใส่ใจแก้ไขป้องกันไม่ได้!!

“ปัญหาความรุนแรงต่อเด็ก” ในเมืองไทย-ในสังคมไทย “นับวันจะยิ่งเกิดเหตุมากขึ้น-รุนแรงมากขึ้น” ซึ่งกับการ “แก้ไขและป้องกันเชิงรุกให้เห็นผลเป็นรูปธรรมมากขึ้น…เป็นอีกโจทย์ใหญ่ที่สำคัญของประเทศไทย” ในปัจจุบัน…

กรณี“ฆ่าเด็กต่อเนื่อง” นั้น “ยิ่งตอกย้ำ”

“ยิ่งชี้ชัด” ว่า“สังคมไทยมีการฆ่ามาก!!”

และกับการที่นับวัน“การฆ่าเกิดขึ้นมากในสังคมไทย” นี่…ก็มีการชี้ไว้ว่า… “ปัจจัยกระตุ้น-ปัจจัยทำให้เกิดเหตุ…ในไทยยุคนี้ยิ่งมีมาก” และ… “แต่ละปัจจัยก็มีอิทธิพลรุนแรงมากขึ้น” อีกต่างหาก!! ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยเกี่ยวกับเรื่อง… บริบททางสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปมาก…ที่มีส่วนที่เป็นไปในทางลบ เรื่อง… สภาพบีบรัด-กดดันทางด้านเศรษฐกิจ…ที่รุนแรงขึ้น หรือเรื่อง… สิ่งเสพติด…ที่ปัญหายิ่งขยายวงกว้าง รวมถึงเรื่อง… สภาพจิตของผู้คน…ที่ย่ำแย่กันมากขึ้น…

เมื่อมีเหตุการณ์ร้าย ๆ “ช็อกสังคม” เมื่อมีเหตุการณ์“ฆ่าโหด-ฆ่าเหี้ยม” หรือ “ฆ่าต่อเนื่อง” เกิดขึ้นในไทย… ในยุคนี้บ่อยครั้ง หรือแทบจะทุกครั้ง ก็มักจะมีประเด็น “สภาพจิต??” ปรากฏขึ้นควบคู่ด้วย ซึ่งกับกรณี“ฆ่าเด็กต่อเนื่อง” ที่ครึกโครมล่าสุดนั้นก็เช่นกัน แต่ข้อเท็จจริงเป็นเช่นไร??…ก็ต้องติดตามจากการดำเนินการ-การสรุปของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง… อย่างไรก็ตาม กับเรื่องการ “ฆ่า”นี่จากที่ผู้สันทัดกรณีจิตวิทยาได้เคยสะท้อนสู่สังคมไทยผ่าน “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ไว้…ยังคงถือได้ว่า…

“น่าคิด” และ “น่าตระหนัก” กันให้มาก

ถึงการ…“แก้ไข-ป้องกันปัญหาการฆ่า”

ในทางจิตวิทยามีการชี้ไว้ว่า… คนที่ใช้ความรุนแรงทำร้ายคน ทำร้ายคนในครอบครัว ในทางจิตวิทยามองว่าเป็นคนที่มีบุคลิกภาพแปรปรวน อารมณ์ร้อน อารมณ์แรง อารมณ์ร้าย ซึ่งคนที่ โหดร้ายถึงขั้นสามารถลงมือฆ่าคนอื่น คนใกล้ชิด คนใครอบครัว ได้ง่าย ๆ ปัจจัยหนึ่งอาจเพราะสมัยเด็กคน ๆ นั้นเคยถูกทำร้ายทางร่างกายและจิตใจ…  

เพราะเคยถูกกระทำ เช่น เคยโดนข่มขู่ ข่มขี่ ข่มขวัญ ข่มเหง เคยถูกกระทำมานาน โดนมาเยอะ จนมีความเก็บกดในอารมณ์มานาน เมื่อเก็บความโกรธเกลียดสะสมไว้มาก ๆ พอเจอการกระตุ้นทางอารมณ์ ถูกระดมปลุกปั่น ความแค้นที่สะสมจนแน่นในจิตใจก็อาจระเบิดออกมา กลายเป็นคนน่ากลัว เป็นคนควบคุมตัวเองไม่ได้ จนเป็นสาเหตุการฆ่า ฆ่าคนในครอบครัวก็ได้ …กรณีแบบที่ว่ามานี้ก็ “ปัจจัย” ที่สามารถทำให้ “เกิดคนที่มีความรุนแรง” ที่อาจ “ก่อเหตุฆ่า!!”

ย้ำ…นี่มิใช่การชี้ถึงเคสที่ครึกโครมล่าสุด

แต่ “หลัง ๆ มาผู้คนยิ่งมีปัจจัยนี้มาก!!” 

ทั้งนี้ แต่ก็ไม่เสมอไปว่าผู้ที่ “ก่อเหตุฆ่า” นั้นเพราะวัยเด็กเคยถูกกระทำอะไร ๆ ร้าย ๆ มาก่อน ซึ่งในอีกส่วนก็ได้มีนักจิตวิทยาเคยชี้ผ่าน “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ไว้ด้วยว่า… ปัญหานี้อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ หลายปัจจัย และใครที่เกิดรู้สึก “ชาชิน” กับเรื่องร้ายอย่างการใช้ความรุนแรง “เรื่องการฆ่า” ก็สามารถจะทำให้คน ๆ นั้นเกิดการเรียนรู้อัตโนมัติโดยที่ไม่รู้ตัว และก็อาจจะ “เกิดการปลูกฝังในด้านความคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้ติดอยู่ในจิตใต้สำนึก” ซึ่งเมื่อประกอบกับ “มีปัจจัยอื่น ๆ กระตุ้น” เช่น เกิดสภาพบีบรัดทางเศรษฐกิจ มีปัญหาครอบครัว ขาดความอบอุ่น ก็อาจจะ “จุดชนวน” และที่สำคัญ…ยิ่งมีของมึนเมา มีสิ่งเสพติด เข้ามาเกี่ยวด้วย…ก็จะยิ่ง “สุ่มเสี่ยงนำสู่การก่อเหตุฆ่า” ได้ง่าย!!

นอกจากนี้ ใครที่“อารมณ์มีปัญหา” ก็จะ “โยงถึงปัญหาทางปัญญา” และก็จะ “ต่อเนื่องถึงการกระทำที่เป็นปัญหา” ดังนั้น เรื่อง “ความฉลาดทางอารมณ์” หรือ “อีคิว (EQ)” เป็นเรื่องที่ “สังคมไทยน่าจะได้พิจารณาและตระหนักกันให้มากยิ่งขึ้น” ซึ่งก็จะเกี่ยวข้องกับการ “แก้ไข-ป้องกันการฆ่า” ที่นับวันยิ่งเป็น“ปัญหาใหญ่ร้ายแรงในสังคมไทย!!”

“ฆ่าเด็กต่อเนื่อง” ที่ช็อกสังคม “ยิ่งชี้ชัด”

“ไทยยุคนี้” เป็น “สังคมอุดมด้วยการฆ่า”

แม้แต่เด็ก ๆ ก็ “ถูกฆ่าตายต่อเนื่อง!!!”.