สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ว่า สืบเนื่องจากการสนทนาทางโทรศัพท์ครั้งที่สองในปีนี้ ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน โดยรัฐบาลของทั้งสองประเทศให้ข้อมูลแบบรักษาท่าที ว่าเป็นการ "หารือเชิงยุทธศาสตร์" ครอบคลุมทุกมิติสำคัญ ที่ทั้งสองประเทศ "มีผลประโยชน์ร่วมและขัดแย้ง" 
อย่างไรก็ดี ต่อมา เดอะ ไฟแนนเชียล ไทม์ส และบลูมเบิร์ก รายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวระดับสูงหลายคน เกี่ยวกับการสนทนาทางโทรศัพท์ในวันนั้น ซึ่งใช้เวลานานถึง 90 นาที ว่า สีปฏิเสธข้อเสนอของไบเดน ให้จัดการประชุมแบบพบหน้ากันสักครั้ง ซึ่งมีการเสนอให้จัดนอกรอบการหารือของผู้นำ กลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ "จี20" ที่อิตาลี ในเดือนหน้า โดยผู้นำจีนกล่าวว่า รัฐบาลวอชิงตัน "ต้องลดท่าทีแข็งกร้าว" ลงบ้างเสียก่อน
เมื่อผู้สื่อข่าวนำเรื่องนี้ไปซักถามไบเดนว่า "ผิดหวังหรือไม่ที่ถูกปฏิเสธ" ผู้นำสหรัฐตอบว่า "เรื่องนั้นไม่เป็นความจริง" ขณะที่นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวว่า รายงานของเดอะ ไฟแนนเชียล ไทม์ส "ไม่ได้ถ่ายทอดบทสนทนาในวันนั้นอย่างเที่ยงตรง" 
ด้านเดอะ ไฟแนนเชียล ไทม์ส และแหล่งข่าวซึ่งให้ข้อมูลทั้งหมด ยืนยัน "ความถูกต้อง" ของรายงาน และกล่าวเพิ่มในเวลาต่อมาด้วยว่า มีการสันนิษฐานในหมู่ผู้รับฟังบทสนทนา ว่าฝ่ายจีนน่าจะยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และสีไม่ได้เดินทางออกนอกประเทศมานานเกือบ 2 ปีแล้ว.

เครดิตภาพ : AP