สำนักข่าวซินหัวและหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานเมื่อวันที่ 13 ก.ย. ว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาคำร้องขอ จากทางการสาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) ที่ต้องการเปลี่ยนชื่อสำนักงานผู้แทนในกรุงวอชิงตัน จากสำนักงานผู้แทนเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเปในสหรัฐอเมริกา หรือ เทโคร (Taipei Economic and Cultural Representative Office : TECRO) เป็น สำนักงานผู้แทนไต้หวัน (Taiwan Representative Office)


รัฐบาลสหรัฐยังไม่ตัดสินใจขั้นตอนสุดท้าย และจำเป็นต้องให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามอนุมัติทางการบริหาร
บรรดานักสังเกตการณ์กล่าวว่า ปักกิ่งมองว่าการเปลี่ยนชื่อ เป็นทำลายหลักการ “จีนเดียว” และกลัวว่าจะเป็นตัวอย่าง ให้ทำตามในอีกหลายประเทศ และความเคลื่อนไหวของสหรัฐครั้งนี้ น่าจะเป็นการหยั่งเชิงจีน เนื่องจากไต้หวันเป็นประเด็นสำคัญที่สุด และอ่อนไหวที่สุด ในความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศ เหนือประเด็นอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น การค้า เทคโนโลยี สิทธิมนุษยชน หรือทะเลจีนใต้


แถลงการณ์ของนายจ้าว หลี่เจี้ยน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เมื่อวันจันทร์ ระบุว่า รัฐบาลจีนได้ยื่นหนังสือแสดงความไม่พอใจอย่างยิ่ง ต่อความเคลื่อนไหวของรัฐบาลสหรัฐ พร้อมกับเรียกร้องให้วอชิงตันยึดมั่นในหลักการจีนเดียว และแถลงการณ์ร่วม สหรัฐ-จีน 3 ฉบับ ในปี พ.ศ. 2515, 2522 และ 2525 ซึ่งรวมถึงความตกลงของสหรัฐ ที่จะลดการขายอาวะให้ไต้หวันแบบเป็นขั้นตอน


จ้าวกล่าวย้ำว่า วอชิงตันควรยกเลิก การแลกเปลี่ยนอย่างเป็นทางการ ระหว่างสหรัฐกับไต้หวัน ไม่ว่าในรูปแบบใด เพื่อปรับปรุงความสัมพันธ์ต่อกัน ซึ่งรวมถึงการเปลี่ยนชื่อเทโคร

เทโครในกรูงวอชิงตัน ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2522 เดิมใช้ชื่อว่า สภาประสานงานกิจการอเมริกาเหนือในวอชิงตัน (Coordination Council for North American Affairs in Washington) เพื่อใช้เป็นสถานทูตโดยพฤตินัย หลังจากสหรัฐหันไปให้การรับรองทางการทูตอย่างเป็นทางการต่อจีน.


เครดิตภาพ – Wikipedia, TECRO
เครดิตคลิป – ShanghaiEye魔都眼