@@@………. เมื่อวันที่15 สิงหาคม 2566 ออท.นายธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน,ดี.ซี. เข้าร่วมการประชุมหารือความร่วมมือไทย-สหรัฐอเมริกา โดยมีนายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เป็นประธาน ณ กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการประชุมได้หารือเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมการส่งออกผลไม้ไทยไปยังสหรัฐฯ,การส่งเสริมความร่วมมือด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกับสหรัฐฯ ในภาคการเกษตร รวมถึงการพิจารณาเข้าร่วมข้อริเริ่ม India Joins the Agriculture Innovation Mission for Climate ( AIM4C ) การแก้ไขปัญหาหมอกควัน การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านการปรับตัวและการลดปัญหา และการใช้คาร์บอนเครดิตเพื่อส่งเสริมการส่งออกสินค้าเกษตร ตลอดจนการเตรียมความพร้อมของไทยต่อการบังคับใช้กฎระเบียบการนำเข้าสัตว์น้ำและสินค้าสัตว์น้ำภายใต้กฎหมายคุ้มครองสัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนมของสหรัฐฯ

@@@……….ในวันอาทิตย์ที่ 27 สิงหาคม 2566 วัดไทยกรุงวอชิงตันดี.ซี. จัดพิธีแจกประกาศนียบัตร แก่นักเรียนชาย-หญิงที่จบการเรียนภาคฤดูร้อนประจำปี 2566 โดยมีรองศาสตราจารย์วิภาวี มณีเนตร, ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมการสอนภาษาไทย และวัฒนธรรมไทยในต่างประเทศ คณะคุรุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นประธานในพิธีแจกประกาศนียบัตร ภาพแรกบน- ดช.ปวีณ พัวตระกูล หลานชายคุณปรียา พัวตระกูล ขณะรับประกาศนียบัตรจาก ร.ศ.วิภาวี มณีเนตร ภาพถัดไป-ขอโทษด้วยไม่มีคนส่งชื่อไป สองภาพสุดท้าย เด็ก ๆ เล่นกันสนุกสนนาน ภาพแรกมีคุณครูก้อนดิน- ปาจรีรัตน์ อิงคะวะระ ร่วมสนุกกับเด็ก ๆ ด้วย ภาพล่างสุด- ทั้งคุณครู,ผู้ปกครอง และ เด็ก ๆ ถ่ายภาพด้วยกัน

@@@……….นพ.สมบูรณ์ ศรีอรุณ ได้จากไปอย่างสงบเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2566. มีพิธีสวดพระอภิธรรมและฌาปนกิจ ที่วัดหลวงปรีชากูล ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2566 ในงานมีผู้หลักผู้ใหญ่ทั้ง ฝ่ายสงฆ์ และฆราวาสไปร่วมในพิธีมากมาย ในโอกาสนี้มีพระมหาเถระจากวัดอรุณ ฯวัดประยูร ฯ ได้ไปร่วมในพิธีด้วย ขณะอยู่ที่เมืองไทย นพ.โกสิทธิ์+พญ สายสวาท เพรียบจริยวัฒน์ ได้เป็นตัวแทนในนามสมาคมแพทย์ไทยในอเมริกา ( TPAA ) ไปร่วมในพิธีด้วย ญาติพี่น้อง, ผู้ที่เคยทำงานร่วมกันกับ นพ.สมบูรณ์ และ เพื่อน ๆ ที่รู้ข่าวต่างแสดงความเสียใจในการจากไปของ นพ. สมบูรณ์ ในครั้งนี้ เมื่อทราบว่า นพ.สมบูรณ์ ไม่สบายคุณติ๋ม-จันทิมา- ภรรยา จึงพากลับมารักษาตัวที่บ้านเกิดเมืองนอน ขอดวงวิญญาณของ นพ.สมบูรณ์ ศรีอรุณ จงไปสู่สุคติในสัมปรายภพ ดังปรารถนา ผู้ใช้ชื่อ Kannika THAERA ( คุณกรรณิกา ธีรมโนภาพ ) แชร์ข่าวสารในสื่อออนไลน์กลุ่มไลน์ Social tpaa.us พอสังเขปว่า คุณหมอสมบูรณ์ ศรีอรุณ จบแพทย์จากคณะแพทย์ศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี ค.ศ. 1967 ( พ.ศ. 2510) ในปี 1968 นพ.สมบูรณ์ ได้เดินทางไปศึกษาอบและทำงานที่นครชิกาโก,รัฐอิลลินอย์ ซึ่งช่วงนั้นเป็นช่วงที่ผู้ลี้ภัยทางการเมืองจากประเทศลาว,เวียดนาม และเขมร อพยพเข้าไปอยู่ในสหรัฐอเมริกามากมาย และจำนวนหนึ่งไปแออัดอาศัยทางNorthside ของชิกาโก ทางรัฐบาลไม่สามารถให้บริการที่สมบูรณ์ด้านสุขภาพแก่ผู้อพยพเหล่านั้นได้ นพ.สมบูรณ์ เห็นความทุกข์ยากลำบากของผู้ลี้ภัยเหล่านั้น ตอนแรกๆ ก็ติดต่อเพื่อนแพทย์ช่วยกันบริจาคทุนทรัพย์เพื่อเปิดคลินิกช่วยเหลือผู้ทุกข์เหล่านั้น ด้วยหัวใจที่เต็มเปี่ยมด้วยความกรุณาปราณีต่อเพื่อนมนุษย์ ในที่สุดคุณหมอสมบูรณ์ ลาออกจากการเปิดคลีนิคส่วนตัว อุทิศเวลาและความรู้ทำงานเต็มเวลาให้แก่องค์กร Asian Human Services ในปี ค.ศ. 2003 คุณหมอสมบูรณ์ได้รับรางวัล Jefferson Award จาก NBC ช่อง 5 ซึ่งไม่เคยมีคนไทยได้รับมาก่อนเลย เทปที่เอามาแชร์กันนี้ถูกโยนทิ้งไปแล้ว แต่ฟ้าดินย่อมเป็นใจ บันดาลให้คุณงามความดี ของคุณหมอสมบูรณ์ปรากฏ โดย … “ เมื่อนานมาแล้วคุณ ติ๋ม-จันทิมา ศรีอรุณ (ภรรยา) เพิ่งไปเปิดกล่องพบ เกือบโยนทิ้งแล้ว เอามาเปิดให้เพื่อนๆดูเห็นว่าคุณหมอสมบูรณ์ ได้อุทิศตัวทำคุณประโยชน์ให้แก่สังคมมากแค่ไหน จึงเปิดให้เพื่อน ๆดู ” “คนดีตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ ” ท่านเจ้าคุณพระรัตนธัชมุนี อดีตเจ้าอาวาสวัดพระมหาธาตุ จ. นครศรีธรรมราช สั่งสอนว่า “ …. ทำความดี ความดีย่อมไม่ไปไหนเสีย ” เราขอสลุต ในความโอบอ้อมอารี ต่อเพื่อนมนุษย์ของคุณหมอสมบูรณ์ และ ขอไว้อาลัย และแสดงความเสียใจต่อครอบครัวในการจากไปของคุณหมอสมบูรณ์ มา ณที่นี้ด้วย

@@@……….นพ.วิรัช โลหะวิจารณ์ ได้จากไปอย่างสงบเมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 สิงหาคม 2566 ด้วยสิริอายุ 89 ปี มีพิธีฌาปนกิจ ในวันเสร์ที่ 26 สิงหาคม 2566 ที่ McEwen Funeral Service- Pineville Chapel 10500 Park Rd., charlotte ,NC ผู้ที่จะร่วมทำบุญบริจาค กรุณาส่งไปที่ Wat Luangphor Pha Ngao Buddhaaram -320 Hickory Grove Rd., Gastonia NC 28056 ,USA ประวัติพอสังเขป–นพ.วิรัช เกิดที่จังหวัดยะลา ในครอบครัวซึ่งมีลูกชาย 9 คน และ ลูกสาวหนึ่งคน หลังจากจบ ม. 8 เขาก็เดินทางเข้ากรุงเทพ สอบเข้าเรียนคณะวิทยาศาสตร์ ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สอบข้ามฟากเข้าเรียนแพทย์ที่ศิริราช ( Siriraj Medical School ) จากนั้นไม่นานก็เดินทางไปศึกษา และ ทำงานที่เมืองดีทร้อยต์ รัฐมิชิแกน และ พบรักกับแพทย์สาวสวยชื่อ ชุมแสง ซึ่งขณะนั้นทั้งสองก็เทรนแพทย์สาขาอายุรศาสตร์ หลังเข้าพิธีมงคลสมรส และ จบเทรนสาขาอายุรศาตร์ ทั้งคู่เดินทางไปอาศัยที่เมืองไมอามี่ รัฐฟลอริดา นพ.วิรัช ไปศึกษาต่อทางโรคหัวใจ และ สำเร็จFellowship สาขาโรคหัวใจ จากนั้นก็ย้ายไปทำงานที่เมือง Fayetteville รัฐนอร์ธ แคโรไลนา ทั้ง นพ.วิรัช และ พญ.ชุมแสง ต่างก็ดูคนไข้คนละสาขากัน แต่อย่างไรก็ตามคุณหมอวิรัช จะนัดทานอาหารเที่ยงกับภรรยาคุณหมอชุมแสง ทุกวัน ( น่ารักจัง) ด้วยการดูแลเอาใจใส่ในการรักษาผู้ป่วยโรคหัวใจอย่างดีและคุ้นเคยกับคนไข้ คุณหมอวิรัช จึงตัดสินใจบินเดี่ยวเปิดคลินิกส่วนตัว และ ได้ดูแลคนไข้นานถึง 28 ปี จึงเกษียณ ยามว่างจากงานคุณหมอวิรัช ชอบเล่นเทนนิส,กอล์ฟ ,ถ่ายภาพ และเต้นรำบอลล์รูม -พวกเราจะได้เห็นเต้นโชว์ กับคุณหมอชุมแสงในงานเลี้ยงเก-ลา ดินเน่อร์ของสมาคมแพทย์ไทยในอเมริกา (TPAA) บ่อย ๆ นอกจากนั้นคุณหมอวิรัช ชอบรถยนต์ฟอร์ดมัสแตงส์ และ เมอร์เซเดส-เบนซ์ ยามว่างใช้เวลากับลูก ๆ หลาน ๆ ในการท่องเที่ยวตามเมืองและประเทศต่างที่ ๆน่าเที่ยว คุณหมอวิรัช และคุณหมอชุมแสง มีลูกชายสองคน คุณJohn- สุริยัน และ นพ.วีระชัย (Jack) มีหลานห้าคนคือ Zyad, Zach, Leena ,เธียร และ อรุณ นพ.วีระชัย เป็นแพทย์เชี่ยวชาญ Interventional Nephrologist ทำงานที่ศูนย์คลีนิคส่วนตัวสามารถใส่ท่อเข้าเส้นเลือดใหญ่ (central venous catheter),ใส่สายเข้าช่องท้อง (peritoneal catheter) เพื่อต่อกับเครื่องไตเทียม คนไข้ที่ AV shunt มีปัญหาหลอดเลือดตีบหรือตัน นพ.วีระชัย จะขยายหลอดเลือดด้วยเครื่องมือ หรือเอาลิ่มเลือดออก ทั้งหมดทำที่ศูนย์ ไม่ต้องไปโรงพยาบาล จากภาพแรกบน- พญ.ชุมแสง โลหะวิจารณ์ (ยืนหน้ากลาง) ถ่ายภาพกับพระสงฆ์และเพื่อนแพทย์ อาทิ นพ.อุส่าห์+ พญ. ผุสดี ลีลาวิวัฒน์ และ พญ,จินตนา ปรมกุล เป็นต้น ภาพถัดไป- บรรดาสมาชิกในครอบครัว ถ่ายภาพ ด้วยกัน, ภาพล่างแรก-รูปของ นพ.วิรัช โลหะวิจารณ์ และภาพถัดไป คุณหมอชุมแสง ถ่ายภาพกับสองลูกชายคุณคุณJohn- สุริยัน และ คุณJack-นพ.วีระชัย

@@@………. เมื่อวันเสาร์ที่ 26สิงหา 2023 คุณกุหลาบ คลังทอง พร้อมเพื่อน ๆ ร่วมทำบุญ100วัน ให้สามีคุณตุ๋ย-สุรพล คลังทอง ที่วัดไทยกรุงวอชิงตัน ดี.ชี ภาพแรก คุณกุหลาบ คลังทอง ถ่ายภาพกับรูปของสามี ภาพถัดไป คุณกุหลาบ คลังทอง ถ่ายภาพกับเพื่อน ๆ และภาพสุดท้าย คุณครูภาคฤดูร้อนประจำวัดไทย ดีซี.ที่ไปร่วมทำบุญ ถ่ายภาพกับคุณครูแต๊ก-กัญญาภัทร กลึงโพธิ์(ขวาสุด) คนแรกจากซ้ายคุณครูก้อนดิน- ปาจรีรัตน์ อิงคะวะระ และ คุณครูดาเรส เควะโรทร ( กลาง

@@@………คุณรินดา ปาร์คเกอร์ พร้อมครอบครัว เดินทางมาท่องเที่ยวเมืองไทยหลายวัน ลงใต้ไปเที่ยวหลายจังหวัด สุราษฎร์ธานี และ ประจวบคีรีขันธ์ สนุกสนานที่ เขื่อนเชี่ยวหลานและ หัวหิน ไปตกปลาหมึกสนุกสนานไปทีเดียว ภาพนี้รับประทานอาหารด้วยกันกับเพื่อน ๆ ในบรรยากาศชิล ๆ

@@@……….เมื่อวันศุกร์ที่ 25 สิงหาคม 2566 กงสุลใหญ่สมใจ ตะเภาพงษ์ ได้ไปเยี่ยมสำนักงานเศรษฐกิจการลงทุน ณ นครนิวยอร์ก โดยมีคุณนันทพล สุดบรรทัด ผู้อำนวยการ ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น ในโอกาสนี้ กงสุลใหญ่สมใจฯ ได้รับฟังการบรรยายสรุปภารกิจและแผนงานส่งเสริมการลงทุนของสำนักงานฯ รวมถึงได้หารือเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างหน่วยงานทีมประเทศไทยในนครนิวยอร์กร่วมกันต่อไปด้วย

@@@……….เมื่อวันอังคารที่ 29 สิงหาคม 2566 กงสุลใหญ่สมใจ ตะเภาพงษ์ ได้ไปเยี่ยมสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนิวยอร์ก โดยมีคุณสันติ แสวงเจริญ ผู้อำนวยการ ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น ในโอกาสนี้ กงสุลใหญ่สมใจฯ ได้รับฟังการบรรยายสรุปภารกิจและแผนงานส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยของสำนักงานฯ รวมถึงได้หารือเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างหน่วยงานทีมประเทศไทยในนครนิวยอร์กร่วมกันต่อไปด้วย

@@@……….เมื่อวันพุธที่ 30 สิงหาคม 2566 กงสุลใหญ่สมใจ ตะเภาพงษ์ ได้ไปเยี่ยมสำนักงานตัวแทนธนาคารแห่งประเทศไทย โดยมีคุณสุวดี กุกเรย่า หัวหน้าสำนักงาน ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น ในโอกาสนี้ กงสุลใหญ่สมใจฯ ได้รับฟังการบรรยายสรุปภารกิจของสำนักงานฯ และประเด็นด้านการเงินระหว่างประเทศ รวมถึงได้หารือเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างหน่วยงานทีมประเทศไทยในนครนิวยอร์กร่วมกันต่อไปด้วย

@@@……….เมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 สิงหาคม 2566 พระเทพกิตติวิมล เจ้าอาวาสวัดพุทธบูชา แอตแลนต้า รัฐจอร์เจีย ประธานกรรมการบริหารคณะสงฆ์ธรรมยุตในประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นประธานสงฆ์ในพิธียกยอดฉัตรเจดีย์ไตรรัตนพุทธญาณรังสีบุพการีศรีมงคล ณ วัดป่าไทยถาวรอัลบานี รัฐนิวยอร์ค คุณวุฒิชัย คุณอรวรรณ หงอสุวรรณ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส บริจาคทรัพย์ยอดฉัตรเจดีย์ มีพุทธศาสนิกชนชาวไทย ชาวต่างชาติร่วมงานบุญกันอย่างเนืองแน่น ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านในโอกาสนี้ด้วยค่ะ

@@@……….เมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 สิงหาคม 2566 พระเทพกิตติวิมล เจ้าอาวาสวัดพุทธบูชา แอตแลนต้า รัฐจอร์เจีย ประธานกรรมการบริหารคณะสงฆ์ธรรมยุติในประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นประธานสงฆ์ในพิธียกยอดฉัตรเจดีย์ไตรรัตนพุทธญาณรังสีบุพการีศรีมงคล ณ วัดป่าไทยถาวรอัลบานี รัฐนิวยอร์ค คุณวุฒิชัย คุณอรวรรณ หงอสุวรรณ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส บริจาคทรัพย์ยอดฉัตรเจดีย์ มีผู้มีจิตศรัทธาร่วมงานบุญกันอาทิ นายแพทย์ภุชงค์ คุณสุรีย์ ศรีเศรษฐนิล คุณวีรชาติ คุณวรรณี โภคพูนพิพัฒน์ คุณสมจิตร ธรรมสุริยมิตร คุณนวรัตน์ วัฒนสุภาพ คุณพิชิต คุณทองมี แก้วอัษฏางกูล และหลายท่านที่มิได้เอ่ยนาม ในงานนี้ คุณนิรมล ศิริวงษ์ Zucker คุณสมหมาย ใจจง May Kaidee ร่วมรำบวงสรวงถวายก่อนเริ่มพิธียกยอดฉัตรเจดีย์ ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านในโอกาสนี้ด้วยค่ะ

@@@……….เมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 สิงหาคม 2566 กงสุลภาวินี จันทร์สำราญ ได้เข้าร่วมพิธีเปิดงานไทยแฟร์ ประจำปี 2566 ของวัดวชิรธรรมปทีป ลองไอแลนด์ ซึ่งถือเป็นกิจกรรมที่มีประวัติการจัดมายาวนานกว่า 30 ปีและเป็นกิจกรรมประจำปีที่สำคัญอีกกิจกรรมหนึ่งของชุมชนไทยภายในงาน มีร้านค้าจำนวนมากมาออกร้านจำหน่ายอาหาร ขนม และเครื่องดื่มไทยหลากหลายเมนู สินค้าหัตถกรรม ต้นไม้ไทย และอื่น ๆ อีกทั้งยังมีการแสดงทางวัฒนธรรมทั้งแบบดั้งเดิมและแบบประยุกต์ตามยุคสมัย รวมถึงมวยไทย สร้างสีสันและความตื่นตาตื่นใจให้ผู้มาเข้าร่วมงานทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจำนวนมาก สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอเป็นกำลังใจและยินดีสนับสนุนกิจกรรมที่สร้างสรรค์โอกาสในการเผยแพร่ความเป็นไทยอันงดงามและส่งเสริมความเข้มแข็งสามัคคีของชุมชนไทยเช่นนี้ต่อไป

@@@……….เวลา 17.16 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ของประเทศสวีเดน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 สิงหาคม 2566 พระสุธรรม ฐิตธัมโม พระผู้เดินจาริกธรรมธุดงค์ประกาศสันติภาพรอบโลก ได้รับคัดเลือกจากคณะกรรมการให้ได้รับรางวัล Peace Ambassador 2023 ในงานWorld Peace Award Conference 2023 ณ กรุงสต๊อคโฮมซิตี้ ประเทศสวีเดน ในฐานะพระภิกษุสงฆ์ผู้เดินรณรงค์สันติภาพให้กับโลก จาก MR. HON LYSANDRE C. SERAIDARIS จัดโดยภาคี สันติภาพนานาชาติ

@@@….ประมวลภาพ พิธีบำเพ็ญกุศล สวดพระอภิธรรม แด่พระวรญาณวิเทศ (พยอม กิตฺโสภโณ ป.ธ. ๗ Ph.D )อดีตประธานสงฆ์ วัดธัมมาราม นครชิคาโก สหรัฐอเมริกา ชาตะ 9 มีนาคม 2489 มรณะ 17 สิงหาคม 2566 เวลา 18.50 น. ณ Continental Nursing Home ชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ สิริรวมอายุ 77 ปี พรรษา 55
พิธีบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมอุทิศแด่พระวรญาณวิเทศ เมื่อวันที่ 21- 26 สิงหาคม 2566 เวลา 18.00 น. ณ ศาลาเฉลิมพระเกียรติฯ วัดธัมมาราม

@@ คณะสงฆ์จากวัดไทยในนครชิคาโก และรัฐใกล้เคียง เดินทางมาร่วมพิธี : พระราชธรรมเวที ประธานในพิธีสวดพระอภิธรรม เจ้าอาวาสวัดพุทธธรรม พระราชธรรมวิเทศ ประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ประธานในพิธีสวดพระพุทธมนต์ สวดมาติกาบังสุกุลครบ 7 วัน เจ้าอาวาสวัดพุทธานุสรณ์ แคลิฟอร์เนีย พระวิเทศธรรมคุณ รองประธานสมัชชาสงฆ์ฯ รูปที่ 2 เจ้าอาวาสวัดสุทธาวาส แคลิฟอร์เนีย พระวิเทศวิสุทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำโอไฮโอ พระศรีญาณวิเทศ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ มิชิแกน และคณะสงฆ์จากวัดนวมินทราชูทิศ เฉลิมพระเกียรติ นครบอสตัน วัดพรหมวชิรญาณ รัฐมินนิโซตา วัดมหาชนก วัดมงคลรัตนาราม เมืองแทมป้า วัดมั่งมีศรีสุข รัฐนอร์ทแคโรไลนา

@@ คณะเจ้าภาพสวดพระอภิธรรม : สมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา วัดธัมมาราม วัดพุทธธรรม วัดป่าชิคาโก วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วัดพระธรรมกายชิคาโก  วัดเทพมุนี วัดปากน้ำรัฐโอไฮโอ วัดปากน้ำรัฐมิชิแกน ไวยาวัจกรวัดธัมมาราม

@@ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก นางฆฏนาวดี กัลยาณมิตร กงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก ประธานในพิธีฝ่ายฆราวาส และข้าราชการ สมาคมชมรมไทยแห่งรัฐอิลลินอยส์ – สมาคมไทย สมาคมพยาบาล สมาคมชาวเหนือ สมาคมชาวปักษใต้ สมาคมอีสาน สมาคมศิษย์เก่าธรรมศาสตร์ ชมรมกอล์ฟชิคาโก ชมรมไทฟ่า ชมรมศิษย์เก่าศิริราชพยาบาล ชมรมศิษย์เก่ารพ.หญิง ชมรมสื่อมวลชนไทย นครชิคาโก กลุ่มอายุวัฒนะ กลุ่มผู้อาวุโส  สโมสรไลออนส์ไทยชิคาโกมิดเวสต์ ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมไทย นครชิคาโก กลุ่มผู้ปฏิบัติธรรมวัดธัมมาราม โรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดธัมมาราม กลุ่มผู้ปกครองโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดธัมมาราม

@@สาธุชนร่วมเป็นเจ้าภาพ: นพ.พนม พึ่งเชิดชู คุณประสิทธิ์-คุณไพลิน กอบสมบัติ ครอบครัวแสงธงทอง- นิลรัตน์ ณ อยุธยา -โฆษณาพันธ์ และโฆมุทานนท์  ดร.โอภาส -คุณสุวรรณ ปรมดิลก

@@คณะกรรมการโรงทาน คุณปราณี ทินนิมิตร คุณณัฐธิรา ทองมอญ คุณวัลลภาคงศรี คุณกัลยา แก่นเรณู คุณเบญจภรณ์ สมิเปรม และกรรมการจากโรงทานวัดป่า ชิคาโก วัดพระธรรมกายชิคาโก ตลอดจนทุกท่านที่นำอาหารคาว หวาน ผลไม้ น้ำดื่ม มาร่วมโรงทานในพิธีบำเพ็ญกุศล เมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 สิงหาคม 2566 เพื่อให้สาธุชนทุกท่านได้รับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน หลังพิธีฯ

@@ วัดธัมมาราม นครชิคาโก ขออนุโมทนาบุญกุศและกุศลศรัทธาที่ทุกท่านได้บำเพ็ญร่วมกันในครั้งนี้ ขอบุญกุศลจงเป็นปัจัยเกื้อหนุนให้ดวงวิญญาณของพระวรญาณวิเทศ แม้จะสถิตย์ ณ ที่แห่งใด ขอให้เสวยบุญกุศลที่ท่านทั้งหลายบำเพ็ญแล้ว จงสถิตย์ในสัมปรายภพ สมดังเจตนา ปรารถนาของท่านคณะเจ้าภาพทุกประการเทอญ

@@@…….งานพิธีบวงสรวง สักการะองค์ท้าวมหาพรหมของวัดพระธาตุดอยสุเทพ USA เมืองชิโนฮิลส์ แคลิฟอร์เนียเมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 สิงหาคม 2023 โดย มี อ.ก้อง จรัสพงษ์ วิจิตรสุนทรกุล เป็นผู้ทำพิธี ท่ามกลางสายฝนที่ตกโปรยปรายตลอดทั้งวัน จากเหตุการณ์พายุเฮอริเคน ฮิลลารี พัดผ่านเข้ามาในเขตรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งมีการรำบวงสรวงของศิลปะวัฒนธรรม รำสี่ภาค และร่วมพิธีกับพานบายศรีถึง 32 พานจากผู้มีจิตศรัทธาพระพรหม ถือเป็นเทพหนึ่งในสามของศาสนาพราหมณ์ ฮินดู ที่เป็นเทพสูงสุด เป็นเทพเจ้าแห่งการสร้างสรรค์ ความเมตตา เป็นพระผู้สร้างโลกและให้กำเนิดสิ่งต่าง ๆในจักรวาล และให้กำเนิดคัมภีร์พระเวท โดยทั่วไปแล้วพระพรหมจะมีสี่พักตร์(สี่หน้า) พระศอสวมลูกประคำ พระหัตถ์แต่ละข้างถือดอกบัว, คัมภีร์ และหม้อน้ำ มีพาหนะเป็นหงส์หรือห่าน พระชายาคือพระสุรัสวดี เทพีแห่งศิลปะวิทยาการและความรอบรู้ และยังเชื่อด้วยว่าพระพรหมเป็นผู้สร้างบุคคลในวรรณะต่าง ๆ จากอวัยวะแต่ละส่วน ได้แก่ พราหมณ์เกิดจากพระโอษฐ์, กษัตริย์เกิดจากอก, แพศย์เกิดจากท้อง และศูทรเกิดจากเท้า

@@@……..งานทำบุญครบรอบวันเกิด คุณยุพินพักตร์ (ไอด้า) เตโชภาส และคุณวรรณา (ติ๋ม) โคตรอาษา ทั้ง 2 ครบรอบ 70 ปีจัดขึ้นที่วัดไทยลอสแอนเจลิส เมื่อวันจันทร์ที่ 28 สิงหาคม 2023 โดยมีเพื่อนพี่น้องที่สนิทร่วมงานมากมายจากนั้นมีการถ่ายภาพร่วมกันพร้อมพระสงฆ์วัดไทยแอล.เอ.ก่อนที่ทั้งหมดจะลงไปถวายภัตตาหารเพลที่ชั้นล่างของศาลาพระธรรมราชานุวัตร

@@@……….เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2566 นายต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ได้เข้าร่วมพิธีมอบทุนการศึกษาของมูลนิธิ Angels Wings Foundation และได้ร่วมกับคุณปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ ไซม่อน ประธานและผู้ก่อตั้งมูลนิธิฯ แสดงความยินดีกับนักเรียนเชื้อสายไทย-อเมริกัน จำนวน 45 คน ผู้มีความโดดเด่นด้านการศึกษาและกิจกรรมอาสาสมัคร ที่ได้รับทุนการศึกษาเพื่อศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาจากมูลนิธิฯ ในปีนี้ กงสุลใหญ่ฯ กล่าวแสดงความยินดีต่อนักเรียนเชื้อสายไทยและครอบครัว ที่ได้แสดงให้เห็นถึงความขยันขันแข็งและความตั้งใจจริงจนสามารถได้รับทุนการศึกษา และได้อวยพรให้ประสบความสำเร็จในการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาต่อไป รวมทั้งปรารถนาให้เยาวชนเชื้อสายไทยรุ่นใหม่มีความภาคภูมิใจในความเป็นไทยของตนเอง และสามารถนำความรู้และประสบการณ์ของตนมาผลักดันและพัฒนาชุมชนไทยในสหรัฐฯ รวมทั้งประเทศไทยต่อไป โอกาสนี้ กงสุลใหญ่ฯ ได้กล่าวขอบคุณคุณปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ ที่อุทิศตนในการพัฒนาสังคมและให้โอกาสทางการศึกษาแก่นักเรียนทั้งในประเทศไทยและสหรัฐฯ ตลอดมามูลนิธิ Angels Wings จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2545 โดยคุณปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ ไซม่อน มีจุดประสงค์เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่เด็กด้อยโอกาสในประเทศไทย ต่อมาเมื่อปี 2560 มูลนิธิฯ ได้ริเริ่มโครงการมอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนเชื้อสายไทยที่อาศัยในเขตนครลอสแอนเจลิสเพื่อศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา จากนั้นตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา มูลนิธิฯ ได้ขยายขอบเขตการให้ทุนครอบคลุมไปยังนักเรียนเชื้อสายไทยที่อาศัยอยู่ใน 50 รัฐ ทั่วสหรัฐฯ

@@@……..สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ขอเชิญชวนพี่น้องคนไทยและเพื่อนชาวต่างชาติในเมืองซีแอตเทิลและบริเวณใกล้เคียงเข้าร่วมงาน Seattle Thai Festival 2023 ในวันเสาร์ที่ 9 กันยายน 2566 เวลา 11.00 – 16.00 น. ณ โบสถ์ St. Matthew Catholic Church ที่อยู่ 1240 NE 127th St., Seattle, WA 98125
เข้าร่วมงาน ฟรีพบกับร้านอาหารและสินค้าไทยกว่า 80 บูธ และการแสดงทางวัฒนธรรมไทยตลอดงาน สามารถรับชมรายละเอียดการเตรียมงานอย่างแข็งขันของพี่ๆน้องๆสมาคมไทยแห่งรัฐวอชิงตัน (Thai Association of Washington State – TAWA) ได้จากคลิปนี้ https://www.youtube.com/watch?v=Z50XIJs21Fs
และสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเพจของ TAWA ได้ที่นี่ https://www.facebook.com/TAWASeattle

@@@…………เมื่อวันจันทร์ที่ 28 สิงหาคม 2023 มีพิธีผูกข้อมือรับขวัญครบรอบ 7 เดือน น้องเดเมี่ยน เตโชภาส บุตรชายของ เดนนิส เตโชภาส (วงไทยคูณ) และ ดา เอ็นโดรฟิน ศิลปินนักร้องชื่อดังของไทย ในโอกาสเดินทางมาเยี่ยมครอบครัวในแอลเอ จัดขึ้นที่วัดไทยลอสแอนเจลิส โดยมี อ.ก้อง จรัสพงษ์ วิจิตรสุนทรกุล เป็นผู้ทำพิธีบายศรีสู่ขวัญให้หลานน้อย (นั่งตักแม่)

@@@……….Ayemi Edwinson and Family พร้อมคณะเป็นประธานในการทำบุญกัณฑ์เทศน์มหาชาติเวสสันดรชาดก กัณฑ์ที่ 4 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา ที่วัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ แคลิฟอร์เนีย

@@@………เมื่อวันอังคารที่ 22 สิงหาคม 2566 คุณเยาวลักษณ์ ฮาร์วี่ย์, คุณอภิญญา เลย์ พร้อมด้วยร้านไดม่อน, ร้านนิวทาม, ร้านเอเชี่ยน เมืองวัลเล่ย์โฮ่ มาทำบุญถวายสังฆทานเพื่ออุปถัมภ์กิจกรรมของวัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนและครอบครัว พร้อมทั้งเป็นการบำรุงพระพุทธศาสนาให้ยืนยางสืบไป

@@@………. เนื่องในวันคล้ายวันเกิดของลูกสาวคุณลินดา ประดิจิต คุณพ่อคุณแม่-คุณวินเซ่นต์+คุณสุทธิจันทร์ ประดิจิต ชวนลูกหลานมาทำบุญวันเกิดให้ให้ลูกสาวเพื่อเป็นสิริมงคลในวันเกิด มีพระครูศรีชัยวิเทศ เจ้าอาวาสวัดไชยมงคล พร้อมคณะสงฆ์ทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์เพื่อเป็นสิริมงคล และให้มีความสุขกายสบายใจโชคดีตลอดทั้งปี และ ตลอดไป

@@@…………คุณออกควาย แก้วหล้า และครอบครัว, คุณออกเงิน คลีน, คุณออกบุญ คำลู และคุณป้าบุญถม ชื่นชม มาทำบุญที่วัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ แคลิฟอร์เนีย ด้วยการถวายเครื่องไทยธรรมและภัตตาหารเป็นสังฆทานเพื่ออุทิศกุศลผลบุญไปถึงแก่บรรพบุรุษผู้ล่วงลับ ขอบรรพบุรุษผู้ล่วงลับจงรับส่วนกุศลครั้งนี้โดยทั่วหน้า
กัน

@@@………หลังจากเกิดไฟไหม้ชั้นที่ 2 ในอะพาร์ตเม้นต์ Forest Hill ในนครนิวยอร์ก รัฐนิวยอร์ก เมื่อตอนกลางคืนวันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม 2566 ทำให้สองพ่อลูก-คุณภพ ศรวรเวทย์ และ น้องเซ็นต์-ดช.นิพพุต ศรวรเวทย์ ไม่มีที่พักสอง-สามวันแรก ได้รับอนุเคราะห์ที่พักจากคุณโอ๊ค- ธนพล มาประเสริฐ,คุณอุ๊-จิราพร ธิโสภา (ที่ 4 และ 5 ยืนจากขวา ) เจ้าของร้านอาหาร “กำไร ไทย” ในย่าน Astoria, NYC เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2566 ร้าน “กำไร ไทย” เป็นเจ้าภาพถวายอาหารเพลแก่พระสงฆ์ และ เลี้ยงเพื่อนๆที่ไปร่วมงานฌาปนกิจ คุณฐิติรัตน์ ศรวรเวทย์ ในโอกาสนี้พระสงฆ์จึงได้ทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์ พร้อมเจิมป้ายร้านให้เพื่อเป็นสิริมงคล ขอให้กิจการจงเจริญก้าวหน้าสืบไป

@@@………. ในปี 2566 พระกิตติญาณวิเทศ เจ้าอาวาสวัดวชิรธรรมปทีป ลองไอส์แลนด์ ได้มี ฉันทานุมัติ ให้คุณพรรณี โตวรานนท์ กรรมการอำนวยการวัดวชิรธรรมปทีป รับหน้าที่เป็นประธานกล่าวเปิดงานไทยแฟร์-Thai Fair ในโอกกาสเดียวกัน ท่านอ้น-คุณวัชรเรศร วิวัชวงศ์ ได้เดินทางไปร่วมงานด้วย เลยมีโอกาสได้ร่วมเป็นประธานร่วมในการกล่าวเปิดงาน จุดประสงค์ในการจัดงานนี้จัดเพื่อระดมทุนหาเงินเป็นค่าใช้จ่ายประจำเดือนของวัด ซึ่งแต่ละเดือนวัดมีค่าใช้จ่ายจำนวนมาก ทางวัดขอขอบคุณพุทธศาสนิกชนทุก ๆคนที่ช่วยทำบุญบำรุงวัดเพื่อให้พุทธศาสนาหยั่งยืนสืบไป ในภาพ สมาชิกชมรมอนุรักษ์รำไทย ซึ่งคุณสิรินารถ เดวิสโดวิส ( ที่ 2จากซ้าย) เป็นประธาน ได้นำทีมไปโชว์รำไทยในงาน ถ่ายภาพด้วยกัน

@@@…….. ในวันอาทิตย์ที่ 20 สิงหาคม 2566 มีการแสดงธรรมกัณฑ์เทศน์มหาชาติ พระเวสสันดรชาดก ที่วัดมงคลเทพมุนี (วัดฟิลล่า) เมืองเบนซาเล็ม มลรัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา นำทีมโดย คุณป้า-ปรียา เสวิกุล ( ที่ 2 จากขวา-ถือพาน ) และ คุณดารัส ดาเรส สุขชัยศรี ( คนแรกจากขวา-ถือพานพุ่ม) มีพุทธมามกะ ไปร่วมทำบุญและ ฟังธรรม มากมายทีเดียว.

@@@……….หลังพลัดเพพเนจร ในวงธุรกิจทำอาหารมาหลายชนิด นับตั้งแต่อาหารฝรั่ง อาหารไทย,ญี่ปุ่น และอื่น ๆ ในงานจัดเลี้ยงตามโรงแรมดัง ๆ ในที่สุด ฝน-รักใจ พรหมมาศ ผู้หญิงไทยตัวเล็กที่แข็งแกร่ง รวมตัวกับเพื่อน ๆ เปิดบริการอาหารแบบใหม่ไทย สไตล์ “แบงค็อก สตรีท ฟูด ” ประเดิมครั้งแรกในงานคอนเสิร์ต ริมหาดทรายริมทะเลที่ Jones Beach ,Long Island, NYC ในวันอาทิตย์ ที่ 27 สิงหาคม 2566 ปรากฏว่าขายดิบขายดีแทบเอาไม่ทัน ในภาพจากซ้าย คุณSteve Papol ,คุณฝน-รักใจ พรหมมาศ, เชฟ กิตติมศักดิ์ เชฟบาส- อนุรัตน์ ไชยเขต และไรอัน- ณรัตน์จิรา กุญชเดชจิรวัฒน์ มาสมทบช่วยทำอาหารให้ขายดิบขายดี ปัง ปัง ปัง รวย รวย รวย !

@@@……….เวลาติดปีก เมื่อกลางเดือนสิงหา 2566 คุณมนูญ+คุณประดับ กาญจนภักดิ์ ทำบุญ 100 วันให้แก่ลูกชายคุณโดม กาญจนภักดิ์ ที่วัดชลประทานรังสฤษดิ์ มีญาติพี่น้องและเพื่อน ๆ ไปร่วมทำบุญและให้กำลังแก่ครอบครัว ภาพบนแรก-คุณประดับ กาญจนภักดิ์ (ยืน) ถ่ายภาพญาติพี่น้องที่ไปร่วมขณะทานอาหารด้วยกัน ภาพถัดไป อาทิ คุณสำริง และ คุณอนงค์ และคุณสุดา สุวรรณพงศ์ เป็นต้น ส่วนภาพล่าง-คุณสุดา สุวรรณพงศ์ ( ที่ 3 จากซ้าย ) ถ่ายภาพกับเพื่อน ๆ ขณะไปทำบุญถวายพระที่วัดชมภูเวก สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี