สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ว่า นายอับดุล บากี ฮักกานี รักษาการรมว.อุดมศึกษาของอัฟกานิสถาน แถลงเมื่อวันอาทิตย์ ว่า ผู้หญิงสามารถศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย ตั้งแต่ระดับปริญญาตรีขึ้นไปจนถึงปริญญาเอกได้ตามศักยภาพของตัวเอง ฮักกานีเน้นว่า กลุ่มตาลีบัน "ไม่ต้องการกลับไปเป็นแบบ 20 ปีที่แล้ว" และยืนยันว่า สมาชิกกลุ่มตาลีบันทุกระดับมีความเคารพต่อสิทธิสตรี โดยจะสานต่อการพัฒนา "จากสิ่งที่มีอยู่ในปัจจุบัน"
อย่างไรก็ตาม นักศึกษาหญิงจะยังคงต้องเผชิญกับเงื่อนไขและข้อบังคับเคร่งคครัดหลายประการ คือ การต้องสวมฮิญาบตลอดเวลาที่อยู่ภายในสถานศึกษา แต่ฮักกานียังไม่ได้กล่าวอย่างชัดเจน ว่าการคลุมฮิญาบ "ตามแนวทางใหม่ของกลุ่มตาลีบัน" ต้องปกปิดใบหน้าให้มิดชิด คือเปิดได้เพียงดวงตาหรือไม่
ขณะเดียวกัน ฮักกานีกล่าวถึง "มาตรการแบ่งแยกทางเพศ" กล่าวคือ "ชายและหญิงไม่สามารถใช้พื้นที่เรียนรวมกันได้" และจะมีการ "ทบทวนหลักสูตรการศึกษา" ด้วย แม้ยังปฏิเสธให้รายละเอียดเพิ่มเติม แต่ยืนกรานว่า กลุ่มตาลีบันต้องการให้บัณฑิตซึ่งสำเร็จการศึกษาจากสถาบันภายในอัฟกานิสถาน มีคุณภาพและศักยภาพทัดเทียมกับนักศึกษาของนานาประเทศ
ทั้งนี้ กลุ่มตาลีบันเผชิญกับการประท้วงของผู้หญิงในอัฟกานิสถาน ซึ่งเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่การยึดครองกรุงคาบูลได้สำเร็จ เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา ท่ามกลางการจับตาของประชาคมโลก ว่า "ตาลีบัน 2.0" จะสามารถรักษาคำมั่นในเรื่องการให้เกียรติและเคารพสิทธิสตรีได้มากน้อยเพียงใด.

เครดิตภาพ : AP