ควันหลงทัวร์นาเมนต์ DOTA2 Bali Major 2023 ที่จัดขึ้น ณ ประเทศอินโดนีเซีย ที่ทาง Gaimin Gladiators คว่ำยอดทีมอย่าง Team Liquid ไปได้ 3-1 เกม ซึ่งถึงแม้จะไม่มีทีมจากประเทศไทยลงทำการแข่งขันในรายการนี้ แต่มีสิ่งหนึ่งเรียกว่าเป็น ความภาคภูมิของวงการ 3D ไทย นั่นคือ ถ้วยรางวัล “ครุฑบาหลี” ของรายการ Bali Major ที่โดดเด่นสะดุดตานี้ เป็นฝีมือจากศิลปินชาวไทย

โดย ศิลปินผู้ออกแบบถ้วยรางวัลนี้ คือ คุณจีรวุฒิ บุญช่วย หรือ อาจารย์คิว 3D Artist ชาวไทยผู้หลงใหลในเกม DOTA มาเป็นเวลา 20 ปี! ซึ่งคุณจีรวุฒิได้โพสต์แสดงความรู้สึกผ่านทาง Facebook : Jeerawut 3D art ไว้ว่า

“ตลอดระยะเวลากว่า 20 ปี ผมมีความผูกพันกับ เกม Dota2 เป็นอย่างมากนับตั้งแต่ตอนเรียนมหา’ลัย มีความฝันว่าสักวัน จะได้มีโอกาสในการมีส่วนร่วมกับทีมงานเกมระดับโลกเกมนี้ และในวันนี้ ความฝันของผมเป็นจริงแล้วครับ เมื่อทาง Valve ติดต่อและให้ผมออกแบบและปั้นถ้วยรางวัล โดยใช้วัฒนธรรมของที่จัดงาน และสไตล์งานที่เป็นในรูปแบบของผม

ในกระบวนการทำงานผมใช้เวลากว่าสองเดือน ในการศึกษาลวดลาย และวัฒนธรรมเพื่อให้เข้ากับภูมิภาคที่จัดการแข่งขัน ในทั้งนี้ต้องขอขอบคุณ Valve ที่เห็นความสำคัญของการใช้วัฒนธรรมในการออกแบบ และที่สำคัญ ขอขอบคุณที่เลือกผมเป็นผู้ออกแบบถ้วยรางวัลอันทรงเกียรตินี้มากๆ ครับ ในฐานะ Fanboy คนหนึ่งที่ติดตามมากว่ายี่สิบปี สิ่งนี้เหมือนทำให้ฝันของผมเป็นจริง ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากและภูมิใจในฐานะคนไทยคนหนึ่ง ที่ได้มีส่วนร่วมใน Bali major กับการแข่งขันกีฬา Esports เกมระดับตำนาน อย่าง Dota2″

“ในท้ายที่สุดขอแสดงความยินดีกับทีม Gaimin Gladiators ผู้ชนะการแข่งขันอย่างยิ่งครับ และขอบคุณ โรงหล่อ “ระลึก”ที่ร่วมสู้และหล่อผลงานชิ้นนี้ จนเป็นผลงานที่ทั่วโลกได้เห็นครับ” อาจารย์คิว แสดงความยินดีทิ้งท้ายต่อแชมป์ Bali Major

โดยอาจารย์คิวถือว่าเป็นอีกหนึ่งบุคคลที่สามารถเปลี่ยนความชื่นชอบในการเล่นเกม มาต่อยอดเป็นอาชีพ (ถึงแม้จะไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรง) และมีผลงานอันมีคุณคา่ออกสู่สายตาคนทั้งโลก โดยทั้งนี้มีผู้คนเข้ามาชื่มฝีมือและแสดงความยินดีกับอาจารย์คิวมากมาย

ขอบคุณรูปภาพจาก Jeerawut 3D art