ไม่พูด…ไม่ได้แล้ว!! กับเรื่องราวของ แอปพลิเคชัน Threads ไม่เช่นนั้น… อาจจะตกเทรนด์ ไล่ตามคนรุ่นใหม่ไม่ทัน แถมยังพูดคุยกับคนอื่นเค้าไม่รู้เรื่องอีกต่างหาก

ต้องยอมรับว่า กระแสแอปพลิเคชั่นน้องใหม่ในเวลานี้ วิ่งแรงแซงแทงโค้ง ในโลกโซเชียลกันจริง ๆ ค่ะ บรรดาคนดัง ดารานักร้องศิลปิน เน็ตไอดอล ต่างโหลดมาใช้กันถ้วนหน้า พร้อมอวดโฉมหน้าโปรไฟล์ ให้เห็นกันจะ ๆ แบบว่า… ใครเป็น “เอฟซี” ใคร ใครเป็น “ด้อม” ใคร ก็กดติดตามกันตามใจชอบ

เมื่อสัปดาห์ก่อน “เมตา” บริษัทแม่ของ เฟซบุ๊กและอินสตาแกรม ได้เปิดตัว แอปพลิเคชั่นนี้ ก็เพื่อหวังแข่งขันกับ “ทวิตเตอร์” ที่ปรับเปลี่ยนนโยบายของสื่อสังคมออนไลน์ครั้งใหญ่

เพียงแค่…เมตา เปิดตัวแอปน้องใหม่ได้เพียง 7ชั่วโมง ก็ปรากฎว่า มีผู้เข้ามาลงทะเบียนใช้งานมากกว่า 10 ล้านคนกันทีเดียว แถมยังติดอันดับ 1 ของแอปพลิเคชั่นที่ดาวน์โหลดฟรี บน แอป สโตร์ ของแอปเปิ้ล อีกต่างหาก โดยได้เปิดให้ดาวน์โหลดตั้งแต่เวลา 06.00น.ของ วันที่ 6ก.ค.ที่ผ่านมา ใน 100 ประเทศ

แอปพลิเคสังคมออนไลน์จาก “อินสตาแกรม” นี้ มีรูปแบบการใช้งานที่คล้าย ๆ กับทวิตเตอร์ หรือชาวชุมชนนกฟ้า นั่นแหล่ะ… ทำได้ทั้งโพสต์ข้อความไปยังฟีด อ่านและตอบกลับพร้อมโพสรูปภาพหรือวิดีโอได้

เพียงแค่มีบัญชีอินสตาแกรม ก็สามารถใช้ชื่อบัญชีเดียวกันได้เลย และยังสามารถติดตามบัญชีต่าง ๆ ที่ติดตามอยู่แล้วบนอินสตาแกรมได้

เช่นเดียวกับการโพสต์รูปภาพและคลิปวิดีโอได้เหมือนกันโดยความยาวไม่เกิน 5 นาที และยังสามารถโพสต์ข้อความได้มากสุดที่ 500 ตัวอักษรอีกด้วย

ส่วนการใช้งานก็ไม่ยาก!! เริ่มจากการต้องมีบัญชีอินสตาแกรมให้เรียบร้อยก่อน จากนั้นก็เข้าไปเปิดแอปพลิเคชั่น Threads แล้วล็อกอินด้วยบัญชีเดียวกับอินสตาแกรม ซึ่งชื่อบัญชีจะถูกบังคับให้เหมือนกัน แต่สามารถเปลี่ยนรูปโปรไฟล์และข้อมูลอื่น ๆ หรือจะเลือกมาจากอินสตาแกรม ก็ได้

จากนั้น… จำเป็นต้องตั้งค่าความเป็นส่วนตัว หากต้องการให้ทุกคนมองเห็น ก็ต้องตั้งค่า เป็นบัญชี Public แต่หากต้องการให้เฉพาะคนที่ติดตามเท่านั้น ที่มองเห็นได้ ก็ตั้งค่าบัญชี Private แล้วก็เริ่มใช้งานได้ทันที

แต่ละโพสต์ที่โพสต์ออกไป จะถูกเรียกว่า “threads” ส่วนการแชร์โพสต์นั้น จะถูกเรียกว่า “repost” ขณะที่การตอบกลับก็เรียก reply” ชอบโพสต์ไหนก็กดถูกใจ ไม่พอใจใครก็ block” ไปซะ

มีหลายเสียง!! ให้ความเห็นไว้ว่า การมาของแอปพลิเคชั่นใหม่นี้ก็เพื่อต้องการสะกัดกั้นชุมชนชาวนกสีฟ้า อย่างทวิตเตอร์ ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ทวิตเตอร์นั้นกำลังวุ่นวาย ที่เจ้าของอย่าง “อีลอน มัสก์” ได้ปรับเปลี่ยนนโยบายรายวัน

ขณะที่ “มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก” เจ้าของ เมตา ก็ตั้งความหวังไว้ว่า แอปพลิเคชั่นนี้ จะกลายเป็นแพลตฟอร์มที่ บรรดาเหล่า “คนดัง” ไม่พลาด!!

นั่นหมายความว่า… เมื่อเหล่าดารา เซเลป คนดังทั่วโลก ที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก ๆ ต่างออกมาใช้สังคมโซเชียลอย่าง Threads ก็จะทำให้กลายเป็นโซเชียลมีเดีย “ยอดฮิต” ภายในเวลาไม่นาน

อย่างไรก็ตามแม้เป้าหมายต้องการเป็นแอปยอดฮิต แต่ก็ใช่ว่า… ใครอยากจะโพสต์อะไรก็โพสต์ได้ เพราะถูกปิดกั้นไว้เช่นเดียวกับเฟซบุ๊ก

ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์ ภาพ โพสต์คลิป ที่โป๊เปลือย เนื้อหาที่ล่อแหลมทั้งหลาย หรือเรื่องราว หรือข้อความที่เกี่ยวกับวัตุทางเพศ รวมถึงกิจกรรมทางเพศ

สิ่งเหล่านี้บรรดาเหล่า “เกรียน” ทั้งหลายไม่สามารถโพสต์ได้ตามใจชอบได้แน่ ๆ

บรรดาชาวเน็ตไทย ก็ไม่พลาด ที่จะเข้าไปทดลองใช้แอปพลิเคชั่นน้องใหม่ตัวนี้ และก็ต้องยอมรับว่า Threads จะกลายเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ส่วนตัวที่บรรดาชาวเน็ต สามารถออกมาแสดงความเห็นแบบที่เรียกว่า “ไม่แคร์สื่อ” ได้อีกช่องทางหนึ่ง แต่ทั้งหมดก็ต้องอยู่ภายใต้พ.ร.บ.คอมพ์ ด้วยเช่นกัน

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในห้วงเวลานี้ ห้วงที่โลกออนไลน์ กำลังมีอิทธิพลต่อสังคมไทย ในจังหวะเวลาที่สถานการณ์การเมืองกำลัง “ร้อนระอุ”

เรื่องราวของการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทย ก็จะมีพื้นที่สำหรับการแสดงความคิดเห็นเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งแพลตฟอร์ม แถมเป็นแพลตฟอร์มที่กำลังฮอตฮิตอีกต่างหาก

ก็ไม่แน่!! ว่า…หลังจากนี้จำนวนผู้เข้าใช้แอปพลิเคชั่น Threads ในเมืองไทยอาจจะพุ่งสูงปรี๊ดเท่ากับจำนวนบัญชีอินสตาแกรมในไทยที่มีมากกว่า 16 ล้านบัญชีกันทีเดียว

……………………………………….
คอลัมน์ : เศรษฐกิจจานร้อน
โดย “ช่อชมพู”